10 เรื่องเบา ๆ เกี่ยวกับราชวงศ์อังกฤษที่เจ้าชายแฮร์รีเล่าในหนังสือเรื่อง Spare

Getty Images ตอนท้ายของหนังสือเรื่อง Spare เจ้าชายแฮร์รีเล่าถึงบทสนทนาสุดท้ายระหว่างพระองค์กับควีนเอลิซาเบธ

ชาร์เลย์ อดัมส์ บีบีซีนิวส์

หนังสือบันทึกความทรงจำของเจ้าชายแฮร์รีที่ใช้ชื่อว่า Spare หรือ “ตัวสำรอง” ที่กำลังสร้างความสั่นสะเทือนราชวงศ์อังกฤษ ไม่ได้มีแต่เรื่องหนัก ๆ อย่างการมีปากเสียงกันระหว่างเขากับเจ้าชายวิลเลียมส์ พระเชษฐา ความไม่ลงรอยกันระหว่างเคทกับเมแกน การสังหารนักรบตาลีบันขณะทรงร่วมรบกับกองทัพอังกฤษในอัฟกานิสถาน หรือการถูกคุกคามจากสื่อแทบลอยด์เท่านั้น

แต่หนังสือเล่มนี้ยังมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เชื่อว่าผู้อ่านส่วนใหญ่ไม่เคยรู้มาก่อน ตั้งแต่เรื่องตุ๊กตาหมีของกษัตริย์ชาร์ลส์ พระบิดา ไปจนถึงเรื่องควีนเอลิซาเ็ธทรงใส่ที่อุปกรณ์ป้องกันเสียงดังระหว่างคอนเสิร์ตฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี

Spare เป็นบันทึกความทรงจำของเจ้าชายแฮร์รีซึ่งเป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวให้ เจ.อาร์. โมห์ริงเกอร์ อดีตนักข่าวมือรางวัลพูลิตเซอร์ ซึ่งรับหน้าที่เป็นนักเขียนเงาหรือ “โกสต์ไรเตอร์” เขียนเรียบเรียงออกมาเป็นหนังสือความยาว 410 หน้า

หลังจากวางขายอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 10 ม.ค. หนังสือเล่มนี้ก็ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากผู้อ่านที่แห่ซื้อกันจนสร้างประวัติศาสตร์เป็นหนังสือประเภทสารคดีที่ขายได้เร็วที่สุดในสหราชอาณาจักร

เกือบหนึ่งสัปดาห์ผ่านไปหลังหนังสือออกขาย ราชวงศ์อังกฤษยังไม่ได้ออกมาชี้แจงหรือตอบโต้ใด ๆ ต่อเนื้อหาของหนังสือ ขณะที่สื่อมวลชนพากันหยิบประเด็นใหญ่ ๆ อย่างเรื่องความสัมพันธ์กับเจ้าชายวิลเลียม มานำเสนออย่างต่อเนื่อง

แต่นอกจากประเด็นอื้อฉาวเหล่านี้ เจ้าชายแฮร์รียังได้เล่าเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่คนส่วนใหญ่ไม่เคยรู้ไว้อีกหลายประเด็น บีบีซีรวบรวมมาไว้ดังนี้

1. ควีนเอลิซาเบธตรัสถามทัศนะของเมแกนเรื่องทรัมป์

เจ้าชายแฮร์รีบรรยายเหตุการณ์วันที่เมแกนเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นครั้งแรกว่า วันนั้นเป็นวันที่ทั้งสองเดินทางไปพบดัชเชสแห่งยอร์ก อดีตพระชายาของเจ้าชายแอนดรูว์ที่รอยัลลอดจ์ ระหว่างทางเจ้าชายแฮร์รีได้รับแจ้งทางโทรศัพท์ว่าควีนจะเสด็จมาที่นี่ ดัชเชสแห่งยอร์กจึงได้สอนเมแกนถอนสายบัวและแนะนำข้อควรปฏิบัติต่าง ๆ ในการเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินี

