“ฮุน เซน” เรียกร้องสั่งยุบ “กลุ่มสิทธิมนุษยชน” ของพรรคฝ่ายค้าน

AFP PHOTO / TANG CHHIN SOTHY

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้เรียกร้องให้ปิดหนึ่งในกลุ่มสิทธิมนุษยชน เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ก่อตั้งโดยนายเข็ม โสกา ผู้นำฝ่ายค้านที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในขณะนี้

โดยสมเด็จฯฮุน เซน กล่าวกับกลุ่มคนงานโรงงานผลิตเสื้อผ้าว่า กลุ่มศูนย์กลางสิทธิมนุษยชนกัมพูชา (ซีซีเอชอาร์) จะต้องถูกปิดเนื่องจากก่อตั้งขึ้นโดยชาวต่างชาติ ไม่ใช่ชาวกัมพูชา และว่า กระทรวงมหาดไทยควรจะลงไปตรวจสอบเรื่องนี้ โดยสมเด็จฯฮุน เซน ระบุว่า พวกฝ่ายค้านก็คือพวกลูกๆของสหรัฐอเมริกา และว่า ตนได้บอกเรื่องนี้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เมื่อครั้งพบกันที่ประเทศฟิลิปปินส์เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ซีซีเอชอาร์ก่อตั้งขึ้นโดยนายเข็ม โสกา เมื่อปี 2545 ก่อนหน้าที่นายเข็ม โสกา จะกลับคืนสู่แวดวงการเมืองเมื่อปี 2550 นายเข็ม โสกา ถูกจับกุมตัวเมื่อเดือนกันยายน และถูกตั้งข้อหาว่าเป็นกบฏ โดยถูกกล่าวหาว่าวางแผนที่จะยึดอำนาจโดยได้รับความช่วยเหลือจากสหรัฐอเมริกา ขณะที่พรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ของนายเข็ม ถูกศาลสูงสั่งยุบพรรคไปเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ตามการร้องขอของรัฐบาลกัมพูชา