ยุทธศักดิ์ สุภสร 8 ปี ททท. “วิกฤต” ทุกปี (แต่) “สนุก-ท้าทาย” ทุกวินาที

ยุทธศักดิ์ สุภสร
ยุทธศักดิ์ สุภสร
คอลัมน์ : ชั้น 5 ประชาชาติ
ผู้เขียน : ณัฏฐ์พิชญ์ วงษ์สง่า
[email protected]

วันที่ 31 สิงหาคม 2566 “ยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผู้ว่าฯ “คนนอก” คนแรกของ ททท. จะครบวาระบริหาร 2 สมัย หลังจากที่เข้ามาบริหารตั้งแต่ปี 2558

ต้องยอมรับว่า 8 ปีนี้เป็น 8 ปีที่คน ททท. ทำงานหนักมาก เพราะอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยเผชิญกับ “วิกฤต” ครั้งแล้วครั้งเล่า ไม่ว่าจะเป็น ทัวร์ศูนย์เหรียญ เรือล่มที่ภูเก็ต รวมถึงโควิด-19 ในปี 2563 กระทั่งปัจจุบัน

และน่าจะเป็น 8 ปีที่ได้รับทั้ง “ดอกไม้” และ “ก้อนหิน”

โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดวิกฤตโควิดที่ไม่ว่าจะออกแคมเปญอะไร หรือทำอะไรดูเหมือนจะไม่ค่อยถูกอกถูกใจผู้ประกอบการในภาคเอกชนเท่าใดนัก

กระทั่งปัจจุบันปี 2566 ผู้ประกอบการก็ยังต้องการให้ ททท.สนับสนุนเช่นเดิม เพราะอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยอยู่ในช่วงของการฟื้นฟู

โดยเฉพาะในด้านซัพพลายไซด์ ที่ทุกคนต้องการงบประมาณมาเป็น “หัวเชื้อ” เพื่อ re-start ธุรกิจกันอีกครั้ง

ขณะที่ “ยุทธศักดิ์” ก็บอกตลอดว่า ททท.ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลด้านการตลาดนั้นได้ทุ่มเทและทำทุกอย่างเพื่อพลิกฟื้นท่องเที่ยวของประเทศเช่นกัน

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้อ่านบทสัมภาษณ์ของ “ยุทธศักดิ์” จากหลายสื่อ เขาเล่าว่า ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะเป็นผู้ว่าฯ ททท. แต่เมื่อมีโอกาสก็ไม่ทิ้ง

โดยงานแรกที่ทำหลังจากเข้าไปบริหารคือปรับโครงสร้างองค์กรด้วยการเพิ่มตำแหน่งรองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา เพราะมองว่าสิ่งนี้จะเป็นอนาคตของ ททท.

พร้อมวางรากฐานการทำงาน เพื่อให้มั่นใจว่า ททท. พร้อมรับทุกความท้าทาย ไม่ว่าในอนาคตสถานการณ์จะเป็นอย่างไร และสร้างโอกาสให้คน ททท. ได้แสดงขีดความสามารถในทุกมิติ

ล่าสุดได้อ่านบทสัมภาษณ์ของนิตยสาร อสท. ฉบับเดือนมิถุนายน 2566 หน้าปกเป็นรูป “ยุทธศักดิ์ สุภสร” ที่จั่วหัวว่า “Once TAT, Always TAT 8 ปีแห่งความทรงจำ” ระบุว่า เป็น 8 ปีในชีวิตการทำงานของคนคนหนึ่งที่เต็มไปด้วยเรื่องราวมากมาย

ไม่ว่าจะเป็นการนำระบบดาด้ามาเป็นเครื่องมือในการบริหาร การนำ “มิชลิน” เข้ามาในประเทศไทย การช่วยอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฝ่าฟันวิกฤตโควิด-19 การผลักดัน Gastronomy Tourism ฯลฯ

พร้อมบอกด้วยว่า อยู่มา 8 ปี เจอวิกฤตทุกปี ท้าทายและสนุกกับงานในทุกวินาที และหากมองย้อนกลับไปไม่มีเรื่องอะไรที่ทำให้เสียใจเลย จะเสียน้ำตาบ้างก็เป็นน้ำตาแห่งความปลื้มปีติ

อ่านจบปุ๊บเดาว่า “ความทรงจำ” ที่ดีอีกเรื่องหนึ่งของคนชื่อ “ยุทธศักดิ์ สุภสร” น่าจะเป็นการขึ้นปกนิตยสาร อสท. ฉบับมิถุนายน 2566 เดือนที่เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ พระบรมราชินี นี่แหละ

ขนาดคนเก่าคนแก่ ททท. เห็นแล้วยังอึ้ง เพราะปกติแล้วปกนิตยสาร อสท.จะเน้นขายแหล่งท่องเที่ยวเป็นหลัก

หากจะใช้รูปบุคคลจะต้องเป็นคนพิเศษหรือกรณีพิเศษจริง ๆ เท่านั้น