“พาวเวล-เยลเลน” นำทีมชาติตะวันตกประท้วงรัสเซีย วอล์คเอาท์ประชุม G20

พาวเวล-เยลเลน

ประธานเฟด-รมว.คลังสหรัฐฯ วอล์คเอาท์ G20 ประท้วงรัฐมนตรีคลังรัสเซียร่วมวงประชุม

วันที่ 21 เมษายน 2565 ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ร่วมกันนำคณะผู้แทนทีมเศรษฐกิจจากชาติตะวันตกหลายชาติ ทั้ง อังกฤษ แคนาดา ยูเครน รวมถึงนางคริสตีน ลาการ์ด ประะธานธนาคารกลางยุโรป ร่วมกับเดินออกจากที่ประชุม ในระหว่างที่นายแอนตัน ซิลูอานอฟ รัฐมนตรีคลังรัสเซีย กล่าวถ้อยแถลงในการประชุม ที่กรุงวอชิงตันดี.ซี.

รายงานระบุว่า การวอล์คเอาท์ออกจากที่ประชุมของชาติตะวันตกคราวนี้ เพื่อประท้วงต่อการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน ซึ่งกระทบถึงความมั่นคงด้านมนุษยธรรม ซึ่งนอกจากนางเยลเลน, ประธานเฟด, รวมถึงผู้ว่าแบงก์ยุโรปแล้ว เจ้าหน้าที่ผู้แทนบางชาติที่เข้าร่วมประชุมผ่านทางออนไลน์ก็ได้ประท้วงด้วยการปิดกล้อง ขณะที่ผู้แทนรัสเซียกล่าวถ้อยแถลงด้วย

นางคริสเตีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีคลังแคนาดา ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า “ระบอบประชาธิปไตยของโลกจะไม่อยู่เฉย ๆ เมื่อเผชิญกับการรุกรานและอาชญากรรมสงครามของรัสเซียที่ดำเนินต่อไป” พร้อมทวีตภาพของรัฐมนตรีคลังสหรัฐ ประธานเฟด และประธานแบงก์ยุโรป ขณะออกจากห้องประชุมด้วย

ทั้งนี้ สำหรับกลุ่ม G20 เป็นการรวมตัวของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ขนาดใหญ่ได้แก่ อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐ และสหภาพยุโรป (EU)