เอเชียประกันภัย : ลูกค้าผู้เอาประกันภัยขอเงินคืนต้องทำอย่างไร?

คปภ.ตั้งกองทุนประกันวินาศภัยผู้ชำระบัญชีจ่ายเคลม 13 บริษัทประกันรับโอนกรมธรรม์ พร้อมกางเงื่อนไขรับคืนเงิน-ทำประกันต่อมีส่วนลดเพิ่ม 10% พร้อมตั้งศูนย์ให้คำแนะนำขอรับชำระหนี้ ด้าน “ผู้จัดการกองทุนฯ” ยืนยันเจ้าหนี้ทุกรายได้รับพิจารณาจ่ายตามมูลค่าหนี้ที่แท้จริง ในวงเงินรายละไม่เกิน 1 ล้านบาท

คปภ.แต่งตั้ง “กองทุนประกันวินาศภัย” ผู้ชำระบัญชีจ่ายเคลม

วันที่ 15 ตุลาคม 2564 นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) เปิดเผยว่า จากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ลงนามคำสั่งกระทรวงการคลังเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของ บริษัท เอเชียประกันภัย 1950 จำกัด (มหาชน) และคณะกรรมการ คปภ.ได้อาศัยอำนาจตามความมาตรา 60 และมาตรา 62 แห่ง พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย แต่งตั้งให้กองทุนประกันวินาศภัย เป็นผู้ชำระบัญชี เพื่อรับช่วงในการจ่ายเคลมไม่ให้การเปลี่ยนผ่านสะดุด

13 บริษัทประกันรับโอนกรมธรรม์

เบื้องต้น คปภ.ได้เตรียมมาตรการช่วยเหลือผู้เอาประกันภัยเพื่อรองรับไม่ให้ได้รับผลกระทบผ่านการร่วมมือกับกองทุนประกันวินาศภัยและบริษัทประกันวินาศภัยจำนวนทั้งสิ้น 13 บริษัทฯ เพื่อรับโอนกรมธรรม์ประกันภัยที่ยังไม่หมดอายุความคุ้มครอง แยกออกเป็น 2 กลุ่มคือ 1.กรมธรรม์ประกันภัยโควิดประมาณ 8 แสนฉบับ และ 2.กรมธรรม์อื่น เช่น ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ 2 แสนฉบับ และประกันรถภาคบังคับ(พ.ร.บ.) และอื่นๆ รวมทั้งสิ้นมากกว่า 1 ล้านฉบับ

ทั้งนี้ตามขั้นตอนหลังจากมีการเพิกถอนใบอนุญาต สัญญาประกันภัยของบริษัทเอเชียประกันภัยจะถูกยกเลิกทั้งหมด โดยสิทธิของผู้เอาประกันภัยในการได้รับเบี้ยประกันภัยคืนตามความคุ้มครองระยะเวลาที่เหลืออยู่จะเกิดขึ้นทันที ซึ่งผู้เอาประกันภัยสามารถขอรับเงินจากผู้ชำระบัญชี(กองทุนประกันวินาศภัย) ได้ ที่อาคารชินวัตรทาวเวอร์ 3 ชั้น 15 เลขที่ 1010 ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900 หมายเลขโทรศัพท์ 0-2791-1444 ต่อ 11-15 และ 21-24

อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีที่ลูกค้าต้องการทำประกันต่อไป สามารถยื่นซื้อกรมธรรม์ประกันกับบริษัทที่เข้าร่วมโครงการทั้ง 13 รายได้ แต่ลูกค้าต้องจ่ายเบี้ยเพิ่มจากส่วนต่างความคุ้มครอง เนื่องจากบริษัทประกันทั้ง 13 รายจะรับประกันความคุ้มครองอายุ 1 ปี

เงื่อนไขรับคืนเงิน-ทำประกันต่อมีส่วนลดเพิ่ม 10%

โดยสามารถใช้สิทธิ์การคืนเบี้ยจากกองทุนประกันวินาศภัยแทนเป็นเงินสดได้ เช่น จะทำประกันภัยรถยนต์วงเงิน 6,000 บาท (คุ้มครอง 1 ปี) สมมุติลูกค้ายังมีความคุ้มครองเหลือ 6 เดือน เบี้ยที่จะได้รับคืนจากผู้ชำระบัญชีมีจำนวน 3,000 บาท ดังนั้นลูกค้าชำระเงินสดแค่ 3,000 บาท ทั้งนี้ยังจะได้รับส่วนลดเบี้ย 10% แต่ไม่เกิน 500 บาทอีกด้วย