เจ้าชายแฮร์รีบอกว่าการเข้าเฝ้าควีนในครั้งนั้นเป็นไปด้วยความรื่นรมย์ “เสด็จย่าทรงตรัสถามเม็ก (ชื่อเล่นของเมแกน) ด้วยว่าเธอคิดอย่างไรกับโดนัลด์ ทรัมป์ (อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ)”

หลังจากเข้าเฝ้าอยู่นานประมาณ 20 นาที ควีนเอลิซาเบธก็เสด็จกลับ โดยเจ้าชายแอนดรูว์เสด็จไปส่ง ซึ่งเจ้าชายแฮร์รีเล่าว่า เมแกนจำเจ้าชายแอนดรูว์ไม่ได้ และคิดว่าเจ้าชายแอนดรูว์เป็นข้าราชบริพารของควีน

“เห็นได้ชัดว่าเธอไม่เคยค้นเรื่องของครอบครัวเราในกูเกิลเลย” เจ้าชายแฮร์รีสรุป

ควีนเอลิซาเบธ

Getty Images
ควีนเอลิซาเบธตรัสถามความเห็นของเมแกนที่มีต่อทรัมป์

2. ตุ๊กตาหมีตัวโปรดของกษัตริย์ชาร์ลส์

เจ้าชายแฮร์รีเปิดเผยว่ากษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ผู้เป็นพระบิดาทรงติดตุ๊กตาหมีเทดดีแบร์ตัวหนึ่งซึ่งเป็นตุ๊กตาที่พระองค์ทรงพาไปโรงเรียนกอร์ดอนสตูน โรงเรียนประจำในสกอตแลนด ์ที่กษัตริย์ชาร์ลส์ทรงเข้าศึกษาเมื่อมีชนมายุได้ 13 พรรษา

“เสด็จพ่อมักจะทรงพาตุ๊กตาหมีเทดดีแบร์ตัวนี้ไปไหนมาไหนด้วย มันเป็นตุ๊กตาที่ดูน่าสงสาร แขนก็ขาด ด้ายก็หลุดรุ่ย ทั้งเนื้อทั้งตัวเต็มไปด้วยรอยปะ” พระโอรสของกษัตริย์อังกฤษบรรยายถึงตุ๊กตาหมีตัวโปรดของพระบิดา

“เจ้าหมีเทดดีแสดงอารมณ์เหงาในวัยเยาว์ของเสด็จพ่อได้ดีเสียยิ่งกว่าตัวพระองค์เอง” เจ้าชายแฮร์รีกล่าว

 3. ปรึกษาควีนเอลิซาเบธเรื่องเครา

ก่อนจะถึงพระราชพิธีเสกสมรสระหว่างพระองค์กับเมแกน เจ้าชายแฮร์รีบอกว่าเขาเกิดมีความกังวลว่าควรจะโกนเคราหรือไม่  ใจหนึ่งก็กลัวว่าจะไม่เรียบร้อย แต่อีกใจหนึ่งก็ไม่อยากจะโกน เพราะเขาไว้เคราตลอดตั้งแต่คบกับเมแกน เธอไม่เคยเห็นใบหน้าที่ไร้เคราของเขา

“ผมไม่อยากให้เธอรู้สึกเหมือนเข้าพิธีแต่งงานกับชายแปลกหน้า” เจ้าชายแฮร์รีเล่าถึงสิ่งที่คิดในตอนนั้น เขาจึงตัดสินใจไปขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจากควีนเอลิซาเบธว่าจะเข้าพระราชพิธีเสกสมรสโดยไม่โกนหนวดเครา ซึ่งควีนทรงเข้าใจความรู้สึกของเขา และตรัสด้วยว่าเจ้าชายฟิลิป พระสวามีของพระองค์ก็ทรงชอบไว้เคราเป็นบางครั้งเหมือนกัน

เจ้าชายแฮร์รีเล่าด้วยว่า เจ้าชายวิลเลียมมีแผนจะแอบโกนหนวดเคราของเขาถ้าเขาเผลอเมาหนักจนไม่ได้สติในงานปาร์ตี้สละโสด

