ครบ 30 วันราคาหุ้น OR ยืนเหนือ 30.25 บาท

หุ้นโออาร์ ปตท.ค้าปลีกฯ

หุ้น OR ครบรอบเข้าตลาดหลักทรัพย์ 30 วัน ราคายืนเหนือ 30.25 บาท

นายพิจินต์ อภิวันทนาพร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารการเงิน บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ตามที่ OR ได้เสนอขายหุ้นไอพีโอรวมจำนวน 3,000 ล้านหุ้น โดยแบ่งออกเป็น

1.การเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน 2,610 ล้านหุ้น

2.การจัดสรรหุ้นส่วนเกิน 390 ล้านหุ้น โดยบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เกียรตินาคินภัทร ในฐานะผู้จัดหาหุ้นส่วนเกิน (กรีนชู) ได้ยืมหุ้น 390 ล้านหุ้น จากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ เพื่อนำมาส่งมอบให้แก่ผู้จองซื้อซึ่งได้รับการจัดสรรหุ้น

โดยผู้จัดหาหุ้นส่วนเกินจะดำเนินการจัดหาหุ้นจำนวนดังกล่าวภายใน 30 วัน นับจากวันที่หุ้น OR เริ่มทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เพื่อส่งคืนให้แก่ PTT ซึ่งระยะเวลาดังกล่าวได้สิ้นสุดลงในวันที่ 12 มี.ค.64

ในการนี้บริษัทฯ ขอแจ้งให้ทราบว่า ผู้จัดหาหุ้นส่วนเกินไม่ได้มีการซื้อหุ้นสามัญฯ OR จากตลาดหลักทรัพย์ฯ และผู้จัดหาหุ้นส่วนเกินได้แจ้งความประสงค์เพื่อใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน 390 ล้านหุ้น จากบริษัทในราคา 18 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาเดียวกันกับราคาไอพีโอ คิดเป็นเงินทั้งสิ้น 7,020 ล้านบาท เพื่อส่งคืนให้กับ PTT

ทั้งนี้ บริษัทจะดาเนินการออกและจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนดังกล่าวให้แก่ผู้จัดสรรหุ้นส่วนเกิน และจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงทุนชำระแล้วกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินการดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้ภายหลังจากที่บริษัทฯ ได้จดทะเบียนเปลี่ยนแปลงทุนชำระแล้ว จากการใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของผู้จัดหาหุ้นส่วนเกินและ PTT ได้รับหุ้นคืนจากผู้จัดหาหุ้นส่วนเกินแล้ว บริษัทจะมีทุนชาระแล้วทั้’สิ้น 1.2 แสนล้านบาท และมีหุ้นที่ออกจาหน่ายแล้วทั้งหมดจานวน 12,000 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท และจะส่งผลให้จำนวนหุ้นและสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทฯ ของปตท.เป็นดังนี้ (ดูตาราง)