และเพิ่มเติมสำหรับผู้เอาประกันภัยโควิดที่ยังอยากได้ความคุ้มครองอยู่ คปภ.ได้ร่วมกับบริษัททิพยประกันภัย เสนอจัดแพกเกจกรมธรรม์คุ้มครองโควิดกรณีภาวะโคม่า ด้วยทุนประกันภัย 3 แสนบาท เบี้ยประกันภัย 300 บาท เสนอขายให้กับผู้ที่ถือกรมธรรม์โควิดเดิมของบริษัทเอเชียประกันภัยที่สนใจ เพราะปัจจุบันไม่มีบริษัทประกันรายใดเปิดขายแล้ว

ตั้งศูนย์ให้คำแนะนำขอรับชำระหนี้

และ คปภ.ได้ตั้งศูนย์ให้คำแนะนำคำขอรับชำระหนี้ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค และเว็บไซต์ติดต่อสื่อสารได้อย่างรวดเร็ว และจัดเตรียมหมายเลขโทรศัพท์ 47 คู่สายเพื่อตอบข้อสักถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ และจะเพิ่มเป็น 100 คู่สายในระยะต่อไป

ส่วนกลาง ยื่นได้ 3 แห่ง ดังนี้

  • สำนักงาน คปภ. ส่วนกลาง เลขที่ 22/79 ถนนรัชดาภิเษก แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900 โทร. 0-2515-3999 หรือ สายด่วน คปภ. 1186 หรือ chatbot “คปภ. รอบรู้” (LINE@OICConnect)
  • สำนักงาน คปภ. เขตท่าพระ เลขที่ 287 ซอยรัชดาภิเษก 6 ถนนรัชดาภิเษก-ท่าพระ แขวงบุคคโล เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร 10600 หมายเลขโทรศัพท์ 0-2476-9940-3
  • สำนักงาน คปภ. เขตบางนา เลขที่ 1/16 อาคารบางนาธานี ชั้น 8 ถนนบางนาตราด กม.3 แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260 หมายเลขโทรศัพท์ 0-2361-3769-70

ส่วนภูมิภาค สามารถยื่นขอรับชำระหนี้ได้ที่สำนักงาน คปภ. ภาค และสำนักงาน คปภ. จังหวัด ทั่วประเทศ

สำหรับขั้นตอนการรับบริการของศูนย์ฯมีดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 ติดต่อรับแบบคำขอรับชำระหนี้

ขั้นตอนที่ 2 เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ แบบฟอร์มและหลักฐาน

ขั้นตอนที่ 3 เจ้าหน้าที่จะออกเลขที่ คำขอรับชำระหนี้ และออกเอกสารไว้ให้เก็บเป็นหลักฐาน

ขั้นตอนที่4 เจ้าหน้าที่จัดเก็บข้อมูลเจ้าหนี้ นำส่งกองทุนประกันวินาศภัย

“เอกสารที่ใช้ในการขอรับชำระหนี้จากกองทุนประกันวินาศภัย ของผู้เอาประกันภัยและประชาชนที่เป็นเจ้าหนี้ของเอเชียประกันภัย” ทั้งนี้ต้องมายื่นขอรับชำระหนี้จากกองทุนประกันวินาศภัย ภายใน 60 วันนับแต่วันที่กำหนด

กรณีเป็นเจ้าหนี้ตามสัญญาประกันภัย
(ต้นฉบับพร้อมสำเนาเอกสาร จำนวน 2 ชุด)
-กรมธรรม์ประกันภัย
-บัตรประจำตัวประชาชน
-ใบเคลม/ใบนัดชำระหนี้หรือเอกสารอื่นใดที่แสดงถึงมูลหนี้
-หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล(กรณีเป็นนิติบุคคล)

กรณีเป็นเจ้าหนี้อื่นที่ไม่ใช้เจ้าหนี้
ตามสัญญาประกันภัย
(ต้นฉบับพร้อมสำเนาเอกสาร จำนวน 1 ชุด)
-เอกสารแสดงความเป็นเจ้าหนี้
-บัตรประจำตัวประชาชน
-หลักฐานแสดงถึงมูลหนี้
-หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล(กรณีเป็นนิติบุคคล)

กรณีไม่สามารถมายื่นได้ด้วยตนเอง ต้องมีหนังสือมอบอำนาจติดอากรแสตมป์ 30 บาท
พร้อมบัตรประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ

กองทุนประกันวินาศภัย ยันมีเงินสำรองพอจ่าย

นางวราภรณ์ วงศ์พินิจวโรดม ผู้จัดการกองทุนประกันวินาศภัย กล่าวว่า กองทุนฯจะเร่งดำเนินการชำระหนี้ให้เร็วที่สุดเท่าที่ความสามารถจะดำเนินการได้ โดยยืนยันว่าเจ้าหนี้ทุกรายของบริษัทเอเชียประกันภัย จะได้รับการพิจารณาจ่ายตามมูลค่าที่แท้จริง ในวงเงินรายละไม่เกิน 1 ล้านบาท และยืนยันว่ามีเงินเพียงพอในการจ่ายคืนลูกค้าทุกราย