4. เจ้าชายนั่งพับกางเกงใน

เนื้อหาตอนหนึ่งในหนังสือ Spare เจ้าชายแฮร์รีบรรยายถึงชีวิตของเจ้าชายหนุ่มโสดที่ใคร ๆ คงคิดว่าสวยหรู

“พอตกค่ำผมมักจะนึกเล่น ๆ ว่าถ้าใครได้มาเห็นผมตอนนี้จะคิดยังไง…ตอนที่ผมนั่งพับกางเกงในเก็บใส่ตู้ พร้อมกับดูซีรีส์เรื่องเฟรนด์ไปด้วย”

5. ควีนเอลิซาเบธอุดพระกรรณระหว่างคอนเสิร์ตฉลองครองราชย์

เจ้าชายแฮร์รีเล่าถึงงานเฉลิมฉลองการครองราชสมบัติครบ 50 ปีของควีนเอลิซาเบธในปี 2002 ว่า ช่วงหนึ่งของงานฉลองมีการแสดงคอนเสิร์ตโดยไบรอัน เมย์ อดีตมือกีตาร์ของวงควีน วงร็อกอังกฤษชื่อดังระดับตำนาน บริเวณด้านนอกของพระราชวังบัคกิงแฮม ควีนเอลิซาเบธทรงนำอุปกรณ์ป้องกันเสียงดังมาสวมพระกรรณ

“ผมมองดูเสด็จย่าเพลิดเพลินกับเสียงดนตรีที่ท่านทรงไม่ได้ยิน ท่านทรงค้นพบวิธีอันชาญฉลาดและละเอียดอ่อนในการทำให้เสียงดนตรีเบาลง ให้เหมือนได้ยินจากไกล ๆ”

“ตอนนั้นผมรู้สึกอยากกอดท่านเป็นที่สุด”

6. ศึกชิงแชมป์งานชุกในหมู่สมาชิกราชวงศ์

เจ้าชายแฮร์รีตั้งข้อสังเกตว่า สมาชิกราชวงศ์บางคนหมกมุ่นกับปริมาณการออกงาน ราวกับการชิงตำแหน่งแชมป์สมาชิกราชวงศ์ที่มีตารางภารกิจแน่นที่สุดในแต่ละวันและแต่ละปี

เจ้าชายแฮร์รีขยายความว่า ตารางปฏิบัติภารกิจของสมาชิกราชวงศ์บางคน ซึ่งเขาไม่ได้ระบุว่าใคร เป็นการเขียนขึ้นเองและมีการเสริมแต่งให้ดูเหมือนว่ามีภารกิจล้นหลาม

7.เจ้าชายวิลเลียมและพระชายาเคททรงเป็นสาวกของซีรีส์ที่เมแกนแสดง

เจ้าชายแฮร์รีเล่าว่าตอนที่เขาบอกดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ว่ากำลังคบหากับเมแกน นางเอกซีรีส์ดังเรื่อง Suits ทั้งสองพระองค์ถึงกับ “อ้าปากค้าง”

“ตอนนั้นผมงงไปเลย จนกระทั่งวิลลี (เจ้าชายวิลเลียม) กับเคทอธิบายว่าทั้งสองเป็นแฟนตัวยง..ไม่ใช่สิ ต้องเรียกว่าเป็นสาวกของซีรีส์เรื่อง Suits” จากนั้นทั้งสองก็รัวคำถามเกี่ยวกับซีรีส์เรื่องนี้ใส่เขาเป็นชุด

“ก่อนหน้านี้ผมหวั่นใจว่าเคทกับวิลลีจะไม่ต้อนรับเม็กมาเป็นสมาชิกครอบครัว แต่เหตุการณ์ในวันนั้นกลับทำให้ผมห่วงว่าทั้งสองจะรุมขอลายเซ็นเม็กมากกว่า”

เจ้าชายวิลเลียม

Reuters
เจ้าชายแฮร์รีบอกว่าดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ทรงเป็นสาวกของซีรีส์เรื่อง Suits ที่เมแกนแสดงนำ

