รัสเซีย ยูเครน : กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรบอกว่าทหารกองหนุนรัสเซียใช้พลั่วต่อสู้

 

MPL-50

Getty Images

กระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักร ระบุว่า มีความเป็นไปได้อย่างสูงว่าทหารกองหนุนของรัสเซียใช้พลั่วในการต่อสู้แบบ “ประชิดตัว” ในยูเครน เนื่องจากขาดแคลนกระสุน

กระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักร ระบุการแจ้งข้อมูลข่าวกรองล่าสุดว่า ในช่วงปลายเดือน ก.พ. ทหารกองหนุนหลายนายได้เล่าถึงการถูกสั่งให้ไปโจมตีฐานที่มั่นของยูเครนแห่งหนึ่ง “โดยมีอาวุธเพียง ‘ปืนและพลั่ว'”

โดยพลั่วนั้นรู้จักกันในชื่อ MPL-50

ทางกระทรวงระบุว่า เครื่องมือนี้ได้รับการออกแบบมาในปี 1869 และแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลง

“อานุภาพของเครื่องมือในการขุดสนามเพลาะ MPL-50 รุ่นมาตรฐาน ถูกสร้างให้เป็นตำนานในรัสเซีย” กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร ระบุ

การใช้พลั่วอย่างต่อเนื่อง “เป็นอาวุธตอกย้ำให้เห็นถึงการต่อสู้แบบล้าสมัยและโหดร้าย ซึ่งกลายเป็นลักษณะเฉพาะของสงครามนี้” ทางกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรระบุ

ทางกระทรวงระบุเพิ่มเติมว่า หนึ่งในทหารกองหนุนของรัสเซียเล่าว่า เขาไม่ได้รับการเตรียมพร้อมทั้ง “ทางร่างกายและจิตใจ” สำหรับปฏิบัติการทางทหาร

“หลักฐานเมื่อไม่นานนี้บ่งชี้ว่า มีการต่อสู้แบบประชิดตัวในยูเครนเพิ่มมากขึ้น” กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรระบุ

“นี่น่าจะเป็นผลของการบัญชาการฝ่ายรัสเซียที่ยืนกรานให้มีการโจมตีต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการให้ทหารราบลงจากยานพาหนะ โดยไม่มีการยิงปืนใหญ่สนับสนุน เพราะรัสเซียขาดแคลนอาวุธ”

บีบีซีไม่สามารถตรวจสอบรายงานเหล่านี้ได้ ทางกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรไม่ได้ให้ข้อมูลว่า การสู้รบดังกล่าวเกิดขึ้นที่ไหน

ขณะที่สถาบันเพื่อการศึกษาสงคราม (Institute for the Study of War–ISW) ระบุว่า กองทัพรัสเซียดูเหมือนจะเป็นฝ่ายได้เปรียบในการปิดล้อมเมืองบักห์มูต

โดยเมืองบักห์มูตเผชิญกับการสู้รบมานานหลายเดือน ขณะที่รัสเซียพยายามควบคุมเมืองเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง ซึ่งมีประชาชนเหลืออยู่ราว 4,000 คน

การยึดเมืองนี้ได้จะถือเป็นความสำเร็จในสมรภูมิรบในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาของฝ่ายรัสเซีย แต่ก็มีการตั้งคำถามถึงคุณค่าด้านยุทธศาสตร์ของเมืองนี้

ISW ระบุว่า การที่รัสเซียรักษาฐานที่มั่นไว้ได้ อาจจะทำให้เกิด “การตีตลบ” ขึ้นในเมืองนี้

ISW ระบุว่า วัตถุประสงค์ของการตีตลบคือ การบีบให้ข้าศึกละทิ้งฐานที่มั่นที่ใช้ในการตั้งรับ และต่างไปจากเป้าหมายของการโอบล้อม ซึ่งเป็นการทำให้กองกำลังของข้าศึกติดกับและทำลายข้าศึก

“ฝ่ายรัสเซียอาจจะจงใจโอบล้อมกองทัพยูเครนในบักห์มูต แต่กองบัญชาการของยูเครนส่งสัญญาณแล้วว่า น่าจะถอนกำลังแทนที่จะเสี่ยงตกอยู่ในวงล้อม” ISW ระบุ

อย่างไรก็ตาม กองทัพยูเครน ระบุ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 มี.ค. ว่า ไม่มีความตั้งใจที่จะถอนกำลังออกจากเมืองบักห์มูต

แถลงการณ์ของกองเสนาธิการทหารยอมรับว่า กองทัพรัสเซียกำลังพยายามที่จะล้อมเมืองนี้อยู่ แต่ระบุว่า ได้มีการขัดขวางการโจมตีมากกว่า 100 ครั้งในภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกไว้ได้ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ทหารรัสเซียเสียชีวิตแล้วหลายพันนายในการพยายามบุกยึดเมืองบักห์มูต ซึ่งเคยมีประชากรในช่วงก่อนสงครามราว 75,000 คน

หมายเหตุ : ข่าว บีบีซีไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว