สหรัฐพบกวางติดโอมิครอน หวั่นเกิดโควิดสายพันธุ์ใหม่

สหรัฐพบกวางติดโอมิครอน
REUTERS/Mike Segar (UNITED STATE

การพบกวางในนิวยอร์กติดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ทำให้เกิดความกังวลว่าจะมีสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้น

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า หัวหน้าคณะวิจัยกล่าวว่า การค้นพบสายพันธุ์โอมิครอนในกวางหางขาวในนครนิวยอร์ก ได้เพิ่มความกังวลเกี่ยวกับการระบาด เนื่องจากในสหรัฐมีกวางมากถึง 30 ล้านตัว ซึ่งอาจกลายเป็นแหล่งเพาะโควิดสายพันธุ์ใหม่

คณะนักวิจัยที่นำโดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐเพนซิลวาเนียเผยว่า ตัวอย่างเลือดและตัวอย่างที่ได้จากการแหย่เข้าไปในโพรงจมูกของกวาง 131 ตัว บนเกาะสแตเทนในนิวยอร์ก ชี้ให้เห็นว่ากวางเกือบ 15% แอนติบอดีต้านไวรัส การค้นพบครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า สัตว์เหล่านี้เคยติดเชื้อโอมิครอนมาก่อน และมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อซ้ำจากสายพันธุ์ใหม่

“การระบาดของไวรัสชนิดนี้ในประชากรสัตว์มักเพิ่มความเป็นไปได้ที่จะกลับมาสู่มนุษ์ แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือการเปิดโอกาสให้ไวรัสพัฒนาไปสู่สายพันธุ์ใหม่” สุเรช คูชิพูดี นักจุลชีววิทยาทางสัตวแพทย์ กล่าว

“เมื่อไวรัสกลายพันธุ์อย่างสมบูรณ์ มันจะสามารถหลบหลีกการป้องกันของวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น เราจะต้องเปลี่ยนวัคซีนอีกครั้ง”

การค้นพบครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ตรวจพบโอมิครอนในสัตว์ป่า ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในสหรัฐ

แม้จะยังไม่มีหลักฐานว่าสัตว์ต่าง ๆ กำลังแพร่เชื้อไวรัสสู่มนุษย์ แต่รายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐระบุว่า การติดเชื้อไวรัสโคโรนาส่วนใหญ่ พบในสัตว์ที่มีความใกล้ชิดกับมนุษย์ที่ติดเชื้อโควิด

เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐระบุว่า พบการติดเชื้อโควิดในกวางครั้งแรกที่รัฐโอไฮโอ ทำให้รายชื่อสายพันธุ์สัตว์ที่ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นมาอีก 1 ชนิด

สำหรับการค้นพบครั้งนี้ ใช้ตัวอย่างที่เก็บรวบรวมมาจากกวางนานหลายเดือน ก่อนที่สายพันธุ์โอมิครอนจะปรากฏขึ้น และเข้าแทนที่สายพันธุ์ก่อนหน้าอย่างเดลต้าในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

ก่อนหน้านี้มีรายงานการพบโควิดในสัตว์ชนิดต่าง ๆ ได้แก่ สุนัข แมว เสือ สิงโต เสือดาวหิมะ นาก กอริลล่า และมิงค์