อะเมซอนเตรียมขายระบบ “คลาวน์” ให้พาร์ทเนอร์ในจีน หลังรัฐบาลจีนกดดันความปลอดภัย

REUTERS/Chris Helgren

“ปักกิ่ง ซินเน็ต เทคโนโลยี” บริษัทพาร์ทเนอร์ด้านไอทีในจีนของอะเมซอน ยักษ์อีคอมเมิร์ซสัญชาติอเมริกัน ประกาศผ่านแถลงการณ์ประจำปีว่า ทางบริษัทเตรียมจะซื้อ “AWS” อะเมซอน เว็บ เซอร์วิส หรือ “คลาวน์” ของอะเมซอนในจีน ด้วยมูลค่าราว 300 ล้านเหรียญสหรัฐ

เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ในแถลงการของปักกิ่ง ซินเน็ท ระบุว่า การซื้อขายในครั้งนี้เป็นความพยายามในการทำให้ระบบดังกล่าว ถูกต้องตามกฎหมายของประเทศจีน และเพื่อที่จะพัฒนาความปลอดภัยและการให้บริการ AWS ในจีนดำเนินการภายใต้บริษัทซินเน็ทด้วยคุณภาพ

ในปีนี้ อะเมซอน และบริษัทอเมริกันอื่นๆ ในประเทศจีน รวมถึงแอปเปิ้ล ได้รับแรงกดดันจากรัฐบาลภายใต้การนำของ สี จิ้นผิง ให้กระชับความปลอดภัยของระบบคลาวน์อินเทอร์เน็ตของบริษัท และมีการกวดขันการเจาะไฟร์วอลล์อินเทอร์เน็ต ผ่านระบบ VPNs อย่างเข้มงวดมากขึ้น ลูกค้าของ AWS ในจีนได้รับอีเมลจากปักกิ่ง ซินเน็ท ให้ลบเครื่องมื่อที่สามารถเจาะวอลล์ไฟร์ ซึ่งทำให้สามารถใช้ระบบอินเทอร์เน็ตนอกประเทศได้ ออกจากเครื่องมือสื่อสารของตนเอง

อย่างไรก็ตาม AWS ยังไม่ได้ออกมาพูดถึงดีลซื้อขายดังกล่าว แต่ก่อนหน้านี้อะเมซอนได้ออกแถลงการณ์มาว่า “ซินเน็ทได้ดำเนินการเพื่อสร้างความมั่นใจว่าลูกค้าได้ดำเนินการตามกฎหมายของประเทศ”