ยูเครนผ่านกฎหมายคริปโต ท่ามกลางวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

ยูเครนผ่านกฎหมายคริปโต ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นกับรัสเซีย
ภาพจาก pixabay

ยูเครนอนุมัติคริปโตเคอร์เรนซีถูกกฎหมาย ท่ามกลางความตึงเครียดกับรัสเซีย

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 บิสซิเนสสแตนดาร์ด รายงานว่า ยูเครนอนุมัติให้คริปโตเคอร์เรนซีถูกกฎหมายแล้ว เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (17 ก.พ.) แม้ความตึงเครียดระหว่างยูเครนกับรัสเซียจะส่งผลกระทบต่อตลาดทั่วโลกในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการเกิดสงครามในวงกว้าง โดยมีทหารรัสเซียมากกว่า 100,000 นายประชิดชายแดนของยูเครน

“มีไคโล เฟโดรอฟ” รองนายกรัฐมนตรียูเครน ทวีตข้อความว่า “ยูเครนอยู่ในกลุ่ม 5 ประเทศชั้นนำในการใช้คริปโต และวันนี้เราได้ก้าวไปอีกขั้น โดยรัฐสภาได้รับรองกฎหมายเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งทำให้การแลกเปลี่ยนคริปโตถูกต้องตามกฏหมาย และชาวยูเครนสามารถป้องกันทรัพย์สินของพวกเขาจากการล่วงละเมิดหรือการฉ้อโกง”

ทั้งนี้ การบริจาคบิตคอยน์ให้กับอาสาสมัครยูเครนและกลุ่มแฮกเกอร์ได้เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งบางส่วนได้จัดหาอุปกรณ์ให้กับกองกำลังของรัฐบาล โดยมีรายงานว่ากลุ่มดังกล่าวได้รับสกุลเงินดิจิทัลมูลค่ากว่า 550,000 เหรียญในปี 2564

รายงานที่ตีพิมพ์โดย Elliptic นักวิจัยบล็อกเชนชี้ว่า สกุลเงินดิจิทัลมีความสำคัญเพิ่มขึ้นในฐานะวิธีการระดมทุนสำหรับกลุ่มอาสาสมัครที่ให้การสนับสนุนรัฐบาลยูเครน เนื่องจากความกังวลว่าจะมีการโจมตีโดยกองทหารรัสเซียจำนวนมากใกล้ชายแดน ซึ่งทางรัสเซียปฏิเสธการวางแผนจะโจมตี

ทั้งนี้ Elliptic เผยว่าคริปโตมูลค่าเพียง 6,000 เหรียญถูกระดมทุนในปี 2563 นอกจากนี้ คริปโตสามารถส่งและรับได้โดยไม่ต้องเปิดเผยตัวตน ทำให้องค์กรสามารถระดมเงินได้ แม้ว่าบริษัททางการเงินจะไม่อนุญาต หรือกำหนดการตรวจสอบที่เข้มงวดในการโอนเงิน

Elliptic เผยว่า คริปโตเคอร์เรนซี ได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นทางเลือกที่แข็งแกร่งและกำลังเติบโต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อบริจาคจากประเทศอื่น ๆ

ในปี 2563 ยูเครนเข้มงวดกับการตรวสอบการฟอกเงิน โดยเรียกร้องให้มีการตรวจสอบบัตรประจำตัวสำหรับการโอนเงินภายในประเทศบางส่วน และการโอนข้ามพรมแดนยังอยู่ภายใต้การตรวจสอบบังคับตามที่เนติบัณฑิตยสภาแห่งชาติยูเครนระบุไว้

Elliptic ซึ่งติดตามการเคลื่อนไหวของคริปโตบนบล็อกเชนสำหรับบริษัททางการเงินและหน่วยงานภาครัฐ กล่าวว่ากลุ่ม Come Back Alive ซึ่งมีฐานอยู่ในกรุงเคียฟ เริ่มระดมทุนคริปโตในปี 2561 และได้รับอีกเกือบ 200,000 เหรียญในช่วงครึ่งหลังของปีที่ผ่านมา