วราวุธ แจงปมกอริลลาบัวน้อย กับตัวเลข 30 ล้าน

บัวน้อย
ภาพกอริลลาบัวน้อยจากเพจเฟซบุ๊ก สวนสัตว์พาต้า

วราวุธ เเจงประเด็น บัวน้อย พร้อมฝากถึงสวนสัตว์ทั่วประเทศให้ดูแลสวัสดิภาพและความเป็นอยู่ของสัตว์ที่อยู่ภายใต้การดูแลให้ดี

วันที่ 22 ตุลาคม 2565 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์ชี้แจงประเด็นกอริลลา “บัวน้อย” ที่สวนสัตว์พาต้า ความว่า

“ขอชี้แจงครับ กรณี บัวน้อย ของสวนสัตว์ในห้างสรรพสินค้าพาต้า ตามที่มีการพูดถึงในกระแสข่าวเจ้าของตั้งราคาขายอยู่ที่ 30 ล้านบาท เอาจริงครับผมแปลกใจว่าทำไมอยู่ ๆ เรื่องบัวน้อยจึงถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็น เนื่องจากการพูดคุยระหว่าง ทส.กับทางเอกชนมานานแล้ว ตั้งแต่ก่อนที่ผมจะมาเป็น รมว.ทส.เสียอีก

นอกจากประเด็นปัจจัยเรื่องเงินแล้ว สิ่งที่เรามีความเป็นกังวล คือ การที่เราจะเอากลับเข้าไปในธรรมชาติทันทีทันใดเลยคงไม่สามารถทำได้ เพราะบัวน้อยอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ปิดมานานเป็นเวลาเกือบชั่วชีวิตของเขา การที่จะเอาไปคืนธรรมชาติทันทีเลยนั้น ทำไม่ได้แน่นอน เพราะต้องมีขั้นตอนการปรับตัว โดยเฉพาะเชื้อโรคในดินอาจทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตบัวน้อยเอง

ผมขอย้ำอีกครั้งว่าไม่ว่าการที่จะดำเนินการอะไรก็แล้วแต่จะต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่มีทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อดูเรื่องความเหมาะสม เพราะสิ่งที่ต้องคำนึงมากที่สุด คือ สวัสดิภาพความปลอดภัยของบัวน้อยเอง ต้องรับฟังความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญและทุก ๆ ฝ่าย ไม่ใช่จะตัดสินใจเอง

และขั้นตอนก็ยังอีกนาน ต้องใช้เวลา ไม่ใช่วันนี้เดี๋ยวนี้ ส่วนจะดำเนินการในลักษณะใดต้องอยู่ที่การพูดคุยของทาง ทส.และภาคเอกชน สำหรับปัจจัยเรื่องเงินขอย้ำว่าวันนี้จะยังไม่พูดถึงว่าแหล่งที่มาของเงินจะมาจากไหน เพราะยังไปไม่ถึงจุดนั้น และเรายังไม่รู้ว่าปัจจัยอื่นที่เป็นข้อกังวลยังมีหรือไม่อย่างไร

เรื่องเงิน 30 ล้านบาท มีการพูดคุยกันระหว่าง ทส.กับเอกชนตั้งแต่ก่อนที่ตนจะมาเป็น รมว.ทส.แล้ว และที่ผ่านมาได้รับทราบว่ามีการพูดคุยกันมาโดยตลอด ซึ่งแถลงการณ์ดังกล่าวเป็นสิทธิของพาต้า เราไม่ว่ากัน

สำหรับแถลงการณ์ของทางพาต้ายังยืนยันว่า จะดูแลบัวน้อยจนสิ้นอายุขัย พูดตรง ๆ เขาสามารถทำได้ ในฐานะที่พาต้าเป็นเจ้าของบัวน้อยเป็นสิทธิที่เขาพึงกระทำ เพราะตามหลักแล้วถ้าเป็นของเขา เราจะไปเอามา ก็ไม่ได้ ถึงได้บอกว่าจะต้องมีการพูดคุยกันในหลายประเด็นให้กระจ่างแจ้งเสียก่อน

ขอฝากไปถึงสวนสัตว์ทั่วประเทศไม่ว่าจะเป็นของรัฐหรือเอกชนขอให้ดูแลสวัสดิภาพและความเป็นอยู่ของสัตว์ที่อยู่ภายใต้การดูแลของสวนสัตว์ให้ดี เพราะทุกชีวิตที่เราเอาเขามาอยู่ด้วยนั้น สุขภาพและความสุขของแต่ละชีวิตต้องเป็นสิ่งสำคัญ ควบคู่ไปกับความสุขของผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมที่จะได้รับกลับไป

คงไม่มีใครอยากเข้าสวนสัตว์แล้วเห็นสัตว์มีความเครียด ซึมเศร้า หงอยเหงา ซึ่งคงไม่มีความสุข อยากขอให้ดูแลสวัสดิภาพและสวัสดิการของสัตว์เหล่านั้นให้อยู่ในที่ที่เขาควรจะได้

ขอให้พยายามทำที่อยู่ที่พักให้ใกล้เคียงธรรมชาติให้ได้มากที่สุด เพราะเราต้องการเห็นสัตว์ตามธรรมชาติ เพื่อให้ได้ความรู้ที่แท้จริงจากการที่เราได้ศึกษาเขาเหล่านั้นครับ”