จันทรุปราคา : ชมปรากฏการณ์ดวงจันทร์สีเลือดทั่วโลกครั้งสุดท้าย ก่อนเกิดอีกครั้งปี 2568

คืนวันที่ 8 พ.ย. ชาวไทยและคนในหลายพื้นที่ทั่วโลก ได้ร่วมรับชมปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 3 ในปี 2565 และครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะได้ชมปรากฏการณ์นี้อีกในปี 2568

ในประเทศไทยนั้น สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ระบุว่า ปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงเหนือฟ้าเมืองไทย ขณะเกิดคราสเต็มดวง ดวงจันทร์เต็มดวงปรากฏเป็นสีแดงอิฐ มีดาวยูเรนัสปรากฏอยู่ด้านขวา

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ เผยภาพที่ถ่ายจากหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา เวลาประมาณ 18.29 น. ช่วงหัวค่ำวันที่ 8 พ.ย. ซึ่งตรงกับวันลอยกระทงในปีนี้ โดยเริ่มสังเกตได้ตั้งแต่ดวงจันทร์โผล่พ้นขอบฟ้า เวลาประมาณ 17.44 น. เป็นต้นไป ทางทิศตะวันออกตรงกับช่วงที่กำลังเกิดคราสเต็มดวง

นอกจากนี้ ยังมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงปรากฏเป็นสีแดงอิฐ จนถึงเวลาประมาณ 18.41 น. จากนั้นเริ่มเห็นดวงจันทร์ปรากฏเว้าแหว่งบางส่วนและค่อย ๆ ออกจากเงามืดของโลก จนกระทั่งเข้าสู่เงามัวหมดทั้งดวงในเวลา 19.49 น. เปลี่ยนเป็นจันทรุปราคาเงามัวที่สังเกตได้ยาก เนื่องจากความสว่างของดวงจันทร์เปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และสุดท้ายดวงจันทร์พ้นจากเงามัวของโลกเวลา 20.56 น. ถือว่าสิ้นสุดปรากฏการณ์จันทรุปราคาในครั้งนี้โดยสมบูรณ์

ภาพที่ถ่ายจากหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา

ที่มาของภาพ, NARIT

บีบีซีไทย ได้รวบรวมภาพจันทรุปราคาเต็มดวง และดวงจันทร์สีเลือดจากหลายพื้นที่ทั่วโลก มาให้ได้รับชมกัน

ช่วงต่าง ๆ ของจันทรุปราคาเต็มดวงในเกาหลีใต้

ที่มาของภาพ, EPA

ภาพจันทรุปราคาเต็มดวงที่กลายเป็นสีเลือด เหนือนครมุมไบของอินเดีย

ที่มาของภาพ, EPA

EPA

ที่มาของภาพ, EPA

จันทรุปราคา (Lunar eclipse) จะเกิดขึ้นเมื่อโลกอยู่ในตำแหน่งกลางระหว่างดวงจันทร์และดวงอาทิตย์ ทำให้ดวงจันทร์เคลื่อนผ่านเข้าไปในเงาของโลก ส่วนสุริยุปราคา (Solar eclipse) จะเกิดขึ้นเมื่อดวงจันทร์อยู่ในตำแหน่งระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์ ทำให้เงาของดวงจันทร์ทอดยาวตกลงบนพื้นโลก

จันทรุปราคานั้นสามารถจำแนกออกได้เป็น 3 แบบย่อย ได้แก่ จันทรุปราคาเต็มดวง, จันทรุปราคาบางส่วน และจันทรุปราคาเงามัว

ภาพนี้ถ่ายที่นครซิดนีย์เช่นกัน

ที่มาของภาพ, EPA

จันทรุปราคาเต็มดวงเหนือประตูหอคอยหย่งติ้งเหมิน ในกรุงปักกิ่งของจีน

ที่มาของภาพ, EPA

  • จันทรุปราคาเต็มดวง (Total lunar eclipse) เกิดขึ้นเมื่อเงาของโลกบดบังแสงอาทิตย์ที่ส่องไปยังดวงจันทร์เกือบทั้งหมด เนื่องจากเส้นผ่านศูนย์กลางของโลกใหญ่กว่าของดวงจันทร์ 4 เท่า อย่างไรก็ตาม ยังมีแสงสว่างบางส่วนที่ลอดผ่านชั้นบรรยากาศโลกไปถึงดวงจันทร์ได้ ปรากฏการณ์นี้ทำให้เกิดการกรองแสงสีฟ้าออกไป จนเรามองเห็นดวงจันทร์เป็นสีแดงคล้ายเลือด
  • จันทรุปราคาบางส่วน (Partial lunar eclipse) เกิดขึ้นเมื่อพื้นผิวของดวงจันทร์เพียงบางส่วนเข้าไปในเงาของโลก สามารถเกิดขึ้นได้ง่ายกว่าจันทรุปราคาเต็มดวง และมักเกิดขึ้นบ่อยถึงปีละสองครั้งเป็นอย่างน้อย เงาที่เกิดขึ้นบนพื้นผิวของดวงจันทร์อาจปรากฏเป็นสีแดงสนิมไปจนถึงสีเทาคล้ายเถ้าถ่าน ขึ้นอยู่กับองศาของการเกิดจันทรุปราคาครั้งนั้น
  • จันทรุปราคาเงามัว (Penumbral lunar eclipse) เกิดจากดวงจันทร์ผ่านเข้าไปในบริเวณเงามัวของโลก ซึ่งเป็นเงาที่มีความสว่างมากกว่าเงามืดและมองเห็นได้ไม่ชัดเจนเท่า ยิ่งพื้นผิวของดวงจันทร์เข้าไปในเงามัวไม่มากนัก ก็จะยิ่งสังเกตเห็นได้ยาก ทำให้ไม่ค่อยมีการแจ้งถึงปรากฏการณ์นี้ให้คนทั่วไปได้ทราบ
จันทรุปราคาเหนือน่านฟ้าในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น โดยภาพนี้ถ่ายโดยมีวัดเซนโซจิ ในเขตอาซากุสะ อยู่ด้านหน้า

ที่มาของภาพ, Reuters

ภาพนี้ถ่ายในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นเช่นกัน

ที่มาของภาพ, Reuters

จันทรุปราคาเหนือรูปปั้นแห่งเสรีภาพ ในกรุงวอชิงตันดีซี ของสหรัฐฯ ซึ่งตรงกับวันเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ พอดี

ที่มาของภาพ, Reuters

ภาพนี้ก็ถ่ายในกรุงวอชิงตัน ดีซี โดยเป็นภาพที่ดวงจันทร์อยู่เหนืออนุสาวรีย์วอชิงตัน

ที่มาของภาพ, Reuters

จันทรุปราคาในซาน ซัลวาดอร์ ประเทศเอลซัลวาดอร์

ที่มาของภาพ, Reuters

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว