จีน เลื่อนปักกิ่งมาราธอนไม่มีกำหนด โควิดพันธุ์เดลตาระบาด 11 มณฑล

จีน เลื่อน ปักกิ่งมาราธอนไร้กำหนด เหตุสายพันธุ์เดลต้าระบาดหนัก
FILE PHOTO : STR / AFP

จีน เลื่อนปักกิ่งมาราธอนไม่มีกำหนด หลังโควิดสายพันธฺ์เดลตาระบาดรุนแรง

วันที่ 25 ตุลาคม 2564 บีบีซี รายงานว่า สาธารณรัฐประชาชนจีนประกาศเลื่อนการแข่งขันปักกิ่งมาราธอนออกไปจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม ท่ามกลางการติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงของประเทศเตือนว่าการแพร่ระบาดครั้งใหม่นี้ คาดว่าจะแพร่กระจายมากขึ้น

ล่าสุด จีนรายงานผู้ป่วยมากกว่า 133 รายใน 11 มณฑล ทั้งหมดนี้เป็นผลจากเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า ที่แพร่ระบาดได้ง่าย การระบาดครั้งล่าสุดถือเป็นการระบาดครั้งใหญ่สุดของจีน นับตั้งแต่การระบาดที่เมืองหนานจิง เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งได้สร้างความกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการรักษาและควบคุมการระบาดขอจีน โดยเฉพาะในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ที่กำลังจะมาถึงในปีหน้า

ปักกิ่งมาราธอน สำคัญอย่างไร ?

งานวิ่งมาราธอนที่ปักกิ่งจัดขึ้นทุกปีตั้งแต่ปี 2524 เป็นหนึ่งในงานกีฬาท้องถิ่นที่ใหญ่ที่สุดของจีน โดยการแข่งขันเริ่มต้นที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน และสิ้นสุดที่จตุรัสเซเลเบรชั่นสแควร์ ในสวนสาธารณะโอลิมปิกของกรุงปักกิ่ง คาดว่าจะมีผู้คนประมาณ 30,000 คนเข้าร่วมการแข่งขันนี้ ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 31 ตุลาคม

ผู้จัดงานมาราธอนอธิบายสาเหตุที่ยกเลิกงานว่า เพื่อป้องกันความเสี่ยงของการแพร่กระจายของโรคระบาด รวมถึงป้องกันสุขภาพและความปลอดภัยของนักวิ่ง พนักงาน และผู้อยู่อาศัยส่วนใหญ่

ทั้งนี้ การแพร่ระบาดครั้งล่าสุด เชื่อว่าเกิดจากกลุ่มทัวร์ท้องถิ่นที่เดินทางไปต่างจังหวัดและเมืองอื่น ๆ

จีน ทำอย่างไรกับการแพร่ระบาดครั้งนี้

จีนได้บังคับใช้ข้อจำกัดการเดินทาง เพิ่มการทดสอบ และเรียกร้องให้มีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดมากขึ้น เพื่อพยายามควบคุมการระบาด เจ้าหน้าที่ห้ามบริษัทนำเที่ยวจัดทัวร์ข้ามภูมิภาค ในพื้นที่ที่พบการระบาด

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กรุงปักกิ่ง กล่าวว่า จะไม่อนุญาตให้ผู้ที่มีประวัติการเดินทางเข้าไปในมณฑลที่พบการระบาด เข้ามาในกรุงปักกิ่ง

หลายประเทศ เช่น ออสเตรเลียได้เปลี่ยนจากนโยบายความอดทนต่อโควิดเป็นศูนย์ (zero tolerance) ไปสู่ “การอยู่ร่วมกับไวรัส”

อย่างไรก็ตาม จีนยังคงยึดมั่นในยุทธศาสตร์การล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด มีการปูพรมตรวจหาเชื้อประชาชนจำนวนมาก และการลุยฉีดวัคซีน โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ประชากรจีนประมาณ 75.6% จากพันล้านคน ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

ในช่วงที่ผ่านมา จีนพบการระบาดของโควิดในพื้นที่เป็นระยะ ๆ ส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัสสายพันธ์ุเดลต้า