“อังกฤษ” จ่อปลดมาตรการล็อกดาวน์ทั้งหมด แม้ยอดติดเชื้อโควิดยังพุ่ง

Photo by Niklas HALLE'N / AFP

แม้จะยังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในอังกฤษเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่ทางการยังวางแผนผ่อนปรนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ขั้นสุดท้าย ก่อนปลดมาตรการทั้งหมดวันที่ 19 กรกฎาคมนี้

วันที่ 5 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร (ยูเค) จะแถลงการณ์ผ่อนปรนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ขั้นสุดท้าย ก่อนที่จะปลดมาตรการทั้งหมดวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ ถึงแม้จะยังพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ก็ตาม

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา ตามกำหนดการเดิม เป็นวันที่ทางรัฐบาลสหราชอาณาจักรวางแผน จะปลดล็อกมาตรการป้องกันการระบาดทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถกลับไปใช้วิถีชีวิตตามปกติ เหมือนยุคก่อนโรคระบาดอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ต้องเลื่อนการยกเลิกมาตรการทั้งหมดออกไป 4 สัปดาห์ มาวันที่ 19 กรกฎาคม หลังเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า

Photo by Tolga Akmen / AFP

ขณะเดียวกัน “โรเบิร์ต เจนริค” เลขาธิการแห่งรัฐที่อยู่อาศัยชุมชน และรัฐบาลท้องถิ่นสหราชอาณาจักร กล่าวว่า การสวมใส่แมสก์จะกลายเป็น “ทางเลือกส่วนตัว” สำหรับแต่ละคน ขณะที่ตอนนี้ ทางการมีข้อมูลที่ดีมากพอ ซึ่งจะสามารถทำให้ ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ทั้งหมดในอีก 3 สัปดาห์ ตามกำหนดการใหม่ได้

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรเริ่มพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังมีการระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลต้า ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เลื่อนการคลายมาตรการล็อกดาวน์ทั้งหมดตั้งแต่แรก อย่างไรก็ดี เนื่องจากมีการฉีดวัคซีนที่รวดเร็ว ทำให้อัตราการเข้ารักษาตัวโรงพยาบาล รวมถึงอัตราการเสียชีวิตจากการติดเชื้อ ลดลงกว่าช่วงที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อปลายปีที่แล้ว สหราชอาณาจักร เป็นหนึ่งในประเทศที่เผชิญกับวิกฤตโควิด-19 ที่เลวร้ายที่สุดในโลก อย่างไรก็ตามเพียง 6 เดือนต่อมา มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด รวมถึงโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่รวดเร็วของประเทศ ทำให้พอ “ควบคุม” การระบาดของโควิด-19 ได้ โดยตอนนี้ผู้ใหญ่ภายในประเทศอย่างน้อย 84% ได้ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสแล้ว