เศรษฐกิจไทย บุญเก่ากำลังหมด

ศก.ไทย
คอลัมน์ : ชั้น 5 ประชาชาติ
ผู้เขียน : กษมา ประชาชาติ

ในสมัยเด็ก ๆ หลายคนคงเติบโตมาพร้อมกับคำว่า ไทยกำลังเป็นเสือตัวที่ 5 ในเอเชีย เป็นชาติอุตสาหกรรมใหม่ที่เรียกว่านิกส์ ตอนนั้นฟังแล้วฮึกเหิมมาก

ผ่านมาจนถึงวันนี้ คำนั้นหายไปแล้ว

ยิ่งไปกว่านั้น สมาชิกอาเซียนใหม่ 4 ประเทศที่เรียก CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) ก็มักจะถูกนำมาล้อเล่นบ่อยครั้งว่า CLMT ไปแล้ว เพราะน้องใหม่อย่างเวียดนาม สามารถสร้างการเจริญเติบโตแบบก้าวกระโดด

เช่น ในปีที่ผ่านมา จีดีพีเวียดนามเติบโต 8% มีนักลงทุนเข้าไปขยายการลงทุนโดยตรง (FDI) อย่างมโหฬาร 27,700 ล้านเหรียญสหรัฐ และในปีนี้มีแนวโน้มว่าจีดีพี เวียดนามจะเติบโต 6-7% ต่อเนื่อง

ซึ่งในงานสัมมนา “Thailand : New Episode บทใหม่ประเทศไทย 2023” หัวข้อ เดินหน้า New S-Curve จัดโดยเครือมติชน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา “สมโภชน์ อาหุนัย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ชี้ว่า ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งความยากลำบาก บุญเก่าที่มีกำลังจะหมดไป หากในอีกไม่กี่ปีนี้ไทยยังไม่สามารถทำอะไรได้แบบเป็นชิ้นเป็นอัน อนาคตลูกหลานจะไม่มีโอกาสได้เริ่มต้นอย่างแข็งแกร่งเหมือนคนรุ่นเก่าที่เต็มไปด้วยโอกาส

Advertisment

ผลจากนโยบายพลังงานที่ผิดพลาด มีการตั้งสำรองไฟสูงเกินไป พึ่งพาก๊าซธรรมชาตินำเข้าราคาสูง โครงสร้างการผลิตไฟฟ้าเก่ากว่า 20 ปี ไม่สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบันที่เปลี่ยนไปแล้ว ผลคือราคาไฟฟ้าไทยแพงกว่าคู่แข่ง เทียบกันแล้วค่าไฟไทยหน่วยละ 5.33 บาท ขณะที่เวียดนาม ประมาณ 2.80 บาท

นั่นเป็นเหตุผลหนึ่งที่ FDI หันไปลงทุนเวียดนาม

เพราะเรียกว่าแค่เปิดเครื่อง…ไทยก็แพ้แล้ว

ไม่เพียงเท่านั้น ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย “เกรียงไกร เธียรนุกุล” ยังย้ำว่า ที่ผ่านมาเวียดนามทำความตกลงการค้าเสรีถึง 16 ฉบับ กับสมาชิก 54-55 ประเทศ ผู้ที่ลงทุนผลิตสินค้าเดียวกันในเวียดนามจะมีความได้เปรียบในการส่งออก

Advertisment

สอดคล้องกับ “กอบศักดิ์ ภูตระกูล” ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย และกรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ระบุว่า ขณะนี้มีการขอลงทุนโครงการต่าง ๆ เช่น โรงงานไฟฟ้า การขยายกิจการ ทำโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ คาดว่าภายใน 5 ปี จะเปลี่ยนทุกอย่างของอาเซียน คือโอกาสทุกอย่างกำลังเกิดขึ้น

แต่ทว่าท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงก็มี 2 ความท้าทายเกิดขึ้นมาคือ เทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนผ่าน โครงสร้างใหม่ที่กำลังลงไปเกิดขึ้นพร้อมกับบุญเก่าที่กำลังหมดไปของประเทศไทยอุตสาหกรรมหลายอุตสาหกรรมที่เคยพึ่งพาในอดีต ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ฮาร์ดดิสก์ โรงเหล็ก อาหาร กำลังถูกทดแทนจากรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) คลาวด์ รวมถึงวัสดุใหม่ ๆ ที่ผลิตปราศจากคาร์บอน อาหารที่กำลังเป็นเนื้อเทียม เป็นต้น

ที่สำคัญการลงทุนโดยตรงระหว่างประเทศ (เอฟดีไอ) ที่กำลังเข้าอาเซียน ประเทศเวียดนามได้ไป 3 เท่าของประเทศไทย ทุก 1 โรงงานที่ไทยได้ เวียดนามจะได้ไป 3 โรงงาน อินโดนีเซียก็ได้เช่นกัน

ดังนั้น ไทยต้องแก้เกมสร้าง Thailand Opportunity คว้าโอกาสในการขยายการลงทุน และเป็นฮับในภูมิภาคเจิดจรัสเหมือนนิวยอร์ก