ทักษิณชี้ผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ชัชชาติชนะแลนด์สไลด์

ทักษิณ ชินวัตร

ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีชี้ผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เป็นการโหวตเชิงยุทธศาสตร์ ส่งผลให้ชัชชาติ ชนะแบบแลนด์สไลด์

วันที่ 22 พฤษภาคม 2565 บีบีซีไทย รายงานการสัมภาษณ์ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นผลการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ระบุว่า “เป็นการที่ประชาชนสะท้อนให้เห็นถึงการที่เขาอยู่กับความทุกข์ยากมานาน เป็นผลมาจากการชัตดาวน์กรุงเทพฯ เขาก็ตัดสินใจเลือกแนวทางฝ่ายประชาธิปไตยที่จะมาแก้ปัญหาให้เขา ที่น่าจะเข้าใจปัญหาของเขามากกว่า”

“วันนี้เราเห็นคะแนนชัดเจน ส.ก. เพื่อไทย กับก้าวไกลรวมกันเกินครึ่ง แล้วก็ชัชชาติคนเดียวชนะฝ่ายที่สนับสนุนทหารอยู่เยอะ พอมารวมกันแล้ว ชัดเจน บอกให้ผู้มีอำนาจบริหารบ้านเมืองทุกวันนี้ให้รู้ว่าประชาชนไม่มีความสุขเลย” นายทักษิณกล่าวกับบีบีซีไทย

นายทักษิณมองว่า ผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในวันนี้ คือ ชัยชนะแบบแผ่นดินถล่ม หรือแลนด์สไลด์  ที่สามารถจะนำไปสู่ชัยชนะของฝ่ายประชาธิปไตยในการเลือกตั้งระดับชาติ ที่หลายฝ่ายคาดว่าอย่างเร็วจะเป็นปลายปีนี้


“แน่นอน เป็นแลนด์สไลด์ฝั่งประชาธิปไตย ชัดเจน อยู่ที่การเลือกตั้งทั่วไปว่าจะเป็นอย่างไร แต่ผมเชื่อว่าฝ่ายประชาธิปไตยชนะขาดแน่ จะชนะอย่างไร แค่ไหน พูดยาก แต่ฝ่ายประชาธิปไตยจะชนะแน่นอน”

นายทักษิณ ตอบบีบีซีด้วยว่า ผลการเลือกตั้งที่ออกมาสะท้อนว่า คนรุ่นใหม่ และ คนที่คิดเป็น ใช้การลงคะแนนเชิงยุทธศาสตร์  หรือ Strategic Vote

“หลายคนที่โหวตคุณชัชชาติวันนี้ ก็อาจจะชอบก้าวไกล แต่ไม่แน่ใจว่า ถ้าโหวตก้าวไกลแล้ว คะแนนจะสู้เขาได้หรือไม่ เลยเทคะแนนมาด้านเดียว คุณชัชชาติมีคะแนนเยอะอยู่แล้ว แต่ก้าวไกลก็เทคะแนนมาด้วย จะได้มั่นใจว่าชนะขาด ถึงได้นำขาดลอย เป็น Strategic Vote อย่างหนึ่ง ผลลัพธ์ทำให้ฝ่ายประชาธิปไตยชนะขาด”