ผู้ประกอบการ “เนื้อวัว”ฝรั่งเศส ได้เฮ! จีนยกเลิกคำสั่งห้ามน้ำเข้า หลังโดนเเบนตั้งเเต่ปี 2001

AFP PHOTO / POOL / LUDOVIC MARIN

ผู้ประกอบการเนื้อวัวส่งออกของฝรั่งเศสได้เฮ หลังผู้นำฝรั่งเศสเจรจาการค้ากับจีนสำเร็จ เตรียมยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัวจากฝรั่งเศส ที่โดนเเบนมาตั้งเเต่ปี 2001

โดยข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างภารกิจการเยือนจีนอย่างเป็นทางการ เป็นเวลา 3 วันของประธานาธิบดีเอมานูว์แอล มาครง ที่ได้หารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงแห่งจีน ซึ่งถือว่าจีนเป็นจุดหมายแรกในการเยือนเอเชียของเขาในฐานะประธานาธิบดีฝรั่งเศส ทั้งนี้ ผู้ประกอบการฝรั่งเศสจะสามารถเข้ามาตีตลาดจีนเเผ่นดินใหญ่ได้อีกครั้ง ภายใน 6 เดือนนี้

สำหรับคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัวจากฝรั่งเศสของจีน ดำเนินมากว่า 16 ปี หลังจีนต้องปิดตลาดนำเข้าเนื้อวัวจากฝั่งยุโรปเเละเนื้อวัวสหรัฐทั้งหมดจากเหตุโรควัวบ้าระบาด

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือน ก.ค.ปีที่ผ่านมา ทางการจีนได้ตัดสินใจอนุมัติให้สามารถนำเข้าเนื้อจากสหรัฐอีกครั้ง โดยเชื่อมั่นว่าคุณภาพและความปลอดภัยจะถูกยกระดับขึ้น เเต่กระนั้นเนื้อวัวของสหรัฐ ก็ยังขายไม่ค่อยดีในกรุงปักกิ่ง

ด้านรัฐบาลฝรั่งเศส พยายามโปรโมทเนื้อวัวคุณภาพดีเเละสะอาดมานานหลายปี ด้วยผลของการการบริโภคเนื้อวัวในประเทศลดลงถึง 5% ต่อปี จึงมีความจำเป็นที่ต้องหาตลาดใหม่