“บ็อบ เกลดอฟ” ทิ้งรางวัลเกียรติยศ ประท้วง “ซูจี” ลั่นไม่อยากเกี่ยวข้องกับคนฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

“บ็อบ เกลดอฟ” ศิลปินชื่อดังระดับโลกเเละนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ประกาศคืนรางวัล “เสรีภาพแห่งกรุงดับลิน หรือ Freedom of the City of Dublin” เพื่อประท้วงนางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ซึ่งเคยได้รับรางวัลเดียวกันนี้ หลังเกิดวิกฤตความรุนเเรงในรัฐยะไข่ ส่งผลให้ชาวโรฮีนจากว่า 600,000 คนต้องอพยพลี้ภัยมายังบังคลาเทศ

เดอะการ์เดียนรายงานว่า บ็อบ เกลดอฟ อดีตนักร้องวง “เดอะ บูมทาวน์แรทส์” ชาวไอริช วัย 66 ปี ประกาศคืนรางวัลเสรีภาพแห่งกรุงดับลิน หรือ Freedom of the City of Dublin เพื่อประท้วงนางออง ซาน ซู จี

โดยเขาออกเเถลงการณ์ตำหนินางซูจี ระบุว่า เขาเป็นชาวกรุงดับลินที่มีความภาคภูมิใจ แต่เขาไม่สามารถจะยอมรับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ได้ ในขณะที่นางซูจี ก็เป็นบุคคลหนึ่งที่ได้รับรางวัลนี้เช่นเดียวกัน ดังนั้นเขาไม่ต้องการจะมีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับบุคคลที่มีส่วนร่วมในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมโรฮีนจาในเมียนมา เเละหากเจ้าของรางวัลถอดชื่อนางซู จีออกเมื่อใด เขาก็จะรับรางวัลนี้ได้ใหม่

“การคบค้าสมาคมของเธอกับเมืองของเราทำให้เราอับอาย เราไม่ควรจะต้องมีเยื่อใย หรือเพิกเฉย เราเคยสดุดีเธอ แต่ตอนนี้เธอทำให้เราตกตะลึงและอับอาย ผมไม่อยากขอเกี่ยวข้องใดๆ กับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการกวาดล้างชาติพันธุ์” นายเกลดอฟกล่าว

AFP PHOTO / Paul FAITH

ทั้งนี้ นางซูจี เคยได้รับการชื่นชมในฐานะนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน โดยเธอได้รับรางวัล นี้ เมื่อปี 1999 ขณะที่เธอถูกกักบริเวณไว้ในบ้านพักและเธอเดินทางมารับรางวัลด้วยตนเองที่ไอร์แลนด์เมื่อปี 2012 หลังจากที่เธอได้รับการปล่อยตัวแล้ว 2 ปี ด้านเกลดอฟได้รับรางวัลเสรีภาพแห่งกรุงดับลิน เมื่อปี 2005

โดยรางวัลนี้เป็นรางวัลเกียรติยศที่จะมอบให้กับบุคคลที่ทำประโยชน์ให้กรุงดับลินของไอร์แลนด์ โดยการมอบจะต้องมีการยินยอมจากสภาเมืองเสียก่อน จากนั้นนากยเทศมนตรีเมืองจะเป็นผู้มอบให้

ก่อนหน้านี้ เกิดกระแสชาวเน็ตไล่ล่ารายชื่อขอ “ถอดถอนและยึด” รางวัลของนางอองซาน ซูจี จากที่เคยได้รับรางวัลในปี 1991 เเต่องค์กรที่กำกับดูแลการพิจารณารางวัลโนเบลสันติภาพ ยืนยันว่ารางวัลที่มอบให้กับนางซูจี จะไม่สามารถเรียกคืนได้ตามที่กระแสชาวเน็ตเรียกร้อง