ราคาน้ำมันดิบเบลนท์พุ่ง 120 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังความเคลื่อนไหวซาอุ

ราคาน้ำมันดิบเบลนท์พุ่ง 120 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังความเคลื่อนไหวซาอุ
REUTERS/Maxim Shemetov/File Photo

สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบเบรนท์ล่วงหน้า พุ่งเหนือ 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังซาอุดีอาระเบียปรับขึ้นราคาน้ำมันดิบที่ขายให้เอเชีย 

วันที่ 6 มิถุนายน 2565 ซีเอ็นบีซีรายงานว่า สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบเบรนท์ล่วงหน้า พุ่งขึ้นเหนือ 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในวันจันทร์ หลังซาอุดีอาระเบียขึ้นราคาน้ำมันดิบในเดือนกรกฎาคม ส่งสัญญาณถึงอุปทานตึงตัว หลังโอเปกพลัสมีมติเพิ่มกำลังการผลิตในช่วง 2 เดือนข้างหน้า

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เพิ่มขึ้น 91 เซนต์ หรือ 0.8% ที่ 120.63 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ณ เวลา 03.43 น. ตามเวลามาตรฐานกรีนิช หลังจากแตะระดับสูงสุดที่ 121.95 ดอลลาร์ต่อบาร์ หรือเพิ่มขึ้น 1.8% เมื่อวันศุกร์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์ก เพิ่มขึ้น 93 เซนต์ หรือ 0.8% ที่ 119.80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนที่ 120.99 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.7% ในวันหยุด

ซาอุดี อารัมโก เผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า ซาอุดีอาระเบียขึ้นราคาขายอย่างเป็นทางการสำหรับน้ำมันดิบ Arab light crude ที่ขายให้กับเอเชียเป็น 6.50 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของเกณฑ์มาตรฐานโอมานและดูไบ จากระดับพรีเมียม 4.40 ดอลลาร์ในเดือนมิถุนายน

ราคาขายทางการในเดือนกรกฎาคมเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่ราคาแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากความกังวลเรื่องการหยุดชะงักของการจัดหาน้ำมันจากรัสเซีย ซึ่งถูกคว่ำบาตรจากการรุกรานยูเครน

การปรับขึ้นราคาน้ำมันเกิดขึ้นแม้ว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โอเปกพลัสจะลงมติเพิ่มกำลังผลิตในเดือนกรกฎาคมและเดือนสิงหาคมเป็น 648,000 บาร์เรลต่อวัน หรือมากกว่า 50% จากแผนที่วางไว้ก่อนหน้านี้

อิรักเผยเมื่อวันศุกร์ว่า อิรักมีแผนจะเพิ่มกำลังผลิตเป็น 4.58 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนกรกฎาคม

“อวตาร์ ซานดู” ผู้จัดการสินค้าโภคภัณฑ์ที่ฟิลลิปส์ ฟิวเจอร์ ในสิงคโปร์ กล่าวว่า นี่เป็นช่วงเวลาน้ำขึ้นให้รีบตักสำหรับผู้ผลิตน้ำมัน ขณะที่ดีมานด์ในช่วงฤดูร้อนของสหรัฐ และการผ่อนคลายล็อกดาวน์ในจีน คาดว่าจะทำให้ราคาน้ำมันสูงต่อเนื่อง

มติเพิ่มกำลังผลิตของโอเปกพลัสถูกมองว่าจะไม่บรรลุเป้าหมาย เนื่องจากเป็นการกระจายโควตาให้ทุกประเทศสมาชิก ซึ่งรวมถึงรัสเซียที่กำลังเผชิญการคว่ำบาตรด้วย