คณะผู้พิพากษาฯลงมติถอด “มาเรีย เซเรโน” คู่ปรับ “ดูแตร์เต” พ้นเก้าอี้ปธ.ศาลสูงสุดปินส์

REUTERS/Dondi Tawatao

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะผู้พิพากษาศาลสูงสุดฟิลิปปินส์ลงมติ 8 ต่อ 6 เสียง เห็นชอบให้ถอดถอนนางมาเรีย ลูร์เดส เซเรโน ประธานศาลสูงสุด พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติและมีความผิดในการครอบครองและใช้อำนาจศาลสูงสุดโดยมิชอบ ซึ่งคำตัดสินนี้มีผลในทันทีและทำให้ตำแหน่งประธานศาลสูงสุดว่างลง จึงขอให้สภาตุลาการและเนติบัณฑิตสภาเริ่มกระบวนการสรรหาบุคคลที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งใหม่

มติถอดถอนนางเซเรโนครั้งนี้นับเป็นการถอดถอนประธานศาลสูงสุดเป็นครั้งที่ 2 ของฟิลิปปินส์ โดยนางเซเรโน เป็นหนึ่งในเสียงที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การดำเนินนโยบายปราบปรามยาเสพติดของนายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ที่เรียกนางเซเรโนว่าเป็น “ศัตรู” ที่มักลงมติคัดค้านข้อเสนอของรัฐบาลในหลายเรื่อง

การพิจารณาถอดถอนนางเซเรโนมีขึ้นหลังจากถูกกล่าวหาว่าไม่ยอมชี้แจงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่นางเซเรโนปฏิเสธ และยังถูกกล่าวหาว่าไม่ยอมชำระภาษีเป็นจำนวนเงินราว 2 ล้านเปโซ

นอกจากนี้นางเซเรโนยังเผชิญกับความพยายามของสภาผู้แทนราษฎรที่จะให้มีการพิจารณาถอดถอนนางออกจากตำแหน่งด้วย ซึ่งกลุ่มนักวิพากษ์กล่าวหาว่าเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของนายดูแตร์เตที่ต้องการกำจัดฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองของตนเอง

 

ที่มา  มติชนออนไลน์