ตั้งข้อหา “ก่อการร้าย” มือขับรถพุ่งชนคนในนิวยอร์ก

อัยการสหรัฐตั้งข้อหาก่อการร้ายกับนายเซฟุลโล ไซบอฟ ผู้อพยพชาวอุซเบกิสถาน วัย 29 ปี ที่ก่อเหตุขับรถกระบะพุ่งชนคนในนครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 10 คน

ไซบอฟยังถูกกล่าวหาว่าให้การสนับสนุนทางด้านวัตถุและข้อมูลให้กับกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) ด้วย โดยเขารับว่าได้วางแผนที่จะก่อเหตุมานานกว่าสองเดือน และเดิมตั้งใจที่จะก่อเหตุในช่วงเทศกาลฮัลโลวีน เพราะจะมีผู้คนหนาแน่นบนท้องถนน เดิมทีเขาตั้งใจที่จะติดธงไอเอสบนรถกระบะ แต่ตัดสินใจที่จะไม่ทำเช่นนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงความสนใจ

ก่อนหน้านี้ทางการสหรัฐ ยังประกาศตามหาตัวชายชาวอุซเบกิสถานอีกคนหนึ่ง เพื่อต้องการที่จะสอบปากคำว่ามีส่วนเชื่อมโยงกับเหตุก่อการร้ายที่เกิดขึ้นหรือไม่ แต่ล่าสุดเจ้าหน้าที่ระบุว่าได้พบตัวชายคนดังกล่าวแล้ว

ซีบีเอสนิวส์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวกรองด้านความมั่นคงว่า เจ้าหน้าที่รู้จักตัวไซบอฟมาก่อนหน้านี้เนื่องจากเขามีชื่อพัวพันกับการสอบสวนของทีมงานต่อต้านการก่อการร้ายของสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) เมื่อปี 2558 เพราะได้ติดต่อกับคนที่เชื่อว่าเป็นพวกหัวรุนแรงซึ่งเป็นชาวอุซเบกิสถาน แต่ไม่ชัดเจนว่าผู้ที่กำลังถูกระบุว่ามีส่วนเชื่อมโยงนั้นอยู่ในสหรัฐหรืออยู่ในต่างประเทศ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์