เลี้ยงสัตว์ในรีสอร์ต-โรงแรม ต้องออกกฎหมายควบคุม

แกะในรีสอร์ต
คอลัมน์ : ชั้น 5 ประชาชาติ
ผู้เขียน : กฤษณา ไพฑูรย์

“ความตาย” อยู่แค่เอื้อมจริง ๆ …เมื่อช่วงกลางเดือนธันวาคม 2566 เดินทางไปอบรมที่เชียงใหม่ และเกิด “อุบัติเหตุ” ขึ้นกับตัวเองอย่างไม่คาดคิด

ถูก “แกะ” ในโรงแรมที่พัก “พุ่งชนท้องอย่างแรง” แบบไม่ทันตั้งตัว !

เหตุการณ์เกิดขึ้น ประมาณ 5 โมงเย็น หลังอบรมเสร็จ และเดินทางกลับที่พักด้วยรถตู้ ระหว่างรถเลี้ยวเข้าโรงแรมที่เปิดแบบลักษณะรีสอร์ต ทุกคนเห็นฝูงแกะ ประมาณ 7 ตัว อยู่ด้านหน้า ห่างจุดที่รถตู้จอดตรงบ้านพักหลังแรก ประมาณ 300 เมตร คนขับรถตู้ลงรถเป็นคนแรก มีน้องผู้หญิงก้าวลงมายืนอยู่ข้างรถตู้ และยกมือถือถ่ายรูป
ฝูงแกะกำลังกินหญ้า ตัวผู้เขียน ก้าวตามลงมายืนอยู่ด้านหลังคนถ่ายรูป

เพียงเสี้ยววินาที แกะตัวใหญ่ในฝูง ก็เดินแกมวิ่งมากระโดดพุ่งชนท้องอย่างแรง เพื่อนในรถตู้เห็นการเหินลอย ก่อนหงายหลังลงกระแทกพื้นดิน !

โดยไม่มีใครไปหยอกล้อแกะ และอยู่ห่างจากฝูงแกะ ประมาณ 300 เมตร และตัวผู้เขียนใส่เสื้อสีเขียวใบไม้ ไม่ได้ล่อตาอะไร

แต่ยังโชคดี คงมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์เทวดา พระคุ้มครอง ทำให้ไม่สลบ ขณะที่ลุกขึ้นยืนงงอยู่ แกะตัวนั้นก็วิ่งกลับไปชนกับแกะตัวใหญ่อีกตัว คล้ายการต่อสู้ของ “วัวกระทิง” ของสเปน ทุกคนตกใจ รีบวิ่งขึ้นบ้าน เปิดท้องดูเป็นรอยแดง ณ ตอนนั้นบริเวณอื่นยังไม่เจ็บ

หลังจากนั้นเจ้าของโรงแรมผู้หญิง ซึ่งตัวสูงใหญ่เดินมาเรียกแกะกลับ แต่แกะกลับพุ่งชนเจ้าของ จนต้องวิ่งขึ้นไปหลบบนบ้านพักอีกหลัง และเรียกคนงานให้เอา “หมา” มาไล่ แกะจึงยอมกลับเข้าคอก

เจ้าของบอกว่า “แกะน่าจะอยู่ในช่วงติดสัด” !!

ได้ไป “เอกซเรย์” หัว-หลัง-ท้อง ที่ “รพ.นครพิงค์” ภายใน 30 นาที ผลออกมาไม่แตก ไม่หัก ไม่ร้าว หมอให้นอนรอดูอาการ 1 คืน ตลอดคืนปกติดี เช้ามาเริ่มระบมหัว เคล็ดขัดยอกหลัง ท้อง หมอให้ยาแก้อักเสบกิน และให้กลับบ้าน

แต่ถึงวันนี้ผ่านมา 20 กว่าวัน อาการเจ็บหัว ยอกหลังยังไม่หาย หวั่นเกรงอยู่ว่า ในอนาคตอาจจะเกิดผลกระทบหรือไม่ ด้วยอายุที่มากขึ้น !

ที่สำคัญจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ที่คุ้นเคยกันบอกว่า กฎหมายที่ควบคุมการเลี้ยงสัตว์ในโรงแรม รีสอร์ต โดยเฉพาะไม่มี กรมปศุสัตว์มีมาตรฐานคุมฟาร์มของเกษตรกร, พ.ร.บ.สาธารณสุข ควบคุมเรื่องอันตรายจากโรคสัตว์สู่คน โดยให้อำนาจ อบต. และเทศบาลในพื้นที่ ส่วนกรณีการถูกสัตว์ทำร้ายเข้าข่าย “กฎหมายอาญา”

ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวมีเพียง “มาตรฐานคุมปางช้าง” ขณะที่มีรีสอร์ต โรงแรมทั่วไทยมีการนำสัตว์ต่าง ๆ เช่น แกะ แพะ ฯลฯ มาเลี้ยง และปล่อยเดินเพ่นพ่านให้นักท่องเที่ยว และผู้เข้าพักถ่ายรูปได้อย่างใกล้ชิด โดยไม่มีกฎหมายควบคุมดูแล

วันนี้ถึงเวลาหรือยัง ที่หน่วยงานภาครัฐจะ “ออกกฎหมายมาล้อมคอก” หรือจะต้องรอให้มีคนถูกทำร้าย ? หรือตายอีกกี่ราย ?