ประยุทธ์ จี้พาณิชย์-เกษตรแก้หมูแพง ปัดแก้ไม่ได้รัฐบาลล้ม

ธนกร เผย ประยุทธ์จี้พาณิชย์-หน่วยงานเร่งแก้ปัญหาของแพง ปัดบทวิเคราะห์แก้ไม่ได้รัฐบาล ชี้อย่าเอามาพันไปเรื่อย

วันที่ 11 มกราคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นห่วงเรื่องราคาสินค้า โดยเฉพาะหมวดอาหารสดหลายประเภทปรับราคาสูงขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นภาวะเงินเฟ้อที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

กำชับให้กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ปัญหาราคาหมูแพง และสินค้าอื่นๆ นอกจากนั้น นายกฯ ยังเป็นห่วงประชาชน ขออย่าให้มีการเอาเปรียบผู้บริโภค เช่น การขายอาหารต่างๆ อาจจะมีปริมาณที่ลดลงขอให้ฝากดูแลด้วย

นายธนกร ตอบคำถามสื่อมวลชนแทน พล.อ.ประยุทธ์ กรณีการแก้ปัญหาราคาสินค้าแพงว่า นายกฯ ชี้แจงว่าให้แก้ปัญหาราคาสินค้าแพงทุกชนิดยอ่างเป็นระบบ ครบวงจร ทั้งกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาต้นทุนที่แท้จริง ขอความร่วมมือภาคเอกชนด้วย

เมื่อถามว่า นายกฯ กำชับกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯ อย่างไร ในการแก้ปัญหาราคาหมู และไข่ไก่แพงนายธนกร กล่าวว่า นายกฯ ชี้แจงว่า ให้หามาตรการแก้ไขปัญหาระยะสั้น ระยะยาว ขอความร่วมมือช่วยกันดูแลไม่ให้เกิดความเดือดร้อนแก่พี่น้องประชาชนในช่วงเวลานี้

เมื่อถามว่า ถ้าปัญหาหมูแพง ของแพงแก้ไม่ได้ ปัญหาหมูอาจจะล้มรัฐบาลได้ นายธนกร กล่าวว่า นายกฯ ชี้แจงว่า ใครวิเคราะห์ รัฐบาล คณะรัฐมนตรี หน่วยงานต้องวิเคราะห์หาหนทางในการแก้ปัญหาจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นไม่ใช่เอาประเด็นปัญหาเหล่านี้มาสร้างปัญหา เกี่ยวพันไปเรื่อย