อินโดนีเซียปิดสนามบินบาหลีไปจนถึงวันพุธ หลังเถ้าภูเขาไฟอากุงบดบังการจราจรทางอากาศ

REUTERS/Johannes P. Christo TPX

บีบีซี และวอชิงตันโพสต์รายงานว่า สนามบินนานาชาติเดนปาซาร์ บนเกาะบาหลี อินโดนีเซีย ปิดทำการต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 เนื่องจากเถ้าถ่านของภูเขาไฟอากุงที่พวยพุ่งขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศกว่า 3 กิโลเมตรจากปล่องภูเขาซึ่งเป็นอุปสรรคในการสัญจรทางอากาศของนักบิน ซึ่งเถ้าภูเขาไฟนั้นอาจจะสามารถทำลายเครื่องยนต์ และทำให้ระบบเชื้อเพลิง และระบบททำความเย็นขัดข้องได้

โดนในวันนี้ทางการอินโดนีเซียได้ประกาศเพิ่มเติ่มขยายเวลาปิดทำการสนามบินบาหลีไปอีก24 ชั่วโมง จนถึงวันพุธเวลา 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

REUTERS/Nyimas Laula

นอกจากนี้ยังได้เตรียมความพร้อมสนามบินใกล้เคียงเพื่อเร่งระบายนักท่องเที่ยวที่ติดค้างอยู่ที่สนามบินกว่า 59,000 คน และเที่ยวบินที่ถูกยกเลิกกว่า 400 ไฟลท์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ยังได้จัดรถประจำทางเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปยังท่าเรือเฟอร์รี่ได้

ขณะเดียวกันสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา ได้ออกประกาแจ้งเตือนล่าสุด โดยมีการตั้งโต๊ะประสานงานช่วยเหลือนักท่องเที่ยวไทยในบาหลี บริเวณโถงผู้โดยสารขาออก อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ณ สนามบินเดนปาซาร์ และยังจัดเตรียมรถบัสอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีความต้องการจะเดินทางไปยังสนามบินที่เมืองสุราบายา

อย่างไรก็ตามสถานทูตฯได้ขอให้นักท่องเที่ยวชาวไทยติดต่อสายการบินเพื่อเปลี่ยนเส้นทางการเดินทางตามความเหมาะสมด้วย

อนึ่งเมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) ทางการอินโดนีเซียประกาศเตือนภัยระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับอันตราย เนื่องจากมี “ความเป็นไปได้และความเสี่ยงที่อาจเกิดภัยพิบัติ” และห้ามเข้าพื้นที่รอบภูเขาไฟรัศมี 10 กิโลเมตร หลังจากที่เกิดเหตุปะทุของภูเขาไฟ Agung ทางตอนเหนือของเกาะบาหลี ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 22 กันยายน 2560 เป็นต้นมา และต่อมา เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2560 ได้เกิดเหตุระเบิดของภูเขาไฟดังกล่าว

UPDATE: สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ขอเรียนพัฒนาการเกี่ยวกับเหตุภูเขาไฟ Agung ระเบิดที่บาหลี ดังนี้(1) วันนี้ (28…

โพสต์โดย Royal Thai Embassy, Jakarta บน 27 พฤศจิกายน 2017