8. ปัญหาน้ำขุ่นที่ปราสาทบัลมอรัล

ปราสาทบัลมอรัลในสกอตแลนด์ เป็นสถานที่ที่ควีนเอลิซาเบธพร้อมด้วยสมาชิกราชวงศ์อังกฤษมักจะเสด็จไปพำนักในช่วงฤดูร้อน แต่เจ้าชายแฮร์รีเผยว่าปราสาทแห่งนี้ปัญหาที่แก้ไม่ตกคือเรื่องน้ำขุ่น

เขาบอกว่าผู้ที่มาพักที่ปราสาทบัลมอรัลจะต้องเป็นกังวลหน่อย ๆ กับสีของน้ำประปา

“น้ำมักเป็นสีน้ำตาล คล้าย ๆ สีชาอ่อน ๆ ซึ่งมักจะทำให้แขกที่มาพักตกใจ แต่เราช่วยอะไรไม่ได้ ห้องน้ำที่นี่คงจะมีปัญหาอะไรสักอย่าง”

“เสด็จพ่อมักจะยิ้มและให้ความมั่นใจกับแขกของเราว่า น้ำที่นี่สะอาดปลอดภัยดี เพราะผ่านการกรองของชั้นดินธรรมชาติอันบริสุทธิ์ของสกอตแลนด์ ทำให้มีรสออกหวานนิด ๆ”

ปราสาทบัลมอรัล

Andrew Milligan/PA Wire balmoral
ปราสาทบัลมอรัลอันสวยสง่า แต่มีปัญหาเรื่องน้ำขุ่น จากคำบอกเล่าของเจ้าชายแฮร์รี

 9. เมแกนพบพระบิดาและคามิลลาครั้งแรก

เจ้าชายแฮร์รีแนะนำให้เมแกนปล่อยผมและแต่งหน้าเบา ๆ ในวันที่เขาพาเธอไปเข้าเฝ้าเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ (พระอิสสริยยศในขณะนั้น) และพระชายาคามิลลา เพื่อสร้างความประทับใจแรกพบ

“ทั้งเสด็จย่าและเสด็จพ่อชอบผู้หญิงที่ปล่อยผม เสด็จพ่อไม่ทรงโปรดผู้หญิงที่แต่งหน้าจัด”

เมื่อกล่าวถึงสมเด็จพระราชินีคามิลลา เจ้าชายแฮร์รีเล่าอีกว่า หลังจากที่เขาย้ายออกจากพระตำหนักคลาเรนซ์เฮาส์ คามิลลาได้เปลี่ยนห้องนอนของเขาเป็นห้องแต่งตัวของเธอ

“ผมพยายามจะไม่รู้สึกอะไร แต่ตอนที่เห็นครั้งแรกก็อดไม่ได้ที่จะรู้สึก”

หนังสือ

ANDY RAIN/EPA-EFE/REX/SHUTTERSTOCK

10. บทสนทนาสุดท้ายกับควีนเอลิซาเบธ

เจ้าชายแฮร์รีปิดท้ายหนังสือบันทึกความทรงจำของเขาด้วยบทสนทนาสุดท้ายระหว่างเขากับควีนเอลิซาเบธ ซึ่งทรงมีพระราชปฏิสันถารหลายเรื่อง ทั้งเรื่องสุขภาพของพระองค์ สถานการณ์ทางการเมือง และปัญหาภัยแล้งรุนแรงที่สหราชอาณาจักรเผชิญอยู่ในขณะนั้น

ปัญหาความแห้งแล้วนำมาสู่บทสนทนาเรื่องสนามหญ้าอันแห้งเหี่ยวที่พระตำหนักฟรอกมอร์ (ที่พำนักของเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน)

เจ้าชายแฮร์รีบรรยายสภาพสนามหญ้าว่า “สนามหญ้าตอนนี้ก็เหมือนผมบนศีรษะของหลานล่ะครับเสด็จย่า…ล้านและมีสีน้ำตาลเป็นหย่อม ๆ” ทำให้ควีนถึงกับทรงพระสรวล

Getty Images
ตอนท้ายของหนังสือเรื่อง Spare เจ้าชายแฮร์รีเล่าถึงบทสนทนาสุดท้ายระหว่างพระองค์กับควีนเอลิซาเบธ

 

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว