องค์การเภสัชฯ เพิ่มกำลังการผลิตยาโรคเรื้อรังอีก 50%

ดร.ภญ.มุกดาวรรณ ประกอบไวทยกิจ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ย้ำว่า ขณะนี้องค์การฯยังคงสามารถผลิตยาได้ตามความต้องการ และคงราคายาไว้ตามเดิม โดยผู้ป่วยโรคเรื้อรังจะยังคงมียาใช้อย่างต่อเนื่องแน่นอน

โดยตั้งแต่เดือนม.ค. ที่ผ่านมา อภ. ได้เพิ่มกำลังการผลิตยาต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มยาจำเป็นสำหรับโรคเรื้อรัง พร้อมหาแหล่งวัตถุดิบสำรองและจัดซื้อเข้ามาทดแทนอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งได้ติดตั้งเครื่องบรรจุยาลงแผงอัตโนมัติความเร็วสูงจากประเทศเยอรมันอีกหลายเครื่อง เพื่อให้สามารถผลิตได้เพียงพอต่อความต้องการ

ทั้งนี้ยาที่เพิ่มกำลังผลิต และหาแหล่งวัตถุดิบทดแทนแล้ว เช่น ยา “ซิมวาสแตติน” (Simvastatin) สำหรับลดระดับคลอเรสเตอรอลชนิดไม่ดี และไตรกลีเซอไรด์ในหลอดเลือด ที่ขณะนี้มีแหล่งวัตถุดิบจำนวน 5 ราย ในประเทศอินเดีย รวมถึงเพิ่มกำลังผลิต จาก 56 ล้านเม็ด/เดือน เป็น 62 ล้านเม็ด/เดือน ยา “แอมโลดิพีน” (Amlodipine) รักษาความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจ มีแหล่งวัตถุดิบ จำนวน 3 ราย ในประเทศอินเดีย และเพิ่มกำลังผลิตจาก 50 ล้านเม็ด/เดือน เป็น 75 ล้านเม็ด/เดือน ส่วนยา “เมทฟอร์มิน” (Metformin) ใช้รักษาโรคเบาหวาน สามารถเพิ่มกำลังผลิตจาก 75 ล้านเม็ด/เดือนเป็น106 ล้านเม็ด/เดือน ยา “ลอซาร์แทน” (Losartan) ลดความดันโลหิตที่ออกฤทธิ์ทำให้หลอดเลือดขยายตัว มีแหล่งวัตถุดิบ จำนวน 3 ราย ในประเทศจีน 1 รายและประเทศอินเดีย 2 ราย กำลังผลิต 27 ล้านเม็ด/เดือน
รวมไปถึงยาต้านไวรัสเอดส์ทั้ง 22 รายการ ได้เพิ่มกำลังการผลิตขึ้นทุกรายการแล้วด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามรองผู้อำนวยการอภ. ยังขอความร่วมมือโรงพยาบาลต่างๆ บริหารจัดการและจัดสรรทยาให้ผู้ป่วยตามรอบการรักษา สอดคล้องกับปริมาณยาที่องค์การฯจัดส่งไปสำรองทุก1- 2 เดือน ด้วยการจัดส่งยาให้ผู้ป่วยทางไปรษณีย์ ซึ่ง สปสช. ได้จัดงบชดเชยให้หน่วยบริการเพิ่มเติมในอัตราไม่เกิน 50 บาท/ครั้ง หรือใช้โครงการรับยาใกล้บ้าน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยมียาใช้อย่างต่อเนื่องภายใต้สถานการณ์นี้