กษัตริย์จิกมี เสด็จขึ้นภูเขาแนวชายแดน แก้ปัญหาโควิดด้วยพระองค์เอง

จิกมีเยียมประชาชน
ภาพจากอินสตาแกรม kingjigmekhesar

กษัตริย์แห่งภูฏานทรงลงมือแก้ปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศ ด้วยพระองค์เอง

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2564 เว็บไซต์มาเธอร์ชิป รายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก กษัตริย์แห่งภูฏาน พระชนมพรรษา 41 พรรษา ทรงเปลี่ยนฉลองพระองค์สำหรับพระมหากษัตริย์ หันมาสวมฉลองพระองค์และรองพระบาทสำหรับการเดินป่า ก่อนเสด็จพระราชดำเนินไปตามแนวชายแดนฝั่งตะวันออกของประเทศ เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน เพื่อตรวจสอบมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ด้วยพระองค์เอง หลังพบการระบาดหลายครั้งในพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ พื้นที่แถบชายแดนด้านตะวันออกของภูฏาน ส่วนใหญ่อยู่ติดกับรัฐอรุณาจัลประเทศของอินเดีย

พระองค์ทรงสวมหมวกเบสบอล พร้อมสะพายกระเป๋าเป้ไว้ด้านหลัง ระหว่างเสด็จพระราชดำเนินสำรวจภูมิประเทศ ซึ่งเป็นแนวเขาตามแนวชายแดน โดยพระบรมฉายาลักษณ์ดังกล่าว ได้ถูกโพสต์บนอินสตาแกรมทางการของพระองค์

ภาพจากอินสตาแกรม kingjigmekhesar
ภาพจากอินสตาแกรม kingjigmekhesar
ภาพจากอินสตาแกรม kingjigmekhesar

นายเลโท เชอร์ริง นายกรัฐมนตรีของภูฏาน ซึ่งตามเสด็จฯด้วย เผยว่า ตลอดระยะทางหลายไมล์ที่สมเด็จพระราชาธิบดีจิกเสด็จพระราชดำเนิน พระองค์ทรงเคาะประตูบ้านเพื่อเตือนผู้คนเกี่ยวกับโรคระบาด โดยพระราชดำรัสที่สุภาพของพระองค์นั้นได้รับความเคารพและปฏิบัติตามอย่างจริงจัง ตามรายงานของรอยเตอร์ส

เจ้าหน้าที่อาวุโสของพระราชวังให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์สว่า “สิ่งที่พระมหากษัตริย์ของพวกเราทรงกลัวมากที่สุดคือ หากโรคระบาดลุกลามเหมือนไฟไหม้ป่า ประเทศของพวกเราอาจถูกกวาดล้าง”

ภาพจากอินสตาแกรม kingjigmekhesar
ภาพจากอินสตาแกรม kingjigmekhesar

ตรวจจุดผ่านแดน

ระหว่างการเสด็จพระราชดำเนินไปตามแนวชายแดนตะวันออกของประเทศ กษัตริย์แห่งภูฏานทรงหยุดตรวจจุดผ่านแดนต่าง ๆ ซึ่งควบคุมโดยตำรวจชุดสีส้มและเหล่าอาสาสมัครพลเรือน ที่ได้รับการฝึกฝนให้ช่วยเหลือในยามเกิดภัยพิบัติ

REUTERS

ข้อมูลอัพเดตการเสด็จพระราชดำเนินในวันที่ 14 มิถุนายน ระบุว่า นอกจากการตรวจสอบชายแดนแล้ว พระองค์ยังทรงได้รับทราบถึงผลกระทบจากการปิดพรมแดน ที่มีต่อวิถีชีวิตของประชาชน

นอกจากนี้ พระองค์ยังได้เสด็จฯเยี่ยมชมโคงการโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ เช่น โครงการประปาในเมืองซัมดรุปจงคาร์

การเสด็จพระราชดำเนินครั้งล่าสุดของสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมีสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน หลังจากนั้นพระองค์ได้เสด็จกลับไปยังกรุงทิมพู ซึ่งพระองค์ทรงปฏิบัติตามมาตรการกักตัวเพื่อสังเกตอาการโควิดด้วย

REUTERS

ก่อนหน้านี้สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมีเสด็จเยี่ยมราษฎรมาแล้ว 14-15 ครั้ง นับตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อโควิดครั้งแรกในภูฏาน เมื่อเดือนมีนาคม 2563

รอยเตอร์ส รายงานด้วยว่า ภูฏานกำลังเร่งหาวัคซีนเข็มที่ 2 ให้ประชาชนในประเทศ หลังประชาชนร้อยละ 90 ได้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มแรกแล้ว

วัคซีนเข็มแรกที่ชาวภูฏานได้รับนั้นส่วนใหญ่มาจากอินเดีย แต่เนื่องจากสถานการณ์การระบาดที่รุนแรงในอินเดีย จึงทำให้วัคซีนหมดสต็อก

ภูฏานจึงต้องหาแหล่งวัคซีนแห่งใหม่ เพื่อให้ประชาชนได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ครบถ้วน

นายเชอร์ริง นายกรัฐมนตรีภูฏาน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินปัสสาวะ กล่าวกับรอยเตอร์สว่า เขามั่นใจในวัคซีนทุกตัวที่ได้รับการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก และเขาได้ติดต่อไปทางโมเดอร์นากับไฟเซอร์แล้ว ด้วยความหวังว่าจะได้รับวัคซีนเหล่านี้