ผู้นำฟิลิปปินส์ขู่ ใครไม่ยอมฉีดวัคซีน “จับเข้าคุก”

FILE PHOTO: /Czar Dancel/File Photo

“โรดรีโก ดูแตร์เต” ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ให้เลือกว่า ประชาชนจะไปฉีดวัคซีนหรือจะให้โดนจับเข้าคุก หลังประชาชนออกไปฉีดวัคซีนน้อย 

วันที่ 22 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า “โรดรีโก ดูแตร์เต” ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ขู่ประชาชนที่ไม่ยอมไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่า ให้เลือกระหว่างจะไปฉีดวัคซีนหรือโดนจับเข้าคุก หลังมีรายงาน ประชาชนออกไปฉีดวัคซีนน้อย ตามจุดให้บริการบางแห่งที่เมืองหลวงมะนิลา

โดยดูแตร์เต เน้นย้ำว่า ประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤตครั้งใหญ่ และ “โกรธเคือง” ที่ชาวฟิลิปปินส์ไม่ยอมทำตามคำสั่งของรัฐบาล โดยตอนนี้ประชาชน 2.1 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 110 ล้านคนภายในประเทศ ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ขณะที่มีเป้าหมายจะฉีดวัคซีนให้มีประชาชน 70 ล้านคนมีภูมิคุ้มกันก่อนสิ้นปีนี้

ขณะเดียวกัน รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้เซ็นสัญญาซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท “ไฟเซอร์ อิงค์ – ไบโอเอนเทค เอสอี” (Pfizer Inc – BioNTech SE) ทั้งหมด 40 ล้านโดส โดยก่อนหน้านี้ได้สั่งซื้อวัคซีน “ซิโนแวค” 26 ล้านโดส “สปุตนิก วี” 10 ล้านโดส “โมเดอร์นา” 20 ล้านโดส และ “แอสตร้าเซนเนก้า” 17 ล้านโดส ทำให้ตอนนี้ ทางการได้สั่งซื้อวัคซีนทั้งหมด 113 ล้านโดส

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในประเทศที่เผชิญกับการระบาดของโควิด-19 ที่เลวร้ายที่สุดในทวีปเอเชีย โดยเมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อใหม่ทั้งหมด 5,795 คน และผู้เสียชีวิตอีก 83 คน ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดราว 1.3 ล้านคน และผู้เสียชีวิตทั้งหมด 23,000 คน