รัฐบาลอินเดีย สั่งกูเกิล ปิดเกมต่อสู้ค่ายเกาหลี คล้ายกรณี พับจี จีน

กูเกิล
REUTERS/Andrew Kelly/File Photo

กูเกิลได้รับคำสั่งตามกฎหมายไอทีของอินเดีย เเบนเกมสัญชาติเกาหลี เเบตเทิลกราวนด์โมบาย อินเดีย หรือ BGMI หลังจากใช้กฎหมายนี้กับกรณีเกม PUBG จากจีนเมื่อปี 2563

วันที่ 29 กรกฎาคม 2565 รอยเตอร์ส รายงานว่า วานนี้ (28 ก.ค.) อัลฟาเบท อิงค์ (Alphabet Inc.) บริษัทแม่ของกูเกิล สั่งห้ามการเข้าถึงเกมต่อสู้ “เเบตเทิลกราวนด์โมบาย อินเดีย” (BGMI) จากบริษัทคราฟตัน ผู้พัฒนาเกมเกาหลีใต้

โดยอ้างว่าได้รับคำสั่งจากรัฐบาลอินเดีย หลังจากข่าวดังกล่าวถูกประกาศออกมาในวันนี้ (29 ก.ค.) หุ้นของคราฟตันร่วงลงมากกว่า 9% และส่งผลให้ยอดการซื้อขายลดลง 5.7% อย่างรวดเร็ว

กูเกิลแถลงว่าทางการอินเดียได้ออกคำสั่งให้ BGMI ถูกปฏิเสธการเข้าถึงและบังคับให้กูเกิลจำเป็นต้องนำแอปพลิเคชั่นออกจากเพลย์สโตร์

มีข้อมูลระบุว่า มีผู้เล่นเกมนี้ในอินเดียมากกว่า 100 ล้านคน และการสั่งห้ามนี้มีขึ้นหลังจากที่อินเดียได้สั่งแบนเกมของคราฟตันก่อนหน้านี้ในชื่อ PlayerUnknown’s Battlegrounds หรือพับจี (PUBG) เมื่อปี 2563

โฆษกของกูเกิลกล่าวว่า เมื่อได้รับคำสั่งตามขั้นตอนที่ได้ระบุไว้ เราได้แจ้งเตือนนักพัฒนาที่ได้รับผลกระทบแล้ว และได้บล็อกการเข้าถึงเเอป

เมื่อเย็นวาน (28 ก.ค.) BGMI ไม่สามารถเข้าใช้งานได้ในแอปสโตร์ บริษัทแอปเปิลเช่นเดียวกัน
ส่วนสาเหตุของการปิดกั้นการเข้าถึงนั้นยังไม่แน่ชัด

ที่กรุงโซล เกาหลีใต้ โฆษกของคราฟตันกล่าวว่า ผู้พัฒนาโปรแกรมกำลังหารือกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรวมถึงบริษัทต่าง ๆ เพื่อค้นหาสาเหตุของสถานการณ์การหยุดให้บริการของเกมในแอปสโตร์รายใหญ่ทั้ง 2 ในอินเดีย

โดยผู้แทนของบริษัทแอปเปิลในอินเดียและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอทีของอินเดียยังไม่ได้ตอบข้อเรียกร้องการแสดงความเห็นในทันที

แหล่งข่าวที่ทราบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกล่าวว่า กูเกิลได้รับคำสั่งจากรัฐบาลให้ระงับการเข้าถึงของแอปดังกล่าวเมื่อช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

โดยอินเดียอ้างถึงภัยความเสี่ยงทางความมั่นคงเมื่อครั้งประกาศออกคำสั่งระงับการเข้าถึงเกม PUBG หากแต่การเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกมองโดยทั่วไปว่าเป็นผลร้ายมาจากความสัมพันธ์ทางการค้ากับจีนที่ย่ำเเย่ลง เนื่องจากในเวลานั้นเทนเซ็นต์ บริษัทของจีนถือลิขสิทธิ์เผยแพร่ PUBG ในอินเดีย

ส่วนการปราบปรามระงับการเข้าถึงครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการสั่งห้ามการเข้าถึงแอปพลิเคชั่นมือถือที่มาจากจีนกว่า 100 แอปพลิเคชั่นจากรัฐบาลอินเดีย

หลังจากที่ประเทศติดอาวุธนิวเคลียร์คู่อริทั้ง 2 แห่งนี้ ได้มีการขัดแย้งกันบริเวณขอบชายแดนยาวนานหลายเดือน นับแต่นั้นมาการสั่งระงับการเข้าถึงแอปพลิเคชั่นสัญชาติจีนก็ได้ขยายขอบเขตครอบคลุมไปมากกว่า 300 แอปพลิเคชั่นแล้ว