ฟิตเนส ชนอุปกรณ์ออกกำลัง เปิดศึกชิงเม็ดเงินก้อนโตปลายปี

เครื่องออกกำลังกาย
คอลัมน์ : Market Move

เทศกาลช็อปปิ้งส่งท้ายปี 2565 ที่กำลังจะมาถึงนี้ ผู้ผลิตอุปกรณ์ออกกำลังอย่าง จักรยานออกกำลัง ลู่วิ่งฯลฯ กำลังเปิดศึกชิงลูกค้ากับผู้ให้บริการฟิตเนส

หลังปีนี้ผู้บริโภคเมินการซื้อสินค้าที่จับต้องได้ แต่หันไปใช้เงินกับประสบการณ์ต่าง ๆ แทน ซึ่งการออกกำลังในฟิตเนสเป็นหนึ่งในประสบการณ์ที่ผู้บริโภคต้องการ สวนทางกับช่วง 2 ปีที่ผ่านมาที่การล็อกดาวน์ทำให้อุปกรณ์ออกกำลังเติบโตแบบก้าวกระโดด ขณะที่ฟิตเนสเจ็บหนักเพราะต้องปิดบริการนานนับปี

สำนักข่าว “ซีเอ็นบีซี” รายงานถึงปรากฏการณ์นี้ว่า ขณะนี้ธุรกิจและนักลงทุนต่างจับตาการแข่งขันชิงเม็ดเงินในวงการออกกำลัง เนื่องจากคาดว่าเม็ดเงินสำหรับช็อปปลายปีส่วนหนึ่งจะไหลมายังวงการธุรกิจออกกำลังแทน เพราะในอดีตธุรกิจออกกำลังเคยมีผลงานสามารถผ่านพ้นช่วงวิกฤตเศรษฐกิจมาได้หลายครั้ง

“โคเล ทาโลว” นักวิเคราะห์ของบริษัทวิจัย เจฟฟรีย์ อธิบายว่า หนึ่งเหตุการณ์ที่สะท้อนความแข็งแกร่งของธุรกิจฟิตเนสคือ ช่วงวิกฤตสินเชื่อซับไพรม ปี 2551-2552 ซึ่งทั้งรายได้และยอดสมาชิกของฟิตเนสเติบโตขึ้นสวนทางกับวงการค้าปลีกที่ยอดขายหดตัว และปีนี้เริ่มเห็นแนวโน้มในทิศทางเดียวกัน หลังแม้แต่ในกลุ่มผู้บริโภคระดับรายได้น้อยยังคงใช้จ่ายด้านนี้อย่างสม่ำเสมอ

โดยผู้ให้บริการฟิตเนสดูจะได้เปรียบกว่าเพราะตอนนี้ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความคุ้มค่ามากขึ้น สมาชิกฟิตเนสแบบรายเดือนจึงเป็นตัวเลือกที่มองได้ว่าคุ้มค่ามากกว่าการซื้ออุปกรณ์ออกกำลัง

สอดคล้องกับรายงานผลประกอบการของ แพลนเน็ตฟิตเนส ฟิตเนสระดับแมส ที่เปิดเผยว่า ในไตรมาส 3 ยอดสมาชิกทำสถิติสูงสุดตลอดกาลด้วยตัวเลข 16.6 ล้านบัญชี หลังเปิดสาขาใหม่ไป 29 แห่ง พร้อมเพิ่มคาดการณ์รายได้ประจำปีนี้ขึ้นอีก

“คริสต์ รอนเดล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแพลนเน็ตฟิตเนส กล่าวว่า นอกจากจำนวนสมาชิกจะเพิ่มแล้ว ความถี่การใช้บริการยังเพิ่มขึ้นจากเฉลี่ย 5 ครั้ง/เดือน เป็น 6 ครั้ง/เดือน โดยผู้ใช้บริการจากทุกกลุ่มอายุ ใกล้เคียงหรือสูงกว่าก่อนการระบาดของโควิด-19 แล้ว ขณะที่ยอดการยกเลิกสัญญาลดลง ด้านฟิตเนสระดับหรูก็ไปในทิศทางเดียวกัน

ตัวอย่างเช่น “ไลฟ์ ไทม์” รายงานว่า สมาชิกเพิ่มขึ้น 9% จากปี 2021 และเพิ่มขึ้น 4 พันคน จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะกระแสนิยม “Pickleball” กีฬาในร่มลูกผสมระหว่าง เทนนิส ปิงปอง และแบดมินตัน ที่กำลังได้รับความนิยม

ขณะที่อุปกรณ์ออกกำลังกายชิ้นใหญ่ราคาแพงอย่างจักรยาน สถานการณ์ไม่สู้ดีนัก สะท้อนจากผลงานของ “เพโลตัน” ที่ไตรมาสล่าสุด ผลประกอบการต่ำกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจำนวนผู้ใช้บริการลดลง แม้บริษัทจะพยายามขยายช่องทางจำหน่ายไปยังอเมซอน และเชนร้านสินค้ากีฬา รวมถึงสร้างการรับรู้ด้วยการนำจักรยานไปติดตั้งในฟิตเนสของโรงแรมหรู

เช่นเดียวกับ “ลูลูเลม่อน” ที่มี มิเรอร์ กระจกอัจฉริยะสำหรับออกกำลัง-เล่นโยคะ ที่ต้องสมัครสมาชิก 39 ดอลลาร์สหรัฐ/เดือน นักวิเคราะห์ยังตั้งข้อสงสัยว่าจะช่วยให้บริษัทเติบโตเท่าตัวเป็น 1.25 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2568 ตามที่ตั้งเป้าไว้ได้หรือไม่

แนวโน้มเหล่านี้สะท้อนถึงการแข่งขันที่ดุเดือดในวงการธุรกิจออกกำลังของสหรัฐ ที่ฟิตเนสและอุปกรณ์ออกกำลังจะแย่งชิงเม็ดเงินจากกลุ่มผู้รักสุขภาพในช่วงโค้งท้ายของปี