เนื้องอกมดลูก: อันตรายไหม ทำอย่างไรเมื่อตรวจเจอ

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ เนื้องอกมดลูก

สวัสดีค่ะ เวลาที่คุณผู้หญิงไปตรวจสุขภาพประจำปี แล้วบังเอิญตรวจพบเนื้องอกมดลูกมักจะรู้สึกตกใจและกังวล

ใช่ค่ะ เพราะคำว่า “เนื้องอก” เรามักจะนึกถึงอะไรที่มันรุนแรง บางคนนึกไปถึงว่าเนื้องอกคือเนื้อร้าย หรือมะเร็งอะไรกันไปขนาดนั้นเลยทีเดียว ดังนั้นวันนี้เรามาทำความรู้จักกับ “เนื้องอกมดลูก” กันนะคะ

เนื้องอกมดลูกส่วนใหญ่เป็นเนื้องอกธรรมดาค่ะ ไม่ใช่เนื้อร้าย หรือมะเร็ง โดยมันจะงอกอยู่ในชั้นกล้ามเนื้อมดลูกค่ะ ขนาดก็หลากหลาย ได้ตั้งแต่เล็กจิ๋ว จนใหญ่เต็มท้อง

เนื้องอกมดลูก ทำให้มีอาการอะไรได้บ้าง

ประจำเดือนออกผิดปกติ โดยประจำเดือนออกมากขึ้น นานขึ้น มีประจำเดือนแต่ละทีก็เหมือนเปิดก๊อกระบายเลือดออกจากร่างกายทุกเดือน จนบางคนซีด มีประจำเดือนแต่ละที รู้สึกอ่อนเพลีย หน้ามืด เป็นลม บางคนอาจมีเลือดออกผิดปกตินอกรอบเดือน อยู่ดี ๆ ก็มีเลือดออก ถ้าใครมีประจำเดือนผิดปกติแบบนี้ ลองไปตรวจดูนะคะ

ปวดท้องน้อย ไม่ว่าจะปวดเฉพาะตอนมีประจำเดือน ปวดตลอดเวลา เป็น ๆ หาย ๆ ปวดขณะมีเพศสัมพันธ์

อาการที่เกิดจากเนื้องอกกดเบียดอวัยวะข้างเคียง อวัยวะข้างเคียงที่อยู่ใกล้ ๆ มดลูก ได้แก่ กระเพาะปัสสาวะ ลำไส้ ถ้าเนื้องอกไปเบียดกระเพาะปัสสาวะ ก็จะทำให้มีอาการปัสสาวะบ่อย บ่อยที่ว่า อาจจะสังเกตตัวเองก็ได้ค่ะว่าในช่วงกลางวัน ปัสสาวะบ่อยขึ้น ปัสสาวะออกทีละไม่มาก หรือถ้าเป็นกลางคืน ถ้าหลับไปแล้ว ต้องตื่นขึ้นมาปัสสาวะมากกว่า 1 ครั้ง ถ้าเนื้องอกไปเบียดลำไส้ อาจทำให้มีอาการท้องผูกได้ค่ะ

เนื้องอกบางตำแหน่ง อาจทำให้คุณผู้หญิงมีบุตรยาก, แท้งบุตร ได้ด้วยนะคะ ดังนั้น ใครที่ปล่อยมีบุตรมานานแล้ว บุตรยังไม่มาสักที ควรไปตรวจดูด้วยนะคะ ว่ามีเนื้องอกขัดขวางการมีบุตรอยู่รึเปล่า สามารถคลำก้อนได้ในท้อง เนื้องอกในบางคนก็ไม่มีอาการค่ะ บังเอิญตรวจเจอเฉย ๆ

แล้วถ้าเราเป็น เนื้องอกมดลูก เราต้องผ่าตัดหรือไม่

ถ้าไม่มีอาการอะไรเลย ก้อนเนื้องอกเล็ก ๆ หรือคุณผู้หญิงที่อยู่ในวัยใกล้จะหมดประจำเดือนแล้ว ก็ไม่ต้องผ่าตัดก็ได้ค่ะ สามารถอัลตร้าซาวนด์ติดตามเป็นระยะ ๆ ได้ ว่าตัวก้อนโตขึ้นเร็วหรือเปล่าคะ เพราะอย่างที่บอกตอนต้นว่าเนื้องอกส่วนใหญ่ ไม่ใช่มะเร็งค่ะ

แต่ถ้ามีอาการเลือดประจำเดือนออกผิดปกติจนซีด หรือปวด หรือมีบุตรยาก ก้อนโตเร็ว ควรปรึกษาสูตินรีแพทย์เพื่อวางแผนผ่าตัดค่ะ

วันนี้คงพอรู้จักเนื้องอกมดลูกกันมากขึ้นแล้วนะคะว่าเนื้องอกส่วนใหญ่ไม่ใช่เนื้อร้าย จัดการมันได้ ถ้ามันก่อปัญหาค่ะ ถ้ามันไม่ก่อปัญหาอะไร มันก็สามารถอยู่กับเราต่อไปได้เรื่อย ๆ ค่ะ สวัสดีค่ะ