อิวานา ทรัมป์ ชีวิตที่โลดโผนจากนางแบบ-นักกีฬา สู่นักธุรกิจหญิง คุณแม่คนเก่ง

REUTERS/Leonhard Foeger/File Photo

เส้นทางชีวิต “อิวานา ทรัมป์” ภรรยาคนแรกของ “โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากนางแบบ-นักกีฬา เติบโตในประเทศคอมมิวนิสต์ ก่อนกลายเป็นนักธุรกิจมากความสามารถ และแม่ผู้เป็นที่รักของลูก ๆ

วันที่ 15 กรกฎาคม 2565 กรณี “อิวานา ทรัมป์” อายุ 73 ปี อดีตภรรยาของ “โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ เสียชีวิตลง เบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานว่าเกิดจากอุบัติเหตุร่วงลงจากบันได ซึ่งต้องรอการยืนยันสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้ง

หลังมีรายงานการเสียชีวิต ทั้งโดนัลด์ ทรัมป์ และลูก ๆ ทั้ง 3 คน ต่างร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของเธอ

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตของ “อิวานา ทรัมป์” หนึ่งในสามภรรยาของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯคนดัง ผู้เติบโตในประเทศคอมมิวนิสต์ ก่อนเป็นภรรยาคนดัง นักธุรกิจ และคุณแม่คนเก่ง

ชีวิต “อิวานา ทรัมป์”

อิวานา เติบโตขึ้นมาภายใต้การปกครองระบอบคอมมิวนิสต์ในเชโกสโลวะเกีย ขณะอาศัยอยู่ในแคนาดาในช่วงทศวรรษ 1970 เธอทำงานเป็นครูสอนสกีและนางแบบ

ในการเดินทางไปทำงานที่นิวยอร์กซิตี้ในปี 1976 เธอได้พบกับโดนัลด์ ซึ่งขณะนั้นเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หน้าใหม่ พวกเขาแต่งงานกันในปีต่อมา และตกเป็นข่าวในแท็บลอยด์อย่างรวดเร็ว

ลูกคนแรกของทั้งคู่คือ “โดนัลด์ จูเนียร์” เกิดในปีต่อมา ตามด้วยอิวานกา เกิดในปี 1981 และอิริค เกิดปี 1984

ตลอดช่วงทศวรรษที่ 1980 ทั้งคู่เป็นหนึ่งในคู่รักที่โด่งดังที่สุดในนิวยอร์ก ด้วยไลฟ์สไตล์ที่หรูหราฟุ่มเฟือย เป็นตัวอย่างให้เห็นถึงความโลดโผนฉูดฉาดแห่งทศวรรษ

อิวานายังเป็นนักสกีมายาวนาน ว่ากันว่าเธอเคยเล่นสกีในประเทศบ้านเกิดมาก่อน

โดนัลด์เคยอ้างว่า เธอติดตัวสำรองทีมนักกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 1972 แต่ต่อมาในปี 1989 เจ้าหน้าที่โอลิมปิกรายหนึ่งออกมาปฏิเสธคำกล่าวอ้างนี้

ช่วยสามีทำธุรกิจ

อำนาจและชื่อเสียงของพวกเขาพุ่งทะยาน เมื่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของโดนัลด์เบ่งบาน โดยที่อิวานามีบทบาทสำคัญหลายอย่างในธุรกิจนี้

ตลอดเวลาที่แต่งงานกัน อิวานาได้รับตำแหน่งหลายตำแหน่งในบริษัทของโดนัลด์ เช่น ผู้จัดการโรงแรมพลาซ่าในแมนฮัตตัน

REUTERS/Mike Blake/File Photo

แต่มีรายงานว่าโดนัลด์ปิดสำนักงานของเธอในโรงแรมดังกล่าวเมื่อปี 1990 เนื่องจากทั้งคู่มีความเห็นไม่ตรงกันกับข้อตกลงก่อนแต่งงาน 4 ฉบับ

เมื่อข้อตกลงหย่าร้างสิ้นสุดลงในปี 1992 อิวานาได้ลงนามในข้อตกลงไม่เปิดเผยข้อมูล แต่ยังได้รับเงิน 14 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคฤหาสถ์ 1 หลังในรัฐคอนเนตทิคัตด้วย

หลังจากแยกทางกัน อิวานาได้เดินหน้าทำธุรกิจผลิตภัณฑ์ความงาม เสื้อผ้า และเครื่องประดับ กระทั่งกลายเป็นหญิงที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจของตัวเอง พร้อมกับเขียนหนังสือหลายเล่ม

เธอยังแต่งงานอีก 2 ครั้งกับนักธุรกิจชาวอิตาลี “ริกคาร์โด มัซซุชเชลลี” ระหว่างปี 1995-1997 และนักแสดงชาวอิตาลี “รอสซาโน รูบิคอนดิ” ระหว่างปี 2008-2009

คุณแม่คนเก่ง

เธอได้รับการยกย่องเรื่องการเลี้ยงดูลูก ๆ โดยในหนังสือ Raising Trump ของเธอ ซึ่งตีพิมพ์เมื่อปี 2560 ระบุว่า เธอตัดสินใจเรื่องการศึกษา กิจกรรม การเดินทาง การดูแล และเงินช่วยเหลือสำหรับลูก ๆ ด้วยตัวเธอเอง กระทั่งพวกเขาเข้าวิทยาลัย

ในหนังสือ เธอยังเผยด้วยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับโดนัลด์ดีขึ้นหลังการหย่าร้าง เธอได้คุยกับเขาประมาณสัปดาห์ละครั้ง

“รูดี้ จิลิอานี” อดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ทวีตข้อความว่า อิวานาเป็นคนที่มีความสามารถอย่างแท้จริง มีความคิดสร้างสรรค์ และสวยงาม ซึ่งมีส่วนอย่างมากต่อเมืองของเรา

“เธอใช้ชีวิตในความฝันแบบอเมริกัน” ลินด์ซีย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน เผย

สุภาพสตรีหมายเลข 1 ตัวจริง

ในปี 2017 อิวานาให้สัมภาษณ์รายการกู้ดมอร์นิ่งอเมริกาทางสถานีโทรทัศน์เอบีซีว่า เธอไม่ได้ต้องการให้เมลาเนีย ภรรยาคนปัจจุบันของโดนัลด์ เกิดความหึงหวงจากการที่เธอโทรหาเขาที่ทำเนียบขา

“โดยพื้นฐานแล้ว ดิฉันเป็นภรรยาคนแรกของโดนัลด์ โอเค? ดิฉันเป็นสุภาพสตรีหมายเลข 1” เธอกล่าว

หนึ่งในคำพูดที่น่าจดจำมากมายจากอิวานาผู้เป็นอดีตนางแบบ ได้แก่คำพูดที่เธอกล่าวในภาพยนตร์ปี 1996 เรื่อง The First Wives Club ว่า “คุณผู้หญิงทั้งหลาย คุณต้องเข้มแข็งและเป็นอิสระ และจำไว้ว่า ถ้าไม่โวยวาย คุณจะได้ทุกอย่าง”