อังกฤษ โควิดระบาดหนัก “คลายล็อกดาวน์” จ่อดีเลย์ไปอีกเดือน

REUTERS/Henry Nicholls

ก่อนหน้านี้ วันที่ 21 มิถุนายน จะเป็นวันที่ทางการสหราชอาณาจักร (ยูเค) ปลดล็อกมาตรการป้องกันการระบาดทั้งหมด แต่หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เยอะขึ้น ทำให้ทางการต้องกลับมาประเมินสถานการณ์ใหม่

วันที่ 12 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ทางการสหราชอาณาจักร (ยูเค) อาจจะเลื่อน การยกเลิกมาตรการป้องกันการระบาดของโรค ทั้งหมดไปอีกเกือบ 1 เดือนจากกำหนดการเดิม หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ “B1.617.2” ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกที่ประเทศอินเดีย หรือสายพันธุ์ “เดลตา”

ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า ทางการยังไม่มีการตัดสินใจที่ชัดเจน และกำลังอยู่ในกระบวนการประเมินข้อมูล ก่อนจะคอนเฟิร์มอีกทีวันที่ 14 มิถุนายนนี้ ว่าจะมีการเลื่อนการคลายล็อกดาวน์ทั่วประเทศหรือไม่ โดยการเลื่อนเวลาออกไปนี้ จะทำให้กลุ่มประชากรที่ยังเด็ก ได้รับการฉีดวัคซีนมากยิ่งขึ้น ก่อนที่จะผ่อนคลายมาตรการทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ วันที่ 21 มิถุนายนเป็นวันที่ทางรัฐบาลวางแผน จะปลดล็อกมาตรการป้องกันการระบาดทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถกลับไปใช้วิถีชีวิตตามปกติ เหมือนยุคก่อนโรคระบาดอีกครั้ง โดยทั้งนี้ เมื่อปลายปีที่แล้ว สหราชอาณาจักรเป็นหนึ่งในประเทศที่เผชิญกับวิกฤตโควิด-19 ที่เลวร้ายที่สุดในโลก 

อย่างไรก็ตามเพียง 6 เดือนต่อมา มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด รวมถึงโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่รวดเร็วของประเทศ ได้ทำให้สหราชอาณาจักรเป็นประเทศ ที่ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา พอ “ควบคุม” การระบาดของโควิด-19 ได้ และก่อนหน้านี้ สามารถผ่อนปรนมาตรการป้องกันโรค ตามกำหนดการที่เคยวางแผนไว้ได้มาโดยตลอด