“จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” ยันวัคซีนมีประสิทธิภาพ ป้องกันสายพันธุ์เดลต้า

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ยืนยันว่า วัคซีนโดสเดียวของบริษัท มีประสิทธิภาพต่อการป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า หลังจากก่อนหน้านี้ “โมเดอร์นา” และ “ไฟเซอร์” เคยออกมายืนยันว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพต่อการป้องกันสายพันธุ์ดังกล่าวแล้ว

วันที่ 2 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวนิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า ทางบริษัท “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” (Johnson & Johnson) ออกมายืนยันว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 โดสเดียวของบริษัท มีประสิทธิภาพต่อการป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า หรือสายพันธุ์ที่ถูกค้นพบครั้งแรกที่อินเดีย ถึงแม้จะฉีดวัคซีนมา 8 เดือนแล้ว

อย่างไรก็ดี ทางบริษัทแถลงการณ์ด้วยว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลง สำหรับการต่อต้านโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า เมื่อเทียบกับโควิด-19 สายพันธุ์เดิม อย่างไรก็ตาม ยังคงมีประสิทธิภาพป้องกันสายพันธุ์เดลต้า มากกว่าสายพันธุ์เบต้า หรือสายพันธุ์ที่ถูกค้นพบครั้งแรกที่ประเทศแอฟริกาใต้

ทั้งนี้ ทางบริษัทระบุว่า ได้เผยแพร่งานทดลองดังกล่าว เนื่องจากความสนใจของสาธารณชน แม้จะเป็นการทดลองขนาดเล็กก็ตาม โดย “ดร.แดน บารูช” นักไวรัสวิทยา จากศูนย์การแพทย์เบธ อิสราเอล ดีโคเนส กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องเปิดเผยรายงานการทดลอง เนื่องจากมีการเผยแพร่ข้อมูลที่ผิดพลาด รวมทั้งยังระบุว่า วัคซีนจะมีประสิทธิภาพป้องกันโควิด-19 หลากหลายสายพันธุ์ มากกว่าที่หลายฝ่ายเคยคาดการณ์ไว้

ก่อนหน้านี้ บริษัทโมเดอร์นาเคยออกมาแถลงการณ์ว่า วัคซีนโควิด-19 ของบริษัท เมื่อฉีดครบทั้ง 2 โดสจะมีประสิทธิภาพในการสร้างแอนตี้บอดี้ ต่อต้านสายพันธุ์เดลต้า ขณะที่โฆษกบริษัทไฟเซอร์กล่าวว่า ข้อมูล ณ ปัจจุบัน ซึ่งรวบรวมมาจากงานวิจัยที่แล็บ รวมถึงข้อมูลการวิจัย จากประเทศที่มีสายพันธุ์เดลต้าระบาด บ่งชี้ว่าวัคซีนยังคงมีประสิทธิภาพถึง 90%