ของขวัญ “วันเด็ก” แบบไหน บอกว่า “หนูสำคัญนะ”

วีระชน แจ่มจันทร์ : เรื่อง

“รู้คิด รู้เท่าทัน สร้างสรรค์เทคโนโลยี” คำขวัญวันเด็กประจำปี 2018 วันเด็กเป็นอีกวันที่สังคมไทยจะได้เอื้อเฟื้อดูแล เอาใจใส่ซึ่งกันและกัน แบ่งปันความสุขให้แก่กัน ในการมอบโอกาส และส่งมอบความสุขให้กับเยาวชนผู้ขาดแคลน โดยเฉพาะการมอบของขวัญและรางวัลให้แก่หนูน้อยได้รับความสุขสนุกสนานและเสริม สร้างจินตนาการ แต่งแต้มและเติมสีสันให้กับชีวิตในวัยเยาว์ของเด็กน้อยที่จะเติบโตขึ้นมา เป็นผู้ใหญ่ในอนาคต

การมอบของขวัญและช่วยเหลือเด็กน้อยไม่ใช่แค่เรื่องขององค์กรการกุศลเท่านั้น ภาครัฐและบริษัทเอกชนหลายแห่งก็เห็นความสำคัญในจุดนี้ จัดโครงการเพื่อสาธารณกุศลมอบโอกาสและสร้างความสุขให้กับหนู ๆ ทั้งหลาย อย่างโครงการ Million Gifts Million Smiles ปี 8 โครงการระดมของขวัญจากน้ำใจคนไทยสู่เยาวชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และพื้นที่ใกล้เคียง โดยกลุ่มเซ็นทรัล ร่วมกับกองทัพบก เปิดรับของขวัญ ผ่านกล่องของขวัญขนาดยักษ์ ในช่วงเดือนธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และนำไปมอบแก่เด็กในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในวันเด็กอย่างเช่นทุกปีที่ผ่านมา ภายใต้ธีม Gift of love ของขวัญแห่งความรักแบ่งกิจกรรมออกเป็นจุดต่าง ๆ ได้แก่กิจกรรม Smile Photo Gift Card ถ่ายภาพแห่งรอยยิ้มและเขียนการ์ดส่งความสุข ให้กับน้อง ๆ ชายแดนใต้ ในวันเสาร์ที่ 13 มกราคมนี้จะนำของขวัญ Big Gifts Big Smiles ของขวัญจากใจเพื่อรอยยิ้ม ความหวัง และกำลังใจไปให้น้อง ๆ พื้นที่ชายแดนภาคใต้

กองทัพเป็นหนึ่งในหน่วยงานสำคัญสำหรับกิจกรรม วันเด็ก ไม่ว่าจะเป็นกองทัพอากาศ ที่โชว์เครื่องบินวันเด็ก หรืออย่างกองทัพบก พล.อ.วีรชัย อินทุโศภน ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ว่า โครงการ Million Gifts Million Smiles จะช่วยสร้างความสุข เติมความหวัง สร้างกำลังใจ ให้กับเด็ก ๆ และเยาวชน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ในช่วงเทศกาลปีใหม่และวันเด็ก กองทัพบกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นส่วนสำคัญเปิดโอกาสให้กับประชาชนทั่วไป ได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และตลอดจนส่งเสริมการเป็นผู้ให้ ซึ่งก่อเกิดจากสังคมที่เอื้อเฟื้อเกื้อกูลกัน อันจะนำไปสู่ความรักความผูกพัน และความสามัคคีของคนไทยทั้งประเทศ เพื่อสร้างสังคมที่มีความยั่งยืน โดยเราจะนำของขวัญจากใจทุกภาคส่วนไปมอบให้กับเด็กเยาวชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

Advertisment

ขณะที่ “พิชัย จิราธิวัฒน์” กรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เล่าว่า งาน Million Gifts Million Smiles ได้ร่วมภาคีกับทางภาครัฐ และทางฝ่ายทหาร คิดโครงการเพื่อให้กำลังใจกับเด็กที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะเราอยากให้พวกเค้ามีความสุขเช่นเดียวกับที่เรามี ของขวัญที่เราได้รับก็เรียกได้เลยว่าดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะมีคนเข้าร่วมมากขึ้น ดังนั้นนอกจากของเล่นแล้ว ก็ยังมีอุปกรณ์การเรียน อุปกรณ์กีฬาด้วย ผลตอบรับปีนี้จึงถือว่าดีขึ้น ซึ่งได้รับบริจาคกว่า 3 แสนชิ้น โดยของขวัญส่วนใหญ่ได้จากประชาชนทั่วไป ภาคีบริษัทในกลุ่มที่เป็นคู่ค้า และก็ภาครัฐ ภาคทหาร เรียกได้เลยว่าโครงการนี้ประสบความสำเร็จมาก เพราะถ้าไม่สำเร็จก็คงมีไม่ถึง 8 ครั้ง

โครงการนี้ถือว่าเป็นโครงการที่ดี 8 ปีที่ผ่านมาได้จัดส่งมอบของขวัญไป 1 ล้าน 2 แสนชิ้น ขณะเดียวกันยังมีพื้นที่อีกหลายแห่งที่เด็ก ๆ ยังขาดแคลนและต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งมีมูลนิธิหลายแห่งที่ดำเนินการเรื่องนี้มาตลอด

สำหรับการให้ ความช่วยเหลือจากทุกภาคมีหลากหลายรูปแบบ การส่งต่อหรือการให้แบบไหนที่จะเหมาะหรือเด็ก ๆ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ แบบที่ว่า …ไม่ใช่อะไรก็ได้

Advertisment

หนึ่งในองค์กรที่ได้รับของบริจาคจากบุคคลทั่วไปอย่าง มูลนิธิกระจกเงา

“สุธิตา หมายเจริญ” หัวหน้าฝ่ายสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม มูลนิธิกระจกเงา เล่าว่า นอกจากมอบของขวัญแล้ว เราอยากให้ทุกท่านมอบความรัก ความปรารถนาดีให้กับเด็ก ๆ ไปพร้อมกับของขวัญด้วย เพราะแน่นอนของขวัญที่เด็กทุกคนต้องการ คือ ของเล่น ถ้าเกิดด้านหนึ่งมีกองสมุด ดินสอ ปากกา และอีกด้านหนึ่งมีของเล่น เด็ก ๆ จะต้องตื่นเต้นกับของเล่นมากกว่าแน่นอน แต่ถ้าหากของขวัญเหล่านั้น มีคำอวยพรของผู้ให้ติดไปด้วย พวกเด็กจะได้อ่าน แม้จะไม่รู้จักกันก็ตาม พวกเค้าก็จะเก็บเป็นอีกหนึ่งความทรงจำดี ๆ และพวกเค้าอาจจะไปทำแบบนี้กับเด็กคนอื่น ๆ ต่อไปอีกด้วย

“ต้องยอมรับว่า ปริมาณการบริจาคของขวัญ สถานการณ์ในปีนี้เรียกได้เลยว่าได้รับน้อยกว่าปีอื่น ๆ แต่ทางเราก็พยายามระดมกันอย่างสุดความสามารถ โดยของขวัญที่เราได้รับบริจาคส่วนใหญ่จะเป็นของเล่นเด็ก และขนม ทุกครั้งที่เราจัดกิจกรรมขึ้น เราก็จะส่งมอบทั้งของขวัญและขนมด้วย”


ด้าน มูลนิธิเด็ก รัชนี ธงไชย (ครูแอ๊ว) ครูใหญ่โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก มูลนิธิเด็กมองว่า สภาพแวดล้อมมีส่วนส่งเสริมให้เด็กเปล่งศักยภาพออกมา เพราะความมั่นคงของชาติขึ้นอยู่ที่เด็กที่จะเติบโตมาเป็นคนดี คนฉลาด ไม่ใช่ความมั่นคงทางทหารอย่างเดียว แต่ควรคิดถึงความมั่นคงในแบบสังคม การศึกษาและวัฒนธรรมด้วย

“ของขวัญที่เด็ก ๆ ทุกคนอยากได้ เด็กทุกคนต้องการ คือให้ผู้ใหญ่เห็นคุณค่าของเขา เคารพความเป็นมนุษย์ของเขา ยอมรับศักยภาพที่เขามี และต้องปฏิบัติอย่างซื่อสัตย์และจริงใจ ต่อเด็กทุกวัยและทุกวัน วันเด็กจึงเป็นวัน

ที่ประกาศความต้องการ ที่แท้จริงของเด็กที่จะนำพาเขาไปสู่ความเป็นคนดีและคนฉลาด สิ่งที่เป็นวัตถุ หรือกิจกรรมที่จัดขึ้น ที่มอบให้เด็ก ๆ ก็เป็นเพียงสัญลักษณ์ที่แสดงว่าเขาสำคัญก็เท่านั้น แต่ไม่นานก็จางหายไปจากความรู้สึกของผู้ใหญ่ เมื่อวันเด็กผ่านไป การปฏิบัติก็เฉยชาเหมือนเดิม แต่เด็กยังรู้สึกติดยึดอยู่กับสัญลักษณ์นั้น ที่บอกว่าหนูสำคัญนะ”

ครูแอ๊วบอกว่า ของขวัญที่เด็กได้รับ ในความคิดของเขาไม่มีคุณค่าอะไรและไม่ทำให้มีคุณภาพชีวิตใด ๆ เลย มีแต่ความฟุ่มเฟือย เด็กเล่นไม่กี่วันก็ทิ้ง

นอกจากได้รับจากคนที่ เขารัก เขาจึงถนอม แต่ไม่ใช่ของขวัญนะ เขาถนอมจากความรู้สึกซึ้งในน้ำใจของคนที่เขารัก ในบางกิจกรรมอย่างการอวดรถถังปืนกลมาโชว์ ส่วนตัวเธอมองว่า ไม่เหมาะสม เพราะจะทำให้เด็กนิยมความรุนแรง ควรจะเป็นกิจกรรมที่ภาคสังคมจัดเน้นการกีฬา ศิลปะและดนตรีมากกว่า

“ในวันเด็กปกติเราจะมีผู้ใหญ่ใจดีมาจัดให้ และมูลนิธิเด็กก็ร่วมจัดด้วย มีฐานการเรียนรู้ต่าง ๆ มีการทำอาหารอร่อย ๆ บางปีมีดนตรี และกีฬาสนุกสนานกัน และลงเอยด้วยการจับสลาก มีผ้าห่ม มีจักรยาน มีเสื้อผ้า เสร็จแล้วเรายังนำมาใช้ประโยชน์ได้ แต่อยากให้วันเด็กมีทุกวัน เพราะเด็กจะต้องได้รับความรัก ความอบอุ่น ความปลอดภัย และยอมรับในคุณค่าความเป็นมนุษย์ของเขา เพราะเด็กคือสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ที่งดงาม”

สำหรับมูลนิธิบ้านนกขมิ้น “สมชาย เชื้อสุข” เจ้าหน้าที่หัวหน้าฝ่ายกิจกรรม มูลนิธิบ้านนกขมิ้น บอกว่า วันเด็กเป็นวันที่มีความสำคัญมาก เพราะนอกจากเด็กทั่วไปแล้ว เด็กที่ด้อยโอกาสก็จะมีโอกาสได้ร่วมกิจกรรม ที่โรงเรียน ชุมชน หรือหน่วยงานจัดขึ้นด้วย ถ้าไม่ได้มีการจัดกิจกรรมวันเด็ก เด็กด้อยโอกาสเหล่านั้นก็จะไม่ได้รับของขวัญ

“ของขวัญที่เด็ก ๆ ส่วนใหญ่ต้องการ คือตุ๊กตาหรือของเล่น มากกว่าอยากได้เสื้อผ้าใหม่ ๆ หรือนาฬิกาใหม่ ๆ ซึ่งของเล่นที่เราให้กับเด็กแต่ละชิ้น

มันมีคุณค่า สำหรับเด็ก แต่ว่าจะมากหรือน้อยมันขึ้นอยู่กับของขวัญ หรือของเล่นที่เด็กได้รับ ว่าตรงตามเกณฑ์อายุ ตรงตามความต้องการของเค้าหรือเปล่า เพราะว่าถ้าเด็กโตได้ของเล่นเด็กเล็ก มันก็จะไม่มีความสำคัญกับเด็กคนนั้นเลย”

เจ้าหน้าที่มูลนิธิบ้านนก ขมิ้นอธิบายว่า เด็กชาวดอยจะมีโอกาสได้รับของขวัญ หรือได้ร่วมกิจกรรมมากกว่าเด็กในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะการจะลงไปทำกิจกรรมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ค่อนข้างยาก นอกจากจะเป็นในเรื่องของหน่วยงานในพื้นที่ “ในฐานะที่ผมทำงานในมูลนิธิมาประมาณ 10 กว่าปี มีผู้ใหญ่ใจดีต้องการเข้ามาเลี้ยงอาหาร หรือมอบของขวัญให้กับเด็ก ๆ แต่ว่ามันมีข้อเสียอย่างหนึ่งคือ ถ้าเค้าได้รับของขวัญทุกวัน หรือว่าบ่อยจนเกินไปไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตาหรือของเล่น จะทำให้ชิ้นที่เค้าได้รับก่อนหน้านั้น มีค่า

สำหรับเค้าน้อยลง เมื่อได้ชิ้นใหม่จะไม่สนใจชิ้นเก่า แต่ถ้าเราจัดงานวันเด็ก งานปีใหม่ หรืองานคริสต์มาส เราจะแจกของขวัญให้เค้าตามโอกาส จะทำให้ของที่เราให้มีคุณค่ามากกว่าครับ”

วันเด็กปีนี้ใครที่อยาก มอบของขวัญให้กับเด็ก ๆ ไม่ใช่เพียงแค่มองหาสิ่งของที่มีค่าเท่านั้น อย่าลืมใส่ใจใส่ความห่วงใยและใส่ความรักลงไปด้วย เชื่อว่าของขวัญชิ้นนี้จะกลายเป็นของที่มีคุณค่าและสำคัญสำหรับหนูน้อยจริง ๆ