ประธานาธิบดีบราซิลติดเชื้อโควิด-19 หลังบอกแค่หวัดทั่วไป

วันที่ 7 กรกฎาคม 2563 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายฌาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีบราซิล มีผลทดสอบเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก หลังจากเข้ารับการตรวจเชื้อครั้งที่ 4 เมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยเขาได้แสดงอาการป่วยหลายอย่าง ซึ่งรวมถึงมีไข้สูง

ก่อนหน้านี้ นายโบลโซนารู เคยพูดว่า โควิด-19 เป็นเพียงไข้หวัดทั่วไป และบอกด้วยว่าเขาจะไม่ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้

นอกจากนี้ เขายังได้เรียกร้องให้ผู้ว่าการรัฐต่างๆ ในบราซิลคลายมาตรการล็อกดาวน์ โดยให้เหตุผลว่ามาตรการล็อกดาวน์สร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจ โดยในวันจันทร์เขายังได้มีคำสั่งผ่อนปรนกฎระเบียบที่เกี่ยวกับการสวมหน้ากากอนามัยด้วย

ย้อนไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีบราซิล กล่าวว่า ถึงเขาจะติดเชื้อไวรัสนี้ เขาก็จะไม่กังวลและจะไม่รู้สึกอะไร เพราะมันก็เป็นเหมือนไข้หวัดทั่วๆ ไป

ขณะที่เขากล่าวประโยคข้างต้นนั้น จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในบราซิล ยังไม่ถึง 3,000 ราย และจำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ที่ประมาณ 40,000 ราย

แต่หลังจากนั้นตัวเลขก็พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดเมื่อวันจันทร์ บราซิลมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แล้ว กว่า 65,000 ราย และติดเชื้อกว่า 1.6 ล้านราย เป็นรองแค่สหรัฐอเมริกาเท่านั้น

แม้ตัวเลขจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ผู้นำบราซิลยังคงย้ำเสมอว่าการล็อกดาวน์ได้สร้างความเสียหายให้กับภูมิภาคมากกว่าความเสียหายที่เกิดจากไวรัสเสียอีก พร้อมทั้งกล่าวหาว่าสื่อสร้างความตื่นตระหนกและหวาดระแวงมากเกินไป