ศาลสหรัฐชี้ ไบเดนไม่มีอำนาจ บังคับธุรกิจฉีดวัคซีนโควิดพนักงาน

โจ ไบเดน
SAUL LOEB / AFP

ศาลฎีกาสหรัฐ มีคำตัดสินระงับคำสั่ง ประธานาธิบดีไบเดน ที่ให้ภาคธุรกิจกำหนดวัคซีนภาคบังคับแก่พนักงาน

วันที่ 14 มกราคม 2565 ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ศาลฎีกาสหรัฐ มีคำตัดสินเมื่อ 13 ม.ค. ตามเวลาท้องถิ่นกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ให้ระงับคำสั่งทางปกครองของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่กำหนดให้ภาคธุรกิจเอกชนขนาดใหญ่ต้องกำหนดมาตรการวัคซีนขั้นบังคับแก่พนักงานของตน

โดยชี้ว่า คำสั่งดังกล่าวเป็นการใช้อำนาจเกินขอบเขตของประธานาธิบดี ประธานาธิบดีไม่มีอำนาจสั่งการบังคับให้เอกชนขนาดใหญ่จัดการฉีดวัคซีนโควิด-19 ท่ามกลางสถานการณ์ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอนที่ยอดผู้ติดเชื้อสูงขึ้น อย่างไรก็ตามยังคงอนุญาตให้มีการบังคับฉีดวัคซีนกับสถานบริการด้านสุขภาพ

ความคืบหน้าดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่คำสั่งวัคซีนภาคบังคับในบริษัทเอกชนของไบเดน กลายเป็นประเด็นที่ถูกโต้แย้งกันอย่างหนัก โดยก่อนหน้านี้เมื่อ 6 พ.ย. ศาลอุทธรณ์ภาคห้าของสหรัฐได้มีคำตัดสินระงับคำสั่งของประธานาธิบดีไบเดน ที่กำหนดให้ภาคเอกชนที่มีพนักงานตั้งแต่ 100 คนขึ้นไป ต้องเข้ารับวัคซีนโควิด

ทว่าต่อมา คำตัดสินจากศาลอุทธรณ์ภาคหก ในเมืองซินซินนาติ ได้มีคำตัดสินเมื่อ 17 ธ.ค. ให้คืนคำสั่งบังคับธุรกิจขนาดใหญ่ฉีดวัควีนหรือตรวจเชื้อโควิดให้กับพนักงาน ผู้พิพากษาจากศาลอุทธรณ์ภาคหก ให้เหตุผลว่า “กฎหมายอนุญาตให้สำนักงานบริหารความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสหรัฐ (OSHA) ดำเนินการตามหน้าที่ เพื่อรับรองสภาวะการทำงานที่ปลอดภัยและดีต่อสุขภาพสำหรับแรงงานของประเทศ”

ทั้งนี้ ยังมีคำฟ้องร้องในคดีประเด็นเดียวกันที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลชั้นต้น ซึ่งส่อแววว่ารัฐบาลกลางอาจแพ้คำตัดสินอีกครั้ง ท่ามกลางคำวิจารณ์ว่ารัฐบาลไบเดนล้มเหลวในการพยายามเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนผ่านการใช้อำนาจของรัฐบาล นอกจากนี้ ระหว่างการพิจารณาคดีข้างต้นในศาลฏฎีกา ผู้พิพากษายังตั้งข้อสังเกตว่าคำสั่งของผู้นำสหรัฐชอบด้วยกฎหมายหรือไม่