‘ดอน’ เผยซูจีตั้ง”สุรเกียรติ์”นั่งปธ.ที่ปรึกษาตปท. แนะนำการทำตามรายงานรัฐยะไข่ของโคฟี อันนัน

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2560 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ระหว่างเดินทางไปร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเอเชีย-ยุโรป(อาเซม) ครั้งที่ 13 ที่กรุงเนปิดอว์ ถึงการหารือกลุ่มย่อยของรัฐมตรีจากเอเชียและยุโรปที่ได้รับเชิญจากนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศพม่าเกี่ยวกับสถานการณ์ในรัฐยะไข่ว่า นางซูจีได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาโดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากต่างประเทศ โดยหนึ่งในนั้นคือนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย ประธานคณะมนตรีเพื่อสันติภาพและความปรองดองแห่งเอเชีย(เอพีอาร์ซี) ซึ่งนางซูจีแจ้งว่าได้เชิญให้รับหน้าที่ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาชุดดังกล่าว เพื่อให้มาพิจารณารายละเอียดตามข้อเสนอของนายโคฟี อันนัน เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาในรัฐยะไข่ เชื่อว่าเหตุผลที่นางซูจีเลือกนายสุรเกียรต์ก็เพราะมีความรู้สึกที่ดีกับไทย

นายดอนกล่าวว่า คณะกรรมการชุดนี้จะนำรายงานของนายอันนันไปพิจารณาโดยละเอียดเพื่อกลับมาให้ข้อเสนอแนะกับพม่าอักครั้ง ว่าข้อเสนอใดที่พม่าควรหรือไม่ควรนำไปปฏิบัติ อะไรควรทำก่อนหลัง และจะมีปัญหาอุปสรรคอย่างไร รวมถึงการให้ข้อแนะนำเพิ่มเติมอื่นๆ

รายงานข่าวระบุว่า ซูจีได้พูดในที่ประชุมว่าการคัดเลือกผู้มาดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการที่ปรึกษาดังกล่าวจากผู้ที่มีประสบการณ์จากประเทศต่างๆ โดยในส่วนของนายสุรเกียรติ์นั้นมาจากประเทศไทย ซึ่งมีประสบการณ์ในการดูแลผู้พลัดถิ่นพม่ารวมถึงประสบการณ์ในการส่งกลับผู้พลัดถิ่น นอกจากนี้ไทยยังมีแรงงานพม่าจำนวนมากอยู่ในประเทศ ซึ่งช่วยให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับชาวพม่าด้วย

 

ที่มา มติชนออนไลน์