TAPA2023 เริ่มแล้ว งานรวมชิ้นส่วน-อะไหล่ยานยนต์ ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

งานแสดงสินค้าชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ TAPA 2023

พาณิชย์ เดินหน้าจัดงาน TAPA 2023 หรือ งานแสดงสินค้าชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง 2566 จัดเป็นครั้งที่ 9 ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน 5-8 เมษายนนี้

วันที่ 5 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน TAPA 2023 หรืองานแสดงสินค้าชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง 2566 ครั้งที่ 9

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับ สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย (TAPMA) สมาคมผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์และอะไหล่ทดแทนไทย (TAPAA) สมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย (THAI SUBCON) และสมาคมผู้ค้าอะไหล่วรจักร (WASA) จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Sustainable for The Future”

งานแสดงสินค้าชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ TAPA 2023

งานเดียวที่รวบรวมผู้ประกอบการสินค้าชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง กว่า 455 บริษัท 787 คูหา จากไทยและทั่วเอเชีย 5-8 เมษายน นี้ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค EH 102-104

สำหรับงาน TAPA 2023 ครั้งนี้ เป็นการกลับมาจัดงานเต็มรูปแบบอีกครั้งในรอบ 5 ปี นอกจากจะช่วยส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของแหล่งผลิตและส่งออกสินค้าชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่งของโลก และพัฒนาอุตสาหกรรมชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ภายในประเทศแล้ว ยังสอดรับนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับโมเดลเศรษฐกิจ BCG ผ่านการจัดแสดงนิทรรศการภาพลักษณ์อุตสาหกรรมฯ “Sustainable for the Future”

งานแสดงสินค้าชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ TAPA 2023

ซึ่งงาน TAPA 2023 นี้จะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่งของประเทศไปสู่ตลาดโลก สร้างโอกาสทางการค้า ตลอดจนผลักดันประเทศไทยให้เป็นผู้นำของอุตสาหกรรม ทั้งในระดับภูมิภาค และระดับโลกได้อย่างยั่งยืน

“อุตสาหกรรมชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์และอุปกรณ์ตกแต่ง เป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญอย่างมากต่อเศรษฐกิจไทย มีการจ้างงานภายในประเทศกว่า 550,000 คน มูลค่าการส่งออกชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์และอุปกรณ์ตกแต่ง รวมถึงผลิตภัณฑ์ยางสำหรับยานพาหนะ เฉลี่ย 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 640,000 ล้านบาทต่อปี คิดเป็นสัดส่วน 5.5% ติดอันดับ 1 ใน 4 ของสินค้าที่มีมูลค่าการส่งออกสูงสุดของประเทศไทย และไทยยังเป็นฐานการผลิตรถปิกอัพและรถยนต์ประหยัดพลังงานที่มีศักยภาพอีกด้วย”

โดยมีตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และอินโดนีเซีย โดยมีส่วนประกอบและอุปกรณ์รถยนต์  เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบและส่วนประกอบ และส่วนประกอบรถจักรยานยนต์ เป็นสินค้าส่งออกสำคัญ

งานแสดงสินค้าชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ TAPA 2023