ศาลพม่าฝากขังต่อ 2 นักข่าวรอยเตอร์ เจอข้อหาเผยความลับทางการ เจ้าตัวยันทำหน้าที่สื่อ

รอยเตอร์

เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายวา โลน อายุ 31 ปี และ นายจ่อ โซ อู อายุ 27 ปี สองผู้สื่อข่าวพม่าของสำนักข่าวรอยเตอร์ ปรากฎตัวเป็นครั้งแรกนับจากถูกทางการพม่าจับกุมตัวภายใต้รัฐบัญญัติว่าด้วยความลับทางราชการเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน โดยทั้งสองถูกนำตัวขึ้นศาลพม่าในวันเดียวกันนี้ ซึ่งศาลได้มีคำสั่งให้ฝากขังต่อเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ในระหว่างรอการพิจารณาคดี

รอยเตอร์รายงานว่า ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ทั้งสองคนที่ถูกควบคุมขึ้นรถตู้มายังที่ทำการศาล ที่ตั้งอยู่ชานเมืองนครย่างกุ้ง ได้รับอนุญาตให้ได้พบหน้ากับครอบครัวและทนายความเป็นครั้งแรกนับจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวไปตั้งแต่เมื่อค่ำวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา ในข้อกล่าวหาครอบครองเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามทางทหารในรัฐยะไข่ของกองทัพพม่า ซึ่งขัดต่อรัฐบัญญัติว่าด้วยความลับทางราชการ

นายจ่อ โซ อู เข้ากอดน้องสาว ขณะลงจากรถเมื่อเดินทางมาถึงศาล ชานกรุงย่างกุ้ง ประเทศพม่า เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม (รอยเตอร์)

สองผู้สื่อข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า พวกเขาไม่ได้รับการปฏิบัติที่ไม่ดีในระหว่างที่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวอยู่สำนักงานตำรวจแต่อย่างใด

“สถานการณ์ตอนนี้โอเคอยู่ เราจะเผชิญหน้ากับมันให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะเราไม่ได้ทำผิด เราไม่เคยละเมิดกฎหมายหรือจรรยาบรรณสื่อ” นายวา โลน กล่าวภายหลังขึ้นศาล ที่มีครอบครัวและทนายความของผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ทั้งสองคนได้รับอนุญาตให้เข้าไปในศาลเท่านั้น โดยมีผู้สื่อข่าวและช่างภาพหลายสิบคนที่มารอทำข่าวอยู่หน้าศาล

นายวา โลน ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์อีกรายที่ถูกจับกุมดำเนินคดี (รอยเตอร์)

นายถั่น ซอ อ่อง ทนายความของผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่มารอทำข่าวว่า ทั้งสองคนเพียงทำหน้าที่ของตนเองในฐานะผู้สื่อข่าว พวกเขาถูกกล่าวหาภายใต้ฐานความผิดนี้ขณะที่พวกเขาทำงานในฐานะเป็นสื่อมวลชน

ทั้งนี้ นายวา โลน และ นายจ่อ โซ อู เป็นผู้สื่อข่าวพม่าที่ทำงานให้กับสำนักข่าวรอยเตอร์ โดยทั้งสองคนนำเสนอรายงานข่าวเกี่ยวกับวิกฤตความรุนแรงในรัฐยะไข่ที่กองทัพพม่าใช้กำลังเข้าปราบปราม เป็นผลให้ชาวโรฮีนจา ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมต้องอพยพหนีภัยความรุนแรงไปยังบังกลาเทศแล้วกว่า 650,000 คน โดยหากศาลตัดสินว่าทั้งสองมีความผิด จะเผชิญสูงสุดคือจำคุกเป็นเวลา 14 ปี

รอยเตอร์

 

ที่มา : มติชนออนไลน์