สิงคโปร์ผ่าตัดต้อกระจกในเพนกวินสำเร็จครั้งแรกของโลก

เหตุใดความสำเร็จในการผ่าตัดต้อกระจกให้กับเพนกวินที่คลินิกแห่งหนึ่งในสิงคโปร์ครั้งนี้ถือว่าเป็น “ก้าวย่างสำคัญ” ในวงการสัตวแพทยศาสตร์

ปฏิบัติการผ่าตัดครั้งนี้ต้องเตรียมการอย่างรอบคอบนับตั้งแต่การลำเลียงเพนกวินที่ต้องทุกข์ทนกับอาการต้อกระจกจากสวนนกจูร่ง สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง ด้านตะวันตกของสิงคโปร์มายังคลินิกที่ตั้งอีกฟากของเกาะ ซึ่งห่างออกไปราว 30 กิโลเมตร

เกลอเพนกวิน 6 ตัว ประกอบด้วย เพนกวินราชา 3 ตัว และเพนกวินฮัมโบลด์ 3 ตัว ได้รับการขนส่งโดยรถตู้ปรับอากาศ ภายในตู้ลำเลียงพวกมันจะใส่น้ำแข็งไว้ เพื่อช่วยให้มันรู้สึกเย็นตลอดระยะเวลาเดินทาง

เมื่อเดินทางถึงคลินิก มีทีมสัตวแพทย์ห้าคนรอเพื่อช่วยผ่าตัดต้อกระจกให้ ซึ่งเชื่อว่าเป็นการผ่าตัดต้อกระจกให้กับเพนกวินครั้งแรกของโลก หลังจากที่ตรวจพบอาการเมื่อเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว

หลังจากการผ่าตัดแล้วเสร็จพวกมันจะได้รับการปลูกถ่ายเลนส์แก้วตาเทียมแทน คาดว่าการผ่าตัดของแต่ละตัวจะใช้เวลาราวสองชั่วโมงครึ่ง

การผ่าตัดค่อนข้างซับซ้อนพอสมควรเนื่องจากลักษณะเฉพาะของเพนกวิน เช่น เปลือกตาชั้นที่สามของพวกมัน ที่ในภาวะปกติอวัยวะนี้จะช่วยป้องกันตาของมันเวลาที่อยู่ในใต้น้ำ แต่มีแนวโน้มที่จะปิดลงระหว่างการผ่าตัด

กลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่ามันได (Mandai Wildlife Group – MWG) ระบุว่า เลนส์แก้วตาเทียมอันใหม่ได้รับการผลิตในเยอรมนีและออกแบบให้ตรงกับลักษณะสภาพตาของแต่ละตัว ใช้เวลาผลิตราวสองเดือน

“พวกเราสังเกตเห็นว่านัยตาของพวกมันเริ่มขุ่นมัวและเป็นอุปสรรคต่อการมองเห็นของพวกมัน” ดร.เอเลน ราสิดี สัตวแพทย์ประจำกลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่ามันไดกล่าว

ทันทีหลังจากการผ่าตัด เพนกวินที่ได้รับการรักษาอาการต้อกระจกต้องอยู่ห่างจากน้ำและแยกตัวออกจากฝูงของมัน โดยจะได้รับการยาหยอดตาสองครั้งต่อวัน

แต่หลังจากรับการผ่าตัดแล้วสามเดือน พวกมันจะสามารถมองเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งจะสังเกตได้จากการตอบสนองต่อกิจกรรมต่าง ๆ ได้มากขึ้น

ปัจจุบัน กลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่ามันไดดูแลสัตว์กว่า 1,000 ชนิด จำนวนกว่า 21,000 ตัว ในอุทยานสัตว์ป่าในสิงค์โปร์

ที่ผ่านมา กลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่ามันไดได้ดำเนินการผ่าตัดต้อกระจกให้กับสัตว์อายุเยอะประเภทอื่น ๆ มาแล้ว เช่น สิงโตทะเล และ อุรังอุตัง และยังพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ ขึ้น เช่น การใช้เครื่องพิมพ์สามมิติทำรองเท้าป้องกันให้กับนกล่าเหยื่อในระหว่างที่รักษาโรคเกี่ยวกับเท้า

ดร.แกลดีส์ บู จักษุแพทย์ด้านสัตวแพทยศาสตร์ผู้นำการผ่าตัดครั้งนี้ระบุว่า การผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์ตาครั้งนี้ถือเป็น “ก้าวย่างสำคัญ” ในวงการสัตวแพทยศาสตร์

“เพนกวินราชามีตาขนาดใหญ่และมั่นคงพอที่จะรองรับเลนส์ตาเทียมอันใหม่ได้ จึงทำให้พวกเราตัดสินใจผ่าตัดในครั้งนี้” ดร. บู อธิบาย

สำหรับ ดร. บูถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสัตวแพทยศาสตร์ เป็นหนึ่งในสามคนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ได้ร้บการรับรองโดยวิทยาลัยด้านจักษุแพทย์ สัตวแพทย์ชื่อดังของสหรัฐอเมริกา (the American College of Veterinary Ophthalmologists)

อย่างไรก็ตาม กลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่ามันได ไม่ขอเปิดเผยค่าใช้จ่ายของการผ่าตัดที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ กล่าวเพียงว่าต้องการทำให้พวกมันมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเท่านั้น

ปกติแล้วกลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่ามันไดจะทำการตรวจสุขภาพของสัตว์ในความดูแลอย่างสม่ำเสมอนับตั้งแต่ปี 2017 นอกจากนี้ยังเฝ้าระวังเรื่องอาหารสำหรับสัตว์ต่าง ๆ ด้วย และช่วยให้พวกมันปรับพฤติกรรมต่าง ๆ ให้เข้ากับสภาพแวดล้

สวนนกจูร่ง ที่นอกจากจะเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของสิงคโปร์แล้ว ยังเป็นบ้านสำหรับนกกว่า 5,000 ตัว รวมทั้งเพนกวินราชาและเพนกวินฮัมโบลด์ ที่เพิ่งได้รับการผ่าตัดนี้ด้วย

หมายเหตุ : ข่าว บีบีซีไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว