อภิปรายไม่ไว้วางใจ : เปิดคิวซักฟอก 11 รมต. ฝ่ายค้าน “จองกฐิน” นายกฯ ประยุทธ์คนเดียว 30 ชม.

 

Parliament

ที่มาของภาพ, Thai News Pix

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล รวม 11 คน เริ่มต้นวันนี้ (19 ก.ค.) เป็นวันแรก โดยฝ่ายค้านประกาศ “จองกฐิน” พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม โดยใช้เวลาอภิปรายนาน 2 วันเศษ รวมเวลา 30 ชั่วโมง

นอกจากสิ่งที่เกิดขึ้นในอาคารรัฐสภา ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ คู่ขนานกันไป โดยพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมผ่านแอปพลิเคชันไลน์ของพรรค เพื่อ ร่วมลงมติไม่ไว้วางใจ พล.อ. ประยุทธ์และพวก พร้อมฝากข้อความสั้นถึง พล.อ.ประยุทธ์และรัฐมนตรีในรัฐบาลได้ หรือส่งเสียงจากประชาชนไปถึง ส.ส. พท. ได้ตลอดการอภิปราย

ขณะที่นักกิจกรรมการเมืองและประชาชนที่เรียกตัวเองว่า “ราษฎร” ได้จัดกิจกรรม “แคมป์ปิ้งฟังสภา จับตาอภิปรายไม่ไว้วางใจประยุทธ์” ที่บริเวณที่ลานหน้ารัฐสภา ฝั่งเกียกกาย หลังก่อนหน้านี้ได้เปิดให้ประชาชนร่วมลงมติไว้วางใจ/ไม่ไว้วางใจ พล.อ. ประยุทธ์ ในหลายจุดหลายจังหวัด

ประชาชนกว่า 1.5 หมื่นคนร่วมลงมติไว้วางใจ/ไม่ไว้วางใจรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ กับกลุ่ม "ราษฎร"

ที่มาของภาพ, Thai News Pix

สำหรับลำดับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล “ประยุทธ์ 2” ครั้งสุดท้ายของสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 25 ตามที่นายสุทิน คลังแสง ประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยเอาไว้ล่าสุดก่อนเข้าร่วมประชุม มี ดังนี้

วันที่ 19 ก.ค. อภิปราย 6 คน

  • ผู้นำฝ่ายค้านแถลงญัตติและอภิปรายขยายความในญัตติ
  • อภิปราย 1. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข 2. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม 3. นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน 4. นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง 5. นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย 6. นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

วันที่ 20 ก.ค. อภิปราย 5 คน

  • อภิปราย 1. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ 2. นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 3. พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี 4. พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย 5. อภิปรายพ่วง 3 ป. (พล.อ.ประยุทธ์-พล.อ.ประวิตร-พล.อ.อนุพงษ์) 6. พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

วันที่ 21 ก.ค. อภิปราย 1 คน

  • อภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

วันที่ 22 ก.ค. อภิปราย 1 คน

  • อภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

วันที่ 23 ก.ค.

  • ลงมติ ซึ่งต้องได้รับคะแนนไว้วางใจ ด้วยเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวน ส.ส. ทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภา หรือ 239 เสียง จากสมาชิกที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 477 คน

…..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว