อิหร่านฮือประท้วงรัฐบาลทำข้าวยากหมากแพง มะกันออกโรงประณามจับผู้ชุมนุม

เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม สำนักข่าวเอเอฟพีและบีบีซีรายงานว่า เหตุประท้วงรัฐบาลจากภาวะข้าวยากหมากแพงในเมืองมาชาดของอิหร่าน ได้ขยายวงลุกลามไปในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศ โดยมีรายงานผู้ประท้วงจำนวนมากออกมาชุมนุมกันในเมืองราชท์ ทางตอนเหนือ ในจังหวัดเคอร์มานชาห์ ทางตะวันตกของประเทศ และยังมีผู้ประท้วงกลุ่มเล็กๆ ออกมาเคลื่อนไหวในเมืองอิสฟาฮาน เมืองฮามาดาน และอีกหลายเมืองเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม หลังจากวันก่อนหน้ามีผู้ประท้วงถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวไปอย่างน้อย 50 คนในเมืองมาชาด ที่มีประชาชนออกมาชุมนุมประท้วงเรื่องราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้นและภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ย่ำแย่ภายใต้รัฐบาลประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่าน ก่อนการประท้วงลุกลามกลายเป็นการแสดงการต่อต้านคณะผู้ปกครองและนโยบายรัฐบาล

วิดีโอของสื่อท้องถิ่นที่มีการเผยแพร่ออกมาเผยให้เห็นกลุ่มผู้ประท้วงตะโกนร้อง “รูฮานีไปตายซะ” และ “ไม่ใช่กาซ่า ไม่ใช่เลบานอน ชีวิตของฉันเพื่ออิหร่าน” สะท้อนให้เห็นถึงความโกรธขึ้งของชาวอิหร่านที่มีต่อรัฐบาลที่ไปให้ความสนใจกับการเมืองในภูมิภาคมากกว่าการเร่งหาทางแก้ไขปัญหาภายในประเทศของตนเอง

นายอีชัค จาฮันกีรี รองประธานานาธิบดีอิหร่านคนที่ 1 ออกมาให้ความเห็นว่า กลุ่มหัวรุนแรงที่ต่อต้านรัฐบาลอาจอยู่เบื้องหลังการชุมนุมประท้วงครั้งนี้

ขณะที่สมาชิกสภานิติบัญญัติรายหนึ่งกล่าวว่า การประท้วงยังอาจมีสาเหตุมาจากปัญหาการล้มลงของกลุ่มสถาบันการเงินและกรณีอื้อฉาวทางการเงินหลายกรณีที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นผลพวงมาจากกฎระเบียบทางการเงินที่อ่อนแอในสมัยรัฐบาลอดีตประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจาด

ด้านทำเนียบขาวสหรัฐออกแถลงการณ์ประณามการจับกุมกลุ่มผู้ประท้วงของทางการอิหร่าน โดยชี้ว่าชาวอิหร่านที่เบื่อหน่ายกับระบอบปกครองที่ทุจริต ได้ออกมาชุมนุมกันอย่างสันติ รัฐบาลอิหร่านควรเคารพสิทธิของประชาชนรวมถึงสิทธิในการแสดงออก และว่า โลกกำลังจับตาดูอิหร่านอยู่

Advertisment

 

ที่มา มติชนออนไลน์