สรุปดราม่าแฟรนไชส์ ลูกชิ้นเชฟอ้อย เจ๊แมน เกิดจากอะไร

เชฟอ้อย เจ๊แมน
ภาพจาก : รายการโหนกระแส

ร้านแฟรนไชส์ลูกชิ้น จากเชฟชื่อดังเกิด ปมปัญหาอะไรขึ้นได้อย่างไร ที่ทำให้เกิดกระแสในโซเชียล แล้วเชฟอ้อยและคู่กรณีคือใคร

หลังจากที่มีกระแสดราม่าในโซเชียล เรื่อง ธุรกิจแฟรนไชส์ลูกชิ้น เจ้าดัง ที่ได้มี เฟซบุ๊ก รายหนึ่งมาโพสต์แฉ ว่าตนนั้นรู้สึกว่าระบบแฟรนไชส์ ไม่ได้มีความแฟร์กับผู้ซื้อ มีคนที่ได้รับผลกระทบแบบเดียวกันหลายคน และได้ระบุว่ามีการส่งของให้กับลูกค้า แต่เกิดความล่าช้า ทำให้เกิดความเสียหาย และยังมีปัญหาอีกมากมาย

ด้าน เชฟอ้อย ที่ถูกพูดถึง ก็ได้ตอบกลับทาง เฟซบุ๊ก CHARM GARDEN ในกรณีดังกล่าวว่า เข้าข่ายการหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และ พ.ร.บ.คอมฯ ทางเชฟอ้อย จึงจำเป็นต้องดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด ทั้งผู้โพสต์ ผู้ที่คอมเมนต์ ในทางที่อาจจะก่อให้เกิดความเสียหาย และผู้ที่แชร์ต่อ

ทางเชฟขอเรียนย้ำให้ทราบว่า ทางเชฟอ้อยจะดำเนินคดีข้อหา “หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และ พ.ร.บ.คอมฯ” กับทุกคนที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ และจะไม่ขอรับคำขอโทษ คำขอขมา หรือยอมความใด ๆ เพื่อให้เป็นเคสตัวอย่างต่อไป และทำให้เป็นเรื่องราวโต้เถียงกันในเฟซบุ๊กต่อมา

ปมปัญหาธุรกิจแฟรนไชส์

หลังจากมาออกรายการโหนกระแส เชฟอ้อย ได้ยอมรับว่าไม่มีประสบการณ์ทำธุรกิจ ส่วนเรื่องส่งอุปกรณ์ล่าช้าไม่ใช่ว่าดึงเกม เชฟได้มัดจำเครื่อง ส่งเครื่องทางจีนตอบกลับมาว่ามันดีเลย์ เขาเลื่อนเรามาเรื่อย ๆ เราก็ต้องเลื่อนเขาไปเรื่อย

ก่อนหน้านี้เคยมีคนซื้อแฟรนไชส์แล้วจ่ายครึ่งหนึ่ง สั่งเครื่องไปแล้วแต่ไม่ยอมมาเรียน อ้างเหตุผลต่าง ๆ แล้วขอเงินคืน ซึ่งในเคสก่อนหน้านี้ได้คืนเงินไปให้ทุกราย มีประวัติการคืนเงินทุกคน ดังนั้นจึงแก้ปัญหาด้วยการจ่ายเงินรอบแรกครึ่งหนึ่งก่อน พอมาเรียนก็จะเริ่มสั่งเครื่องให้ก่อนจ่ายในรอบสุดท้าย นี่จึงเป็นสาเหตุที่ต้องทำเช่นนี้

ด้านเจ๊แมน ได้บอกในรายการว่า ตนได้เสียเงินถึง 2 แสน ในการจ่ายค่าแฟรนไชส์ หวังจะมาสร้างรายได้ แต่เชฟอ้อยกลับเบี้ยวสัญญา ส่งอุปกรณ์ทำลูกชิ้นล่าช้าจนเสียโอกาสทำมาหากิน ช่วงหลัง ๆ ขายไม่ดี แบกรับต้นทุนไม่ไหว ตนจึงหยุดกิจการลูกชิ้นของเชฟ

พอหลังจากที่มีปัญหากับเชฟอ้อยแล้วต่อมาได้เปิดธุรกิจก๋วยเตี๋ยว ลูกชิ้นคั่วกะเทย และก๋วยเตี๋ยวแห้งกะเทย by เจ๊แมน แต่กลับถูกเชฟอ้อยโทร.มาด่าว่าขายก๋วยเตี๋ยวเหมือนกับเขา

ดังนั้นตนจึงได้ตั้งคำถามในรายการกลับว่า ตนขายก๋วยเตี๋ยวผิดด้วยหรือ? ทุกคนก็สามารถขายก๋วยเตี๋ยวได้ไม่ใช่หรือ? ซึ่งการเดินทางมาในวันนี้ก็เพราะอยากมาหาความยุติธรรมให้กับทุกคน หลัก ๆ เลยคือการผิดสัญญา 1.เรื่องของเครื่องปั้นลูกชิ้นที่ส่งล่าช้า 2.เรื่องที่ขายลูกชิ้นให้กิโลละ 100 บาท ดังนั้นจึงอยากถามกลับว่าเชฟเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ ปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด เชฟจะช่วยอะไรให้กับผู้เสียหายได้บ้าง

