ชาวอังกฤษ แห่กันไปเติมน้ำมัน หลังใกล้ขาดแคลน

REUTERS/Phil Noble

สหราชอาณาจักร (ยูเค) สแตนบายทหารหลายร้อยนาย สำหรับการส่งน้ำมัน หลังภาวะขาดแคลนคนขับรถบรรทุก ได้ทำให้ผู้คนกังวลว่าน้ำมันจะขาดแคลน

วันที่ 28 กันยายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหราชอาณาจักร (ยูเค) สแตนบายทหารหลายร้อยนาย สำหรับการส่งน้ำมัน หลังภาวะขาดแคลนคนขับรถบรรทุก ได้ทำให้ผู้คนกังวลว่าน้ำมันจะขาดแคลน โดยประชาชนแห่กันไปต่อคิวเติมน้ำมัน จนทำให้หลายปั๊มไม่มีน้ำมันเหลือ 

ทั้งนี้ ถึงแม้กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักร แทบจะกลับมาอยู่ในระดับปกติ หลังประชาชนได้ฉีดวัคซีนอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ตอนนี้กำลังเผชิญภาวะขาดแคลนแรงงานครั้งยิ่งใหญ่ โดยพบว่ามี “ตำแหน่งงานว่าง” ในประเทศพุ่งถึง 1 ล้านตำแหน่ง โดยเฉพาะพนักงานขับรถบรรทุก ซึ่งทำให้ซัพพลายเชนของประเทศเข้าขั้นวิกฤต 

REUTERS/Phil Noble

รายงานข่าวระบุว่า ปัญหาดังกล่าว เกิดมาจาก “เบร็กซิต” หรือการที่สหราชอาณาจักรออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (อียู) ทำให้ไม่สามารถดึงดูดพนักงานจากอียูให้กลับมาทำงานได้ เพราะขั้นตอนการสมัครงานที่มีความยุ่งยากขึ้นกว่าเดิม ประกอบกับช่วงที่โควิด-19 ระบาด ซึ่งทำให้แรงงานเดินทางกลับภูมิลำเนา รวมถึงเข้ามาขัดขวางกระบวนการฝึกฝนทักษะต่าง ๆ

โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า ช่วงที่โรคเริ่มระบาดเมื่อครึ่งปีแรกของปี 2020 มีพนักงานขับรถบรรทุกจากอียูมากถึง 14,000 คนที่ลาออกจากงาน โดยมีเพียง 600 คนที่กลับมาทำงานภายในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะที่สมาคมขนส่งสินค้าสหราชอาณาจักร คาดการณ์ว่า ตอนนี้ขาดแคลนคนขับรถบรรทุกถึง 100,000 คน