สหรัฐประชันวิสัยทัศน์การค้าจีนบนเวที ‘เอเปก’

REUTERS

ผู้นำสหรัฐและจีน 2 ชาติที่มีขนาดของเขตเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก เตรียมที่จะนำเสนอวิสัยทัศน์ที่แตกต่างกันสำหรับอนาคตของการค้าโลก ในการประชุมสุดยอดผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปก ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 10-11 พฤศจิกายนนี้

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ มีกำหนดการที่จะกล่าวปาฐกถาต่อกลุ่มประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ก่อนหน้าการเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเอเปก โดยคาดว่าเขาจะนำเสนอหลักการ “อเมริกาเฟิร์สต์” หรืออเมริกาต้องมาก่อน ต่อที่ประชุมผู้บริหารธุรกิจ

ในการประชุมที่มีการผสมผสานประเด็นใหญ่ๆ ทางการเมืองเข้ากับธุรกิจ นายทรัมป์จะพบกับผู้นำโลกหลายราย ทั้งนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ที่ตั้งเป้าทำให้จีนเป็นผู้สร้างโลกเสรีทางการค้าใหม่

นายทรัมป์เพิ่งจะมาจากการเดินทางเยือนญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีน ที่เขาเสาะหาความเห็นพ้องกันในการต่อต้านความทะเยอทะยานด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และตอกย้ำถึงการไม่ยอมนิ่งเฉยในเรื่องสถานการณ์ทางการค้าที่ “ไม่เป็นธรรม” ที่เขาระบุว่าเป็นตัวการทำให้ตำแหน่งงานของชาวอเมริกาถูกดึงดูดออกนอกประเทศไป

ในการเยือนจีน นายทรัมป์ยกย่องประธานาธิบดีสี จิ้นผิงว่าเป็น “บุคคลที่พิเศษมากๆ” และเป็นการเดินทางเยือนมีแค่การถ่ายรูป แต่ไม่มีผลลัพท์ที่ชัดเจนทั้งในเรื่องการรับมือกับเกาหลีเหนือและความไม่สมดุลทางการค้าที่ทำให้ประธานาธิบดีสหรัฐขุ่นเคืองใจเป็นอย่างมาก

ขณะที่นายสี เดินทางมายังดานังด้วยสารที่แตกต่างออกไป โดยคาดว่าเขาจะตอกย้ำความรับผิดชอบที่กล่าวไว้ในการประชุมสมัชชาประชาชนจีนเมื่อไม่นานมานี้ว่า จีนพร้อมที่จะก้าวเข้ามารับบทบาทผู้นำการค้าเสรีของโลกที่อเมริกาทิ้งช่องว่างไว้

วันเดียวกันนี้ บรรดารัฐมนตรีจากชาติสมาชิกเอเปก 11 ประเทศ พยายามอย่างหนักที่จะกอบกู้ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ทีพีพี) โดยข้อตกลงการค้าดังกล่าวที่เดิมมีสหรัฐเป็นผู้ริเริ่มนั้น ครอบคลุม 12 ประเทศ คิดเป็น 40 เปอร์เซ็นต์ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของโลก และตั้งใจที่จะไม่รวมจีน คู่แข่งของสหรัฐในภูมิภาคเข้ามาด้วย

แต่ข้อตกลงดังกล่าวที่มีสมาชิกทั้งญี่ปุ่น ออสเตรเลีย แคนาดาและเวียดนามต้องตกอยู่ในไม่ความไม่แน่นอนหลังสหรัฐถอนตัวไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยรัฐมนตรีการค้าจาก 11 ชาติสมาชิกที่เหลืออยู่ เรียกกันว่า ทีพีพี11 ต่างพยายามกอบกู้ข้อตกลงดังกล่าวในการประชุมนอกรอบการประชุมเอเปกที่เวียดนามครั้งนี้

นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีการฟื้นฟูเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่เป็นประธานร่วมการประชุมทีพีพี11 เปิดเผยว่า “เราบรรลุข้อตกลงเรื่องมาตรฐานระดับสูงที่มีความสมดุลเป็นอย่างดีแล้ว แต่ยังไม่บรรลุข้อตกลงในเรื่องหลักการพื้นฐานของทีพีพี

 

ที่มา มติชนออนไลน์