ยินดีพบทุกประเทศ! นายกฯวอนอย่ามองเลือกข้าง หลังเตรียมเดินทางพบ”ทรัมป์” เผยพร้อมหารือทวิภาคีทุกด้าน

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2560 เวลา 14.40 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีเตรียมไปสหรัฐอเมริกาเพื่อพบและหารือกับประธานาธิบดีสหรัฐโดนัลด์ ทรัมป์ ในช่วง 2-4 ต.ค.นี้ว่า ในช่วงเวลานี้ขออย่ามองว่าเป็นการเลือกข้าง เพราะตนพบปะกับทุกประเทศที่เชิญมา เพราะวันนี้เราดำเนินนโยบายต่างประเทศกับประเทศต่างๆ อย่างสมดุล

สำหรับเรื่องความขัดแย้งต่างๆ ในโลกนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นเรื่องของมติของสหประชาชาติที่ได้ดำเนินการตามขั้นตอน หรือตามมติทุกอย่างไปแล้ว

ส่วนการไปพบกับประธานาธิบดีสหรัฐนั้นจะเป็นการหารือทวิภาคีในทุกด้าน ทั้งด้านความมั่นคง การค้า การลงทุน และการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นประเด็นในภูมิภาค และความสัมพันธ์ของสองภูมิภาค

ด้านพล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กำหนดการเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีว่า การเดินทางในครั้งนี้มีผู้บริหารระดับสูงของไทย ร่วมเดินทาง อาทิ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ, นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และพลเอกอุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม

นอกจากนี้ พล.ท.วีรชน ยังกล่าวถึงกรอบการหารือว่า จะครอบคลุมทั้งเศรษฐกิจสังคมและความมั่นคงรวมไปถึงการค้าการลงทุนระหว่างภาคเอกชนทั้งสองประเทศรวมถึงการหารือในกรอบความตกลงพันธมิตรทางการค้าระดับ ภูมิภาค (RCEP)และระดับเอเชียแฟซิฟิก รวมทั้งจะมีการลงนาม MOU 2 ฉบับด้วย

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีและคณะจะออกเดินทางไปยังสหรัฐอเมริกาในคืนวันที่ 30 ก.ย.นี้