ทารกแรกเกิดรอดปาฏิหาริย์ แม้สายสะดือยังติดร่างมารดาที่เสียชีวิต

 

ทารกน้อยแรกเกิดรอดชีวิตจากแผ่นดินไหวอย่างปาฏิหาริย์

AFP
ทารกน้อยแรกเกิดรอดชีวิตจากแผ่นดินไหวอย่างปาฏิหาริย์

ทีมกู้ภัยในซีเรียประสบความสำเร็จในการช่วยชีวิตทารกแรกเกิดหญิง จากใต้ซากอาคารที่พังถล่มลงมาจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ที่สะเทือนตุรกีและตอนเหนือของซีเรีย

ญาติของทารกเล่าว่า แม่ของทารกน้อยเจ็บท้องคลอด ภายหลังเกิดแผ่นดินไหวได้ไม่นาน และได้คลอดบุตรสาวออกมาก่อนที่จะเสียชีวิต ส่วนพ่อของทารก และพี่น้องอีก 4 คนในครอบครัว เสียชีวิตจากภัยพิบัติทั้งหมด

ภาพปฏิบัติการช่วยเหลือแสดงให้เห็น ทารกที่ทีมกู้ภัยอุ้มร่างทารกออกมา ในสภาพที่เนื้อตัวเปื้อนฝุ่น ท่ามกลางซากอาคารในเมืองจินเดย์ริส ในซีเรีย

แพทย์ที่โรงพยาบาลในเมืองอาฟรินที่อยู่ใกล้เคียง ระบุว่า ทารกน้อยปลอดภัยและมีอาการคงที่แล้ว

อาคารที่ครอบครัวของทารกหญิงอาศัยอยู่ เป็นหนึ่งในอาคารราว 50 แห่งของเมือง ที่พังทลายลงมาจากเหตุแผ่นดินไหว ที่สร้างความเสียหายอย่างหนักต่อจังหวัดอิดลิบของซีเรีย ที่กลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรียควบคุมอยู่ และอยู่ใกล้พรมแดนติดกับตุรกี

คาลิล อัล-สุวาดี อาของทารกที่รอดชีวิต ระบุว่า เหล่าญาติ ๆ รีบเข้าไปยังจุดที่อาคารถล่ม เพียงไม่นานหลังแผ่นดินไหว

“เราได้ยินเสียงร้อง ตอนที่กำลังขุด” เขาบอกกับสำนักข่าวเอเอฟพี “เราปัดฝุ่นออก และพบทารกในสภาพที่สายสะดือ (รก) ยังติดกับตัวแม่ เราจึงตัดสายสะดือแล้วพาเธอไปโรงพยาบาล”

กุมารแพทย์ ฮานิ มารูฟ ระบุว่า ทารกมาถึงที่โรงพยาบาลในสภาพบาดเจ็บหนัก “มีบาดแผลหลายจุดและแผลฉีกขาดทั่วร่างกาย”

“ทารกมาถึงโดยมีอาการอุณหภูมิต่ำ จากอากาศที่หนาวจัด เราต้องให้ความอบอุ่นเธอ และให้แคลเซียมทารก” เขากล่าว

ตอนนี้ ทารกหญิงอยู่ในตู้อบเด็กทารกแรกเกิด มีสายน้ำเกลือติดอยู่ ขณะที่ร่างของมารดา บิดา และพี่น้องอีก 4 คนของเธอ ได้ถูกนำไปประกอบพิธีศพแล้ว

AFP

AFP

ตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ เช้านี้ (8 ก.พ.) ตามเวลาในประเทศไทยอยู่ที่กว่า 7,800 คน เป็นผู้เสียชีวิตในประเทศตุรกี 5,894 คน และในซีเรียอีกอย่างน้อย 1,932 คน

ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ในซีเรีย อยู่ในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ ที่อยู่ในสภาวะสงครามกลางเมือง รวมถึงส่วนใหญ่เป็นผู้ลี้ภัยหลายล้านคน ที่อาศัยอยู่ภายในค่ายผู้ลี้ภัยทั้งสองฟากของพรมแดนระหว่างซีเรีย และตุรกี

กลุ่มไวท์เฮลเม็ท ซึ่งเป็นอาสาสมัครกู้ภัยในซีเรีย ระบุว่า “ยอดผู้เสียชีวิตจะพุ่งสูงขึ้นอีกมาก”

“เวลากำลังหมดลงแล้ว แต่ยังมีผู้คนหลายร้อยคนที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ทุกวินาทีมีค่า เพื่อรักษาชีวิต” พวกเขาทวีต

“เราร้องขอองค์กรเพื่อมนุษยธรรมทั้งหมด รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศ ให้สนับสนุนและช่วยเหลือองค์กรที่กำลังรับมือภัยพิบัตินี้อยู่”

สหประชาชาติให้คำมั่นจะ “ใช้ทุกวิถีทาง” เพื่อส่งความช่วยเหลือไปยังพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย แต่ยอมรับว่า ต้องระงับการส่งความช่วยเหลือ จากถนนที่เสียหายและปัญหาอื่น ๆ

ก่อนเกิดแผ่นดินไหว มีประชาชนอาศัยอยู่ในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ราว 4.12 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก ที่ต้องพึ่งพาความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพื่อมีชีวิตรอดไปในแต่ละวัน

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว