WHO เผย ยาแอนติบอดี้ 2 ตัว สิ้นประสิทธิภาพ​รักษาโควิดสายพันธุ์​ใหม่

WHO เตือนเรื่องผสมวัคซีน
REUTERS/Maria Paula Avila

WHO ชี้ โอมิครอน กลายพันธุ์​ไปมากจนทำให้ยา แอนตี้บอดี้ sotrovimab และ casirivimab-imdevimab​ ใช้แทบไม่ได้ผล

วันที่ 17 กันยายน 2565 องค์การอนามัยโลก​ หรือ WHO ระบุว่า ยาแอนติบอดี้ ​2​ ตัว​ คือ sotrovimab และ casirivimab-imdevimab​ ซึ่งเคยใช้ได้ผลกับไวรัสโควิด-19 ในช่วงต้นของการระบาดนั้น ไม่ได้ผลกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์​ใหม่ๆ อย่าง โอมิครอน และกลุ่มที่กลายพันธุ์​อื่นที่พบในช่วงหลัง

โดยระบุว่า หลักฐานจากห้องปฏิบัติการ​หลายชิ้นชี้ตรงกันว่า ยาแอนติบอดี้​ทั้ง 2 ตัว แทบไม่มีผลกับไวรัสสายพันธุ์​ใหม่

ผู้เชี่ยวชาญ​ขององค์การอนามัยโลก​จึงปรับคำแนะนำ​สำหรับยา sotrovimab และ casirivimab-imdevimab ​เป็น ไม่แนะนำอย่างยิ่ง (strongly advised against)

เช่นเดียวกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ​อเมริกา​ หรือ FDA ที่ประกาศถอนชื่อ sotrovimab ออกจากบัญชียาที่ใช้สำหรับรักษาโควิด-19 เมื่อเดือนเมษายน ด้วยเหตุผลว่า ไม่มีประสิทธิภาพ​ในการรักษาการติดโควิดสายพันธุ์​โอมิครอนและสายพันธุ์​ย่อยอื่นๆ

ส่วน ยา casirivimab-imdevimab​ นั้นสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ​อเมริกา​ จำกัด ระบุเมื่อเดือนมกราคม​ว่า ได้ผลกับสายพันธุ์​โอมิครอนลดลง แต่ยังคงอนุญาต​ให้ใช้ในวงจำกัดอยู่

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันหน่วยงานด้านยาในยุโรปยังคงแนะนำให้ใช้ ยาแอนติบอดี้​ทั้ง 2​ ตัว​ ซึ่งต้องจับตาดูว่า หลังการประกาศขององค์การอนามัยโลก​แล้ว จะมีความเปลี่ยนแปลงอย่างไร