ค้าปลีกออฟไลน์จาการ์ต้าซบเซา พื้นที่ปล่อยเช่าว่างเพิ่ม – เหตุอีคอมเมิร์ซบูม

เดอะ จาการ์ต้า โพสต์ รายงาน ค้าปลีกออฟไลน์ในกรุงจาการ์ต้าซบเซา พื้นที่ปล่อยเช่าวางของมีแนวโน้มว่างขึ้นเรื่อยๆ เหตุอีคอมเมิร์ซแข่งขันสูง ผู้เข้าใช้หน้าใหม่เพิ่มกระโดด

ข้อมูลจากบริษัทที่ปรึกษาอสังหาริมทรัพย์ “Savills Indonesia” พบว่า พื้นที่ร้านค้าปลีกมีอัตราการว่างเพิ่มขึ้นสูงปีต่อปีที่ราว 12.7 % ในเดือนกันยายน ปี 2018 จากเดือนเดียวกัน ปี 2017 ขณะที่ค่าเช่ารายเดือนปรับลดลงราว 2 % อยู่ที่ 23.97 ดอลลาร์สหรัฐต่อตารางเมตร

แม้อัตราการว่างของหน้าร้านไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างเด่นชัด แต่ชี้ให้เห็นว่าเทรนด์การค้าขายออนไลน์เพิ่มขึ้นและเริ่มมีการเก็บเงินค่าเช่าในเชิงพาณิชย์

ข้อมูลจากเว็บไซต์ “Similarweb” พบว่า จำนวนผู้ใช้งานอีคอมเมิร์ซหน้าใหม่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในไตรมาสที่สาม ยกตัวอย่างเช่น “Tokopedia” มีผู้เข้าใช้งานเพิ่มขึ้น 37 % จากไตรมาสก่อน ขณะที่ “Shopee” และ “Bukalapak” มีผู้เข้าใช้งานเพิ่มขึ้นที่ 26 และ 13 % ตามลำดับ

“Anton Sitorus” หัวหน้าที่ปรึกษาและวิจัย Savills อธิบายว่า การลดลงของหน้าร้านเป็นผลให้จำนวนลูกค้าตามร้านค้าปลีกแบบออฟไลน์ลดลง ฉะนั้นแล้ว ดีมานด์สำหรับการเช่าเชิงพาณิชย์จึงลดลง

ทั้งนี้ Anton ยังระบุว่า การพัฒนาแผนการตลาดของแพลตฟอร์มออนไลน์และการได้รับประสบการณ์ช็อปปิ้งรูปแบบใหม่ยังเป็นอีกสองปัจจัยให้ร้านค้าปลีกออฟไลน์ซบเซาลง

 

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!