เชฟอ้อยคือใคร

เชฟอ้อย ยุวดี ชัยศิริพาณิชย์ เดิมชื่อ ศิริพร อายุ 52 ปี เกิดในครอบครัวคนจีน ที่มีความคิดว่าลูกผู้หญิง ไม่ต้องเรียนก็ได้ เพราะเดี๋ยวก็ต้องแต่งงานมีสามี ในวัยเด็กเชฟอ้อยชื่นชอบในการทำอาหารเป็นพิเศษ หลังจากจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากจังหวัดพิษณุโลก ได้เข้ามาศึกษาต่อในกรุงเทพฯ โดยการทำงานส่งเสียตัวเองเรียน จนจบชั้นมัธยมศึกษาและได้ศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ก่อนจะเรียนจบปริญญาโทด้านโภชนาการ

เข้าสู่อาชีพเชฟแบบเต็มตัว

หลังจากเรียนจบ เชฟอ้อยได้เดินทางเข้าสู่วงการเชฟโดยการทำงานในโรงแรม 5 ดาวหลายแห่ง ก่อนจะย้ายไปประจำการอยู่ที่สถานทูตไทยในอเมริกาอยู่ 2 ปี ทำให้เชฟอ้อยมีประสบการณ์ในการทำอาหารทั้งไทยและเทศเป็นอย่างมาก

เส้นทางที่ทำให้ เชฟอ้อย เป็นที่รู้จัก

  • เชฟอ้อยเริ่มเป็นที่รู้จักในรายการอาหารชื่อดังอย่าง เชฟกระทะเหล็ก และ Top Chef Thailand นอกจากฝีมือการทำอาหารที่เก่งแล้ว ฝีปากของเชฟอ้อยก็เป็นที่พูดถึงกันอย่างมาก นับเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เชฟโด่งดังและเป็นที่จดจำมากขึ้น
  • ในปัจจุบัน เชฟได้ทำธุรกิจด้านอาหาร เช่น ร้าน CHARM GARDEN ลูกชิ้นทำเองเชฟอ้อยที่สูตรตกทอดมาจากรุ่นสู่รุ่นที่ขายออกงานตามบูทต่าง ๆ และเชฟอ้อยได้กลับมามีกระแสอีกครั้งเพราะเชฟอ้อยให้ลูกชิ้นเยอะล้นทะลักถุง ในราคา 100 บาท และหลังจากนั้นได้เพิ่มเมนูก๋วยเตี๋ยวแซ่บแห้งจงอางหวงไข่ ที่เป็นกระแสอยู่ในตอนนี้

ธุรกิจแฟรนไชส์ลูกชิ้นเชฟอ้อย

หลังจากที่ธุรกิจลูกชิ้นประสบความสำเร็จ เชฟอ้อยได้เริ่มขยายธุรกิจไปสู่แฟรนไชส์ด้วยเหตุผลหนึ่งที่เชฟอ้อยคิดแผนขยายแฟรนไชส์ลูกชิ้นขายประจำจังหวัดเพราะต้องการช่วยเหลือให้คนจนสามารถ
ลืมตาอ้าปากได้ โดยราคาแฟรนไชส์ลูกชิ้นเชฟอ้อย ราคาแฟรนไชส์อยู่ที่ 250,000 บาท ให้มีจังหวัดละ 1 คน อุปกรณ์ที่ได้มีเครื่องปั้น เครื่องตีบดสับ วัตถุดิบต่าง ๆ รวมถึงสูตรเก่า-ใหม่ พร้อมขายได้

เจ๊แมน คู่กรณีเชฟอ้อย คือใคร

ด้านเจ๊แมน คู่กรณีของเชฟอ้อย คือ หนึ่งในผู้เสียหายที่มาออกรายการโหนกระแสเมื่อ วันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา เป็นผู้ซื้อแฟรนไชส์ลูกชิ้น สาขาจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งแต่เดิมนั้นแมนทำธุรกิจร้านอาหาร ชื่อว่า ลัคกี้ภัตตาคาร (Lucky Restaurant) ภัตตาคารอาหารไทย-จีน อาหารไทยภาคใต้ และอาหารทะเลที่ปรุงจากวัตถุดิบสดใหม่

เป็นร้านเก่าแก่ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีมานานกว่า 40 ปี โดยร้านจะรักษาความอร่อยจากรุ่นสู่รุ่น โดยอยู่ใน มิชลินไกด์ ปี 2567 และในรายการ เจ๊แมนได้ทิ้งตำนานไว้ว่า “ไม่มีใครได้ด่าผมแล้วเดินหายไปจากผม ผมต้องได้ด่ากลับ”