‘กรีน เมโลดี้’ อีมาร์เก็ตเพลสกัญชง กัญชา สตาร์ตอัพน้องใหม่

freshy

 

ความคึกคักของ “กัญชง กัญชา” ในประเทศไทยเกิดขึ้นทันทีหลังจากที่รัฐบาลประกาศปลดล็อกอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ได้ภายใต้กรอบกฎหมายกำหนด ทำให้ผู้ประกอบการหลายราย โดยเฉพาะในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม พัฒนาผลิตภัณฑ์ลงสู่ตลาดอย่างมากมาย

กระทั่งล่าสุด “Freshy” โดย บริษัท กรีน เมโลดี้ จำกัด นับเป็นหนึ่งในสตาร์ตอัพน้องใหม่ ที่ประกาศตัวเป็นแพลตฟอร์มสำหรับผลิตภัณฑ์กัญชง กัญชา ในรูปแบบอีมาร์เก็ตเพลสแห่งแรกในประเทศไทย

เป็นศูนย์กลางระหว่างผู้บริโภค เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และเป็นการสนับสนุนการสร้างโอกาสการต่อยอดนโยบายพืชเศรษฐกิจใหม่นี้

ที่มาที่ไปของสตาร์ตอัพน้องใหม่นี้เกิดขึ้นจากการมองเห็นโอกาสทางการตลาดจากสรรพคุณและศักยภาพของสมุนไพรไทยในช่วงโควิดที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นฟ้าทะลายโจร กระชาย ขิง กัญชง กัญชา เป็นต้น ทำให้ตลาดของพืชสมุนไพรไทยเติบโตอย่างก้าวกระโดดในทันที

กลุ่มพืชสมุนไพรเหล่านี้ จะเป็นพืชเศรษฐกิจที่ดีในอนาคตอันใกล้ และจะกลายเป็นธุรกิจที่สามารถต่อยอดได้หลายทาง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องยารักษาโรค เครื่องดื่ม อาหาร เครื่องสำอาง จึงเชื่อว่าจะเป็น new normal ของธุรกิจที่จะเป็น S-curve ใหม่ในอนาคตได้

นางสาวกมลทิพย์ อินทคีรี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กรีน เมโลดี้ จำกัด กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศแห่งอุตสาหกรรมการเกษตร มีจำนวนเกษตรกรคิดเป็น 50% ของจำนวนครัวเรือนทั้งหมดในประเทศ แต่ในทางกลับกัน เกษตรกรไทยกลับมีรายได้ที่ไม่มั่นคง ทำให้ประเทศเรายังคงติดกับดักรายได้ปานกลาง

ทำให้เรามีเป้าหมายว่า เราจะทำอย่างไรให้เกษตรกรไทยมีรายได้มั่นคง ผ่านพืชสมุนไพรมูลค่าสูงเหล่านี้ ทำให้เป็นที่มาในการจัดตั้งบริษัท กรีน เมโลดี้ ขึ้นมา

กมลทิพย์ อินทคีรี

“ปัจจุบันเกษตรกรไทยมีมากกว่า 10 ล้านครัวเรือน หากเราสามารถช่วยสร้างรายได้ต่อครัวเรือนอย่างน้อยที่สุด 10,000 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน จะเกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนกว่า 1.2 ล้านล้านบาทต่อปี ดังนั้น กรีน เมโลดี้ ไม่ได้มองเพียงแค่อีมาร์เก็ตเพลสเท่านั้น แต่เรามองทั้งซัพพลายเชนในการสร้างมาตรฐานผลผลิต และเป็นศูนย์กลางพื้นที่แลกเปลี่ยนสารสำคัญ อาทิ CBD CBG BCP และพืชสมุนไพรมูลค่าสูง

นอกจากนี้ยังมองรวมไปถึงระบบนิเวศเชิงพาณิชย์ ซึ่งรวมไปถึงการพัฒนาผู้ปลูกให้มีมาตรฐาน มีตลาด เข้าถึงได้ง่าย และมีรายได้ที่มั่นคง เพราะเราต้องการสร้างแพลตฟอร์มที่เป็นตัวเชื่อม ระหว่างเกษตรกร ผู้ผลิต และผู้ซื้อ และเป็นห่วงโซ่คุณค่าที่แข็งเเรงทั้งระบบ ให้กับทั้งระบบของอุตสาหกรรม”

ขณะที่การเปิดตัว Freshy ได้ร่วมมือกับบริษัท QBox Point ในการร่วมพัฒนาแพลตฟอร์ม

นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นนวัตกรรมเทคโนโลยีการเพาะปลูกสมัยใหม่ โดยร่วมมือกับ Biotech ในการคัดเลือกและพัฒนาสายพันธุ์กัญชงและกัญชาให้เป็นสายพันธุ์รับรองของคนไทย

อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากคณะสหเวช มหาวิทยาลัยบูรพา และวิสาหกิจชุมชนในเขตพื้นที่พนัสนิคม เพื่อส่งเสริมระบบจัดการฟาร์มอัจริยะ (smart farm) ระบบ IOT ต่าง ๆ

แพลตฟอร์ม Freshy เปิดตัวด้วยภาษาไทยเพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์และสินค้าของคนไทย ให้มั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์ทุกตัวได้คิดค้นมาจากคนไทยอย่างแท้จริง พร้อมบริการโลจิสติกส์ครบวงจรแบบ door-to-door ก่อนจะขยายสู่ภูมิภาคอาเซียนและตลาดโลกด้วยฟีเจอร์อีก 5 ภาษา คือ อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี และอาหรับ

นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะปรับแพลตฟอร์มให้เป็นลักษณะของ B2B เพื่อตอบโจทย์อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ สร้างโอกาสให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจมากขึ้น

จากผู้ผลิตรถพ่วงสู่การสนับสนุนสตาร์ตอัพกัญชง

แพลตฟอร์ม Freshy เกิดขึ้นจากการสนับสนุนด้านการลงทุนของผู้บริหาร บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จํากัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถพ่วงและรถกึ่งพ่วงรายใหญ่ของประเทศไทย

โดย “พนัส วัฒนชัย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด เล่าให้ฟังถึงมุมมองในฐานะผู้สนับสนุนการลงทุนว่า ที่ผ่านมาบริษัทมีการลงทุนในสตาร์ตอัพหลายราย มองเห็นโอกาสของแพลตฟอร์ม Freshy ที่จะช่วยควบคุมคุณภาพและการซื้อขายกัญชง กัญชา ให้มีมาตรฐาน

และเป็นการช่วยสร้างตลาดให้ผู้ประกอบการและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อสินค้าคุณภาพ ของพืชเศรษฐกิจใหม่ที่กำลังเป็นที่นิยม โดยในอนาคตอาจจะนำไปสู่การเป็นสตาร์ตอัพระดับยูนิคอร์นก็เป็นได้